ĐẮK LẮK

Tăng cường cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh

16:09:57 | 20/9/2022

Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Phú Yên đặc biệt quan tâm. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác này đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Xung quanh nội dung này, phóng viên có cuộc phỏng vấn ông Trương Ngọc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên.

Ông có thể cho biết một số kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện công tác CCHC của tỉnh Phú Yên thời gian qua?

Thời gian qua, công tác CCHC đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng tham gia của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Bộ máy hành chính các cấp ngày càng được kiện toàn, tinh gọn hơn, góp phần nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước hết, về cải cách thể chế, việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày càng hoàn thiện. Tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, địa phương từng bước được đổi mới, kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian. Các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã trên địa bàn tỉnh đều ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành (100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện kết nối, liên thông các hệ thống quản lý văn bản điều hành từ cấp tỉnh đến cấp xã; 100% các văn bản của các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh gửi dưới dạng điện tử, có sử dụng chữ ký số, chứng thư số trừ các văn bản mật).

Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), với phương châm hoạt động của chính quyền tỉnh là: “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương chủ động rà soát tất cả các quy định về TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý, giải quyết của cơ quan, đơn vị mình. Trong đó, đặc biệt quan tâm rà soát các lĩnh vực thiết yếu để báo cáo, kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, đơn giản hóa TTHC cho phù hợp với pháp luật hiện hành và tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức. Ban hành và thực hiện đúng quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC đối với tất cả TTHC đã công bố để công khai, minh bạch và kiểm soát được trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Qua đó, đã hạn chế tối đa các bước trung gian, không cần thiết trong quá trình giải quyết TTHC để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức.

Những nỗ lực trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt: đến ngày 15/7/2022, số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn là 4.031 doanh nghiệp (tăng 5% so với cùng kỳ năm trước) với tổng vốn đăng ký là khoảng 74.249 tỷ đồng. Kinh tế - xã hội địa phương có nhiều khởi sắc, bộ mặt đô thị văn minh, sôi động hơn trong mắt người dân, du khách, đối tác trong  và ngoài tỉnh.

Ông đánh giá gì về kết quả các chỉ số của tỉnh như: Chỉ số CCHC (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) hay Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)? Đâu là những hạn chế trong công tác CCHC hiện nay cần được cải thiện để giúp Phú Yên tăng thứ hạng?

Năm 2021, các chỉ số trên đều tăng điểm, tăng thứ hạng so với các năm trước như Chỉ số PCI tăng 7 bậc, Chỉ số PAPI tăng 14 bậc. Kết quả đó phần nào thể hiện sự nỗ lực của chính quyền các cấp trong công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Mặc dù những năm qua, các chỉ số đều có sự cải thiện nhưng nhìn chung còn chậm và chưa đạt mục tiêu của tỉnh đề ra. Bên cạnh các nguyên nhân khách quan như: quy mô nền kinh tế nhỏ, xuất phát điểm các chỉ số PCI, PAPI, PAR Index của tỉnh đạt thấp,… thì còn có các nguyên nhân chủ quan dẫn đến các hạn chế trong công tác CCHC của tỉnh như: tinh thần, thái độ làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn chưa tốt, nhất là trong khâu giải quyết các TTHC liên quan đến đất đai, xây dựng (tỷ lệ hồ sơ TTHC đúng hạn của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã chưa đạt trên 95% theo yêu cầu của Chính phủ); tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia còn thấp; việc triển khai thực hiện các nội dung công việc trong xây dựng chính quyền điện tử chưa đạt yêu cầu và tiến độ quy định, chưa đẩy mạnh việc thực hiện giao dịch qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.

Việc cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR Index, PAPI, PCI giữ vai trò quan trọng, đây là các chỉ số phản ánh sự đánh giá, nhìn nhận của người dân và doanh nghiệp đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Đây là “cuộc đua” của các địa phương, nếu chúng ta không kịp khắc phục, chậm cải cách thì nguy cơ ngày càng tụt hậu.

Đối với tỉnh Phú Yên, sẽ phải quyết liệt hơn trong thực hiện các biện pháp khắc phục các hạn chế, yếu kém trong công tác CCHC đã được chỉ ra qua phân tích kết quả các chỉ số. Đồng thời, phải tiếp tục quyết liệt cải cách TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, công việc cho người dân, tổ chức và tập trung xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu công tác CCHC trong giai đoạn hiện nay.

Là cơ quan thường trực, tham mưu về công tác CCHC, trong thời gian tới, Sở Nội vụ triển khai các giải pháp trọng tâm nào để tiếp tục cụ thể hóa mục tiêu CCHC trong giai đoạn 2020-2025 của tỉnh Phú Yên?

CCHC được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, từng bước hướng đến xây dựng một nền hành chính trong sạch, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Sở Nội vụ sẽ tích cực hơn nữa trong tham mưu UBND tỉnh phân công, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ CCHC thông qua các kế hoạch với chỉ tiêu cụ thể hàng năm, giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2021-2030; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt quy chế làm việc trên môi trường điện tử, tạo cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước. Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác CCHC; đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo phân công thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố trực tiếp phụ trách, theo dõi công tác CCHC để nâng cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và xử lý các khuyết điểm, hạn chế trong công tác CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cùng với đó, tiếp tục kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử, phục vụ tốt việc tiếp nhận và giải quyết TTHC. Triển khai thực hiện đào tạo văn bằng 2 đối với cán bộ, công chức cấp xã đảm bảo trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết việc thiếu hụt đội ngũ cán bộ, công chức theo dõi, tham mưu ở một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai và xây dựng,... Thường xuyên thành lập các tổ công tác hướng dẫn, hỗ trợ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trong việc thực hiện thao tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhiệm; Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên nhằm đẩy mạnh gắn kết việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả với quá trình tiếp nhận xử lý TTHC. Mở rộng việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa. Đẩy mạnh cải cách TTHC, đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình các sở, ngành, địa phương thực hiện công tác CCHC, đặc biệt là Bộ phận một cửa tại các huyện, xã. Qua đó, phát hiện những cơ quan, đơn vị có nhiều hồ sơ giải quyết trễ hạn, gây khó khăn cho doanh nghiệp để chấn chỉnh kịp thời.

Chỉ khi có một nền hành chính hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả mới hỗ trợ tốt cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các dự án lớn, nhà đầu tư chiến lược, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trân trọng cảm ơn ông!

Minh Thu - Nguyễn Bách(Vietnam Business Forum)