VĨNH LONG

Công ty Điện lực Vĩnh Long: Đảm bảo nguồn điện ổn định, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

11:12:23 | 31/5/2022

Xác định việc cung cấp điện an toàn, ổn định và chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, Công ty Điện lực Vĩnh Long (PC Vĩnh Long) đã đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Đáp ứng nhu cầu điện

Được thành lập từ năm 1992 trên cơ sở tái lập tỉnh Vĩnh Long, sau 30 năm xây dựng và phát triển, PC Vĩnh Long đã không ngừng lớn mạnh, là lá cờ đầu trong số các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam.


Nhân viên ngành điện lực Vĩnh Long kiểm tra, bảo trì lưới điện

Hiện Công ty đang quản lý và vận hành 143,6 km đường dây cao thế, 05 TBA 110kV với tổng dung lượng 360 MVA; 2.215 km đường dây trung thế (tăng 6.921% và gấp 69,2 lần so năm 1992); 3.670 km đường dây hạ thế (tăng 19.315% và gấp 193 lần so năm 1992) và 6.912 TBA (tăng 10.472% và gấp 104 lần so năm 1992) với dung lượng 715.377 kVA (tăng 41.688% và gấp 417 lần so năm 1992).

Giai đoạn 2016-2020, với tốc độ điện thương phẩm tăng trưởng bình quân 9%/năm, PC Vĩnh Long đã đầu tư đưa vào khai thác phụ tải 02 trạm 110kV (Cổ Chiên, Phước Hòa) với tổng vốn 811 tỷ đồng. Qua đó góp phần tăng sản lượng điện thương phẩm, tăng khả năng đóng kết vòng liên lạc công suất giữa các trạm và tăng độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Năm 2021, mặc dù bị tác động bởi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài nhưng đơn vị vẫn đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất kinh doanh; đặc biệt là tại các cơ sở phục vụ cách ly, khám chữa bệnh…

Theo dự kiến, giai đoạn 2021-2025, PC Vĩnh Long đầu tư cho phát triển lưới điện 1.830 tỷ đồng. Một số công trình dự kiến được triển khai như: Xây mới đường dây đấu nối và trạm biến áp 110kV/40MVA (Bình Tân, Tam Bình, Trà Ôn, Khu đô thị Vĩnh Long); Xây mới 02 trạm biến áp 110kV Bình Minh-1 và Phước Hòa-1 công suất 2x40 MVA;… Các dự án này sẽ góp phần nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, nhất là nhu cầu sử dụng điện lớn ở các dự án đầu tư trong khu, cụm công nghiệp.

Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đơn vị còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trong nhiều năm liền với số tiền hơn 53,5 tỷ đồng: Hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị Quyết 30a của Chính phủ; đóng góp các quỹ “Tấm lòng vàng”; “Vì người nghèo“; “Đền ơn đáp nghĩa”….Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Chính phủ, PC Vĩnh Long cũng đã thực hiện giảm giá điện cho các khách hàng sử dụng điện chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Thực hiện “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, PC Vĩnh Long đã triển khai hiện đại hóa trong cung cấp dịch vụ điện theo hướng số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Công ty đã đưa vào vận hành ổn định hệ thống điều khiển từ xa các trạm 110kV, đạt tỷ lệ 100%. Ngoài ra, PC Vĩnh Long cũng triển khai lưới điện thông minh, thực hiện đúng tiến độ, chủ trương theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh giai 2021-2025 của Tổng công ty Điện lực miền Nam. Điều này giúp giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, tăng năng suất lao động và tăng sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ ngành điện.

Bên cạnh đó, thực hiện chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đơn vị cũng đã triển khai áp dụng ký số, tích hợp Barcode, QR code trên các hệ thống hồ sơ thông tin, thiết bị đo đếm; triển khai lắp đặt công tơ điện tử, thu thập dữ liệu khách hàng từ xa; thực hiện các ứng dụng: Chatbot (Công cụ trả lời tự động); customer Self Service (Công cụ tự phục vụ khách hàng); chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội...

Chặng đường 30 năm (1992-2022) phát triển, PC Vĩnh Long đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen và danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen, Cờ thi đua của Bộ Công Thương; Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Nam…

Ngoài ra, PC Vĩnh Long phối hợp hướng dẫn và tuyên truyền sử dụng các dịch vụ trực tuyến của ngành điện, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại smartphone, trang Zalo page Chăm sóc khách hàng (CSKH), Tổng đài CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Nam 19001006-19009000. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Công ty cũng đã chuyển thanh toán sang hình thức trực tuyến.

Ông Lê Thanh Hùng, Giám đốc Công ty cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động. Qua đó góp phần thực hiện CĐS của ngành nói riêng và CĐS quốc gia nói chung.

“Với sức hút đầu tư mạnh mẽ vào Vĩnh Long, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất sẽ ngày càng lớn. Do đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch và tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, hướng đến sự hài lòng của khách hàng và phục vụ tốt hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà”, ông Hùng chia sẻ.

Nguồn: Vietnam Business Forum