Những năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Hải Dương đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với hiện đại hoá kho bạc. Các khoản thu, chi đều được thực hiện công khai, minh bạch và rút ngắn tối đa thời gian, đem lại sự hài lòng cho đơn vị dự toán ngân sách, chủ đầu tư và người dân khi tham gia giao dịch với hệ thống KBNN.
![]() |
Hiện đại hóa hoạt động nghiệp vụ
Ông Nguyễn Phúc Uyên - Phó Giám đốc KBNN Hải Dương cho biết: Thực hiện Chiến lược phát triển Kho bạc đến năm 2020, KBNN tỉnh đã thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp và đạt nhiều kết quả đáng kể.
Điểm nổi bật đầu tiên là các hoạt động kho bạc đã dạng hoá, kết nối và hoà mạng vào các kênh thanh toán của nền kinh tế. Công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước (NSNN) được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng công nghệ thông tin thông qua các chương trình ứng dụng quy mô quản lý sâu rộng, đa chiều. Bao trùm nhất là Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), được triển khai thành công từ sớm và vận hành thông suốt, hiệu quả; tạo sự thay đổi toàn diện từ cơ chế chính sách đến phương thức quản lý, kết nối nhiều bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương; quản lý tốt các công đoạn trong chu trình quản lý, từ khâu phân bổ, đến chấp hành, thanh toán và quyết toán ngân sách.
Công tác thu NSNN được thực hiện thông qua chương trình Hiện đại hoá thu ngân sách (TCS) có sự kết nối, chia sẻ gần như tức thời giữa cơ quan thu và phối hợp, uỷ nhiệm thu qua các ngân hàng thương mại (NHTM). Dữ liệu thu NSNN điện tử được kết nối với các cơ quan liên quan, đã mở 48 tài khoản chuyên thu tại 6 hệ thống NHTM gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MB và VPBank. Nhiều chương trình thanh toán điện tử cũng được triển khai như: Song phương từng ngân hàng; liên ngân hàng, liên kho bạc… 100% giao dịch thực hiện qua ứng dụng công nghệ thông tin nên đã rút ngắn thời gian chỉ còn 5-10 phút/giao dịch; thời gian chuyển tiền đến tài khoản đơn vị thụ hưởng kịp thời hơn. Điều đó giúp người nộp thuế có thể thực hiện tại mọi địa điểm và mọi thời gian, giúp tập trung nhanh các nguồn thu, giảm thiểu chi phí tổ chức thu và góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN.
Tích cực đẩy mạnh CCHC
Thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, tại Văn phòng KBNN tỉnh đã giảm từ 10 phòng xuống còn 5 phòng. Tại KBNN huyện đã xoá bỏ ranh giới các tổ để chuyển sang chế độ làm việc linh hoạt, hiệu quả hơn.
KBNN Hải Dương còn đặc biệt quan tâm đẩy mạnh cải cách TTHC nhưng vẫn đảm bảo sự chặt chẽ, tuân thủ các quy định hoạt động nghiệp vụ. Các thủ tục trong thu NSNN đã giản lược rất nhiều; người thực hiện nghĩa vụ NSNN rất thuận lợi, mọi lúc, mọi nơi, bằng các phương thức thu nộp hiện đại, thông qua hệ thống NHTM hoặc trực tiếp tại KBNN.
Điểm sáng lớn nhất của KBNN Hải Dương là triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Hiện KBNN đã triển khai 09 TTHC ở mức độ 4 (02 thủ tục thuộc lĩnh vực thu và hoàn trả thu NSNN; 04 thủ tục thuộc lĩnh vực kiểm soát chi NSNN và 03 thủ tục thuộc lĩnh vực mở và sử dụng tài khoản). Bước đột phá này giúp các đơn vị giao dịch có thể thanh toán, chuyển rút tiền với KBNN mọi lúc, mọi nơi thuận lợi và an toàn. Thời hạn xử lý hồ sơ giảm trong phạm vi không quá 2 ngày. Cho đến cuối năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã có 1.486 đơn vị thực hiện DVCTT (đạt 100% đơn vị bắt buộc thực hiện theo Nghị định 11/2020/NĐ-CP) với số chứng từ chuyển qua DVCTT đạt 99%.
Thời gian tới, KBNN Hải Dương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng kho bạc điện tử, kho bạc số, lấy khách hàng làm trung tâm, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, qua đó góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI