Đại dịch Covid-19 và những biện pháp phòng chống dịch chưa có tiền lệ từng là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp và Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) cũng không ngoại lệ. Tuy vậy, theo ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc DRC, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể “biến nguy thành cơ” nếu có quyết sách tốt. Quang Trung thực hiện.
Năm 2021 là năm mà các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhưng được biết DRC vẫn có được những kết quả rất ấn tượng?
Trong thời gian qua, dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của DRC vẫn được duy trì một cách an toàn, hiệu quả. Trong hai năm 2020 và 2021 đối với DRC có thể nói là kỳ tích. Kỳ tích bởi vì trong hoàn cảnh quá khó khăn nhưng hiệu quả sản xuất kinh doanh không bị sụt giảm mà tăng cả về sản lượng, doanh thu, tỷ suất lợi nhuận, thu nhập cuả người lao động…
Riêng năm 2021, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trên 40%, doanh thu đạt 4.700 tỷ đồng. Kết quả tăng tỷ suất lợi nhuận, thu nhập bình quân của người lao động năm 2021 này chưa có trong tiền lệ. Mục tiêu của Công ty năm 2021 là lọt vào câu lạc bộ doanh nghiệp 4.500 tỷ nhưng với kết quả như vậy đã vượt ngưỡng.
Động lực và quyết sách nào giúp DRC “lội ngược dòng”, thưa ông?
Kết quả năm 2021 là sự đồng lòng và nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ nhân viên cũng như minh chứng cho những quyết sách chưa có tiền lệ của Ban lãnh đạo Công ty là rất đúng đắn, từ việc vận động người lao động cùng với Ban điều hành giữ vững được sản xuất trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp đến những quyết sách trong sản xuất kinh doanh.
Đại dịch Covid-19 không chỉ gây nguy cơ đứt gãy sản xuất mà doanh nghiệp còn phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi khác như giá nguyên vật liệu liên tục tăng. DRC với đặc thù của doanh nghiệp sản xuất, chi phí nguyên vật liệu chiếm tới 70%, vì thế khi giá nguyên vật liệu tăng, đặc biệt giá dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ tăng đã tác động trực tiếp đến sản xuất kinh doanh. Nhưng rất may là Công ty đã có những quyết sách từ đầu, một mặt đàm phán với đối tác ổn định giá, mặt khác tiến hành mua dự trữ nguyên vật liệu để tránh biến động giá đột ngột.
Đồng thời, trong năm 2021, Ban điều hành Công ty đã có quyết định đúng đắn khi định hướng chuyển mình sang xuất khẩu và gặt hái thành công với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trên 40%.
Được biết, DRC cũng đã có những bước tiến trong phát triển sản phẩm, ông có thể cho biết cụ thể?
Trong năm 2022 DRC đã phát triển thành công dòng sản phẩm mới là lốp Radial thương hiệu DSTAR để thâm nhập phân khúc xe tải và xe khách đường dài. Sản phẩm lốp Radial đã đạt các tiêu chuẩn chất lượng trong và ngoài nước như: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dành cho ô tô (QCVN 34/BGTVT); Tiêu chuẩn an toàn của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT); Tiêu chuẩn chất lượng châu Âu (EMARK); Tiêu chuẩn quốc gia Indonesia (SNI); Tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản (JIS); Tiêu chuẩn công nghiệp Brazil (INMETRO); Tiêu chuẩn quốc gia Ấn Độ (BIS); Tiêu chuẩn quốc gia Arab (GSO); Tổng hợp các quy định về hạn chế sử dụng hóa chất theo luật REACH của EU.
DRC cũng đã thay thế mành thép HT bằng ST để nâng cao chất lượng sản phẩm và tiến kịp với công nghệ sản xuất tiên tiến của ngành lốp thế giới. Song song với đó, phát triển dòng lốp nông nghiệp SD với giá thành thấp hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần tăng sản lượng tiêu thụ và doanh thu bán hàng. Cải tiến chất lượng sản phẩm lốp OTR Bias và phát triển dòng lốp OTR 14.00R25 để củng cố và tăng thị phần lốp dùng cho các loại xe đặc chủng.
Ngoài ra, Công ty phát triển các dòng sản phẩm mới như lốp ATV, Motocross, TBR và TBB giảm trọng lượng riêng cho thị trường Mỹ. Đồng thời, hoàn thiện công tác thiết kế, thí nghiệm và đưa vào sản xuất thương mại các sản phẩm mới như lốp phục vụ riêng cho khai trường, lốp xe nâng công nghiệp cỡ lớn, lốp nông nghiệp cỡ lớn, lốp LTR, dòng lốp Radial trọng lượng nhẹ (LS).
Ngược dòng vượt qua đại dịch, định hướng phát triển của DRC thời gian tới như thế nào?
DRC không ngừng phát triển cả về chất và lượng với mục tiêu là nâng tầm thương hiệu DRC sánh ngang với các thương hiệu hàng đầu trong ngành săm lốp thế giới. DRC đang dần khẳng định vị thế của mình thông qua sự hiện diện ở hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại.
Những năm qua, DRC luôn chú trọng phát triển những dòng sản phẩm săm lốp chiến lược như: lốp bias, lốp radial, lốp OTR hay lốp xe đạp xe máy; cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Bởi vậy chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của DRC trong phân khúc lốp xe tải với các dòng sản phẩm chiến lược đang có ở tất cả các thị trường, giữ vững và mở rộng sản lượng tiêu thụ nội địa, bên cạnh việc liên tục phát triển các sản phẩm phục vụ xuất khẩu; đa dạng các chủng loại đang có và Radial hóa các dòng lốp thế mạnh riêng của DRC như lốp tải nặng, lốp OTR với mục tiêu "thế giới có thì DRC sẽ có".
Hiện tại, DRC đang tiếp tục triển khai nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm lốp Radial. DRC đã thông qua kế hoạch nâng công suất sản xuất lốp Radial từ 600,000 lốp/năm lên 1,000,000/năm.
Ông có thể cho biết mục tiêu kinh doanh DRC đặt ra cho năm 2022?
Với những giải pháp đã đề ra, chúng tôi tin tưởng hoàn thành xuất sắc mục tiêu chiến lược sản xuất kinh doanh của Công ty trong năm 2022: Phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt 4.511 tỷ đồng; tổng doanh thu tiêu thụ đạt 4.608 tỷ đồng; doanh thu thuần đạt 4.428 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 320 tỷ đồng.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI