THÁI NGUYÊN

Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên: Nâng cao hiệu quả quản lý thu chi ngân sách

07:24:22 | 25/1/2022

Nhờ triển khai nhiều giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa hoạt động nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thái Nguyên ngày càng nâng cao hiệu quả công tác thu, chi ngân sách (NSNN) địa phương.

Khẳng định vai trò “tay hòm chìa khóa”

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của KBNN, Bộ Tài chính và chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, KBNN Thái Nguyên đã phối hợp tốt với các đơn vị thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã triển khai sớm và vận hành thông suốt, hiệu quả Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (gọi tắt là TABMIS) giúp gắn kết các khâu phục vụ yêu cầu quản lý, điều hành NSNN.


Đẩy mạnh xử lý hồ sơ trên hệ thống DVCTT là giải pháp quan trọng trong công tác cải cách TTHC của KBNN Thái Nguyên

Trong công tác tập trung nguồn thu, KBNN Thái Nguyên đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế - Hải quan - Tài chính, triển khai hệ thống dữ liệu thu NSNN tập trung (TCS) và phối hợp thu NSNN với 9 hệ thống Ngân hàng thương mại trên địa bàn (Vietinbank, Agribank, BIDV, Vietcombank, MB, VPBank, Techcombank, SeABank, SHB), với tổng số 30 tài khoản thanh toán và tài khoản chuyên thu, góp phần tập trung nhanh nguồn thu, thanh toán chi trả kịp thời cho NSNN.

Kết quả, thu NSNN của Thái Nguyên theo Bộ Tài chính giao ước đến ngày 31/12/2021 đạt 17.250 tỷ đồng (bằng 141%), Trong đó, thu nội địa đạt 15.050 tỷ đồng (bằng 158%); thu hoạt động xuất nhập khẩu 2.130 tỷ đồng (đạt 78,3%); các khoản huy động đóng góp, viện trợ là 70 tỷ đồng; thu NSNN theo chỉ tiêu tỉnh giao đạt 110,6%.

Bên cạnh đó, tổng chi NSNN ước đến 31/12/2021 đạt 20.955 tỷ đồng (tỷ lệ 91,8%); số kiểm soát chi NSNN qua KBNN đạt 30.153 tỷ đồng.

Năm 2021 là năm thứ ba KBNN Thái Nguyên thực hiện chức năng của Tổng kế toán Nhà nước là nhiệm vụ tổng hợp Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh. Đơn vị đã tổ chức quản lý, vận hành hệ thống TABMIS an toàn, hiệu quả, thông suốt đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ. Công tác đối chiếu số liệu với các ngân hàng thương mại, trên các chương trình kế toán thanh toán cũng được thực hiện kịp thời, số liệu chính xác, đúng thời gian quy định. Tổ chức phục vụ 1.750 đơn vị, với tổng số 15.332 tài khoản giao dịch trên TABMIS.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới Kho bạc số

Cùng với thực hiện Chiến lược phát triển KBNN, tập trung tối đa nguồn thu, KBNN Thái Nguyên đã đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong đó, tăng cường kiện toàn, tinh gọn tổ chức, ứng dụng CNTT, hướng tới Kho bạc số. Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cho các đơn vị sử dụng NSNN, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch tại KBNN trên địa bàn. KBNN đã cung cấp 11/11 TTHC thực hiện DVCTT mức độ 4; tích hợp 9/9 TTHC lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đến nay, 100% các đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối quốc phòng- an ninh) đã đăng ký sử dụng chương trình DVCTT của KBNN, lượng hồ sơ, chứng từ giao dịch trực tuyến đạt 97%. Việc sử dụng DVCTT KBNN tạo điều kiện cho các đơn vị giao dịch tiết kiệm thời gian đi lại, giảm chi phí hoạt động, chi phí thực hiện TTHC, hạn chế giả mạo chữ ký, con dấu của thủ trưởng đơn vị. Thời gian và quy trình, thủ tục thu nộp NSNN rút xuống chỉ còn khoảng 5 phút/1giao dịch (so với trước đây là khoảng 30 phút).

Về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và giao dịch điện tử trong lĩnh vực KBNN, từ ngày 01/6/2021, KBNN Thái Nguyên đã ủy quyền toàn bộ việc thu, chi tiền mặt qua ngân hàng thương mại nơi KBNN mở tài khoản thanh toán và dừng toàn bộ các giao dịch bằng tiền mặt tại trụ sở. Thanh toán các khoản chi trả cá nhân qua tài khoản có 1.343/1.357 đơn vị hưởng lương thanh toán qua tài khoản ATM (đạt 99%).

Theo bà Nguyễn Thị Bảo Hường, Giám đốc KBNN Thái Nguyên, KBNN tỉnh có hơn 1.500 đơn vị sử dụng ngân sách. Với việc liên thông 3 hệ thống, Kho bạc kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm trên 40% thời gian thao tác trên các phần mềm. Đây cũng là nền tảng quan trọng nhằm hướng đến xây dựng Kho bạc điện tử, tiến tới Kho bạc số với 3 không: “Không khách hàng tại trụ sở”, “Không tiền mặt” và “Không giấy tờ”.

Nguồn: Vietnam Business Forum