QUẢNG NGÃI

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi: Đến gần hơn mục tiêu “hình mẫu” trong ngành

14:06:16 | 5/4/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã từng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của tập thể Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban) về việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhất là đổi mới phương thức lãnh đạo; công tác quản lý điều hành, các dự án ngày càng nâng cao chất lượng, thẩm mỹ công trình. Đây là những bước ngoặt quan trọng để trong năm 2023, Ban tiếp tục phát triển, tiến gần hơn với mục tiêu: Chuyên nghiệp, là hình mẫu trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh.


Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra đôn đốc hoàn thành các dự án trọng điểm

“Quyết liệt về tiến độ, chất lượng là then chốt”

Đó luôn là phương châm và kim chỉ nam mà thời gian qua Ban luôn nỗ lực hướng đến. Nhờ vậy mà dù chỉ thành lập được gần 8 năm (từ năm 2016) nhưng Ban đã và đang hoàn thành, thực hiện hàng loạt công trình, dự án hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời tiếp quản nhiều dự án của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hậu sáp nhập.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần XX đã xác định việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba nhiệm vụ đột phá trong giai đoạn 2020 - 2025 và đã được Tỉnh ủy cụ thể hóa tại Nghị quyết số 03-NQ/TU về đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại tạo động lực cho phát triển; trên cơ sở kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020-2025. Bám sát tình hình, thời gian qua, Ban đã tập trung, ưu tiên tổ chức triển khai các công trình trọng điểm, có sức lan tỏa như: Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa và giai đoạn IIb (tổng chiều dài 23,8km, với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng); cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3, tổng chiều dài 2,55km, với tổng mức đầu tư khoảng 850 tỷ đồng); đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong (tổng chiều dài 6km kể cả tuyến nhánh), với tổng mức đầu tư khoảng 694 tỷ đồng),... Đơn vị cũng được Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh giao triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.


Các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc để thi công công trình đúng tiến độ và an toàn

“Các dự án này có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông đồng bộ giữa các địa phương của tỉnh với các vùng kinh tế, khu công nghiệp, đặc biệt là kết nối với trung tâm chính trị của tỉnh là TP.Quảng Ngãi. Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng các dự án sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo sức lan tỏa, góp phần thu hút, xúc tiến đầu tư các dự án công nghiệp, dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân và đảm bảo quốc phòng - an ninh”- ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Ban chia sẻ thêm.

Quyết tâm và nỗ lực

Bên cạnh những thuận lợi thì việc triển khai thực hiện các dự án cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, Ban sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, các cấp và sở, ngành có liên quan để tập trung tháo gỡ. Tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng, trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo để xử lý nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện. Đây chính là điều kiện tiên quyết để dự án hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.


Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tặng quà động viên công nhân đang thi công cầu Trà Khúc 3

“Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là phải hoàn thành đúng tiến độ tất cả các dự án, gắn với chất lượng và thẩm mỹ công trình; xây dựng tập thể Ban đoàn kết, chuyên nghiệp, là đơn vị hình mẫu trong công tác quản lý đầu tư. Năm 2023 là năm bản lề trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025, kết quả thực hiện nhiệm vụ của năm 2023 sẽ quyết định đến tiến độ thực hiện hoàn thành các dự án quan trọng, trọng điểm của tỉnh. Do vậy, đơn vị sẽ tiếp tục đề cao phương châm: "Quyết liệt về tiến độ; tập trung giải quyết kịp thời các tồn tại, vướng mắc; pháp lý của từng dự án; chất lượng là then chốt”.

“Tuy nhiên, quản lý dự án là một quá trình phức tạp, cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều cấp, ngành, đối tác. Trong đó, ngoài việc phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Ban cũng mong muốn có sự đồng lòng từ nhiều phía, đặc biệt từ chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng, kêu gọi sự đồng thuận của người dân”, ông Lê Quốc Đạt nhấn mạnh.

Trí Dũng (Vietnam Business Forum)