Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải (gọi tắt Ban QLDA) được thành lập trên cơ sở Ban quản lý dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, trực thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được lãnh đạo UBND tỉnh các thời kỳ giao phó, Ban đã góp phần vào sự phát triển của hệ thống giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải nói riêng và công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung. Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Ban QLDA - ông Nguyễn Văn Trình. Công Luận thực hiện.
Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có chức năng làm chủ đầu tư các dự án về giao thông trong khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, thời gian qua hoạt động của Ban đã đạt được những kết quả nổi bật nào, thưa ông?
Những năm qua cảng biển được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định là 1 trong 4 trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh (cùng với công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao); trong đó cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới và là 1 trong 21 cảng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn (tương lai cụm cảng sẽ đón tàu trọng tải đến 250.000 tấn). Sở hữu vị trí cảng có thể nói là thuận lợi nhất khu vực Đông Nam Á cùng với độ sâu lý tưởng, cảng Cái Mép - Thị Vải ngày càng cho thấy những tiềm năng tăng trưởng vượt bậc. Đặc biệt trong 2 năm 2020 - 2021, dù hoạt động hàng hải chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song cụm Cái Mép - Thị Vải vẫn liên tục đón nhận nhiều tin vui, nhiều kỷ lục mới được xác lập như: xếp dỡ thành công các thiết bị siêu trường, siêu trọng; đạt năng suất xếp dỡ hàng container cao nhất Việt Nam và các nước trong khu vực. Ngày 22/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó cùng với cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa -Vũng Tàu) có vai trò vị trí đặc biệt, là các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế. Để cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải phát triển hết tiềm năng, thế mạnh đúng như kỳ vọng và định hướng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang có những bước đi hết sức cụ thể, tạo nền móng vững chắc để cảng Cái Mép - Thị Vải sớm nâng tầm trở thành "siêu cảng"; trong đó đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng và liên vùng với Cái Mép - Thị Vải.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu tổ chức khởi công xây dựng cầu Phước An trong tháng 9/2022 nhằm kết nối hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành
Hiện tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để đẩy nhanh đầu tư các tuyến giao thông kết nối, trong đó có 8 dự án giao thông đã và đang được đầu tư kỳ vọng sẽ là đòn bẩy đưa cảng Cái Mép - Thị Vải vươn xa hơn gồm: Đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu; cầu Phước An nối 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai; quốc lộ 56 - tuyến tránh TP.Bà Rịa; đường Phước Hòa - Cái Mép; đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải; đường 991B; đường Long Sơn - Cái Mép; đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải kết nối hệ thống cảng khu vực Mỹ Xuân với đường liên cảng và với quốc lộ 51.
Trong số 8 dự án giao thông trọng điểm này hiện có 3 dự án lớn đã hoàn thành gồm: đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải; đường Phước Hòa - Cái Mép; quốc lộ 56 - tuyến tránh TP.Bà Rịa. Các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cũng như tạo động lực cho phát triển hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải và giao thông liên vùng, tăng năng lực lưu thông hàng hóa, giảm chi phí vận chuyển, giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn đất công nghiệp, dịch vụ dễ dàng và sử dụng đất ổn định; qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022 đang được Chính phủ quyết liệt chỉ đạo. Đối với Ban QLDA, tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trong năm 2022 và tỷ lệ giải ngân đang được thực hiện ra sao?
Tiến độ các dự án trọng điểm trong năm 2022 đang được Ban QLDA triển khai khẩn trương và quyết liệt. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp (khoảng 20%) do nhiều nguyên nhân khách quan, bất khả kháng tác động như: biến động lớn giá các vật liệu chính, tình hình giải phóng mặt bằng, nguồn vốn điều chuyển từ năm 2021 sang lớn (năm 2021 bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi đại dịch Covid-19). Tuy còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng Ban QLDA đã chủ động xây dựng lộ trình thực hiện dự án để đáp ứng giải ngân hết 100% nguồn vốn được bố trí trong năm 2022.
Để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới, vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được Ban QLDA chú trọng ra sao?
Ban QLDA đặc biệt chú trọng đến khâu đào tạo nhân lực toàn diện cả về đạo đức, lối sống lẫn trình độ, nghiệp vụ; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành viên trong cơ quan được học tập, xây dựng môi trường làm việc năng động, thân thiện, hiệu quả, phát huy được thế mạnh của từng nhân sự. Tuyên truyền sâu rộng các đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đến từng thành viên trong cơ quan.

Đường Phước Hòa – Cái Mép
Trong thời gian tới, Ban QLDA sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, năng động, vững về chuyên môn nghiệp vụ và tư tưởng chính trị để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được cấp trên giao phó, góp phần vào sự phát triển của ngành Giao thông Vận tải nói riêng và nền kinh tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung.
Theo bảng xếp hạng PCI năm 2021, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 69,03 điểm, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành và tăng 6 bậc so với năm 2020. Góp sức vào kết quả này, thời gian qua công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà thầu triển khai dự án được lãnh đạo Ban QLDA chỉ đạo triển khai quyết liệt ra sao cũng như định hướng trong thời gian tới?
Ban QLDA đã quyết liệt tháo gỡ những nút thắt trọng yếu về giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, điều chỉnh phát sinh trong quá trình thi công hiện trường, tổ chức nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu nhanh chóng kịp thời và theo đúng quy định của pháp luật để tạo mọi điều kiện cho nhà thầu có kinh phí thi công công trình đảm bảo tiến độ.
Trong thời gian tới Ban QLDA sẽ cố gắng phát huy hơn nữa tinh thần làm việc nhiệt huyết, hiệu quả để hỗ trợ nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ và hoàn thành kế hoạch giải ngân được giao.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI