Sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013, sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cả nước nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng đã có những chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả, được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao. Ông Đào Đức Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định đã có một số chia sẻ với Vietnam Business Forum xung quanh nội dung này.
![]() |
Sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, theo ông đâu là những điểm đột phá của ngành GD&ĐT Bình Định?
Tỉnh Bình Định đã quán triệt, phổ biến Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và Chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT cho các cấp chính quyền, nhân dân trong tỉnh. Sở GD&ĐT đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình của Tỉnh ủy Bình Định thực hiện Nghị quyết 29. Công tác phối hợp của các thành viên trong Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển giáo dục được thực hiện đồng bộ, kịp thời và hiệu quả. Các mục tiêu phát triển giáo dục trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 được thực hiện đúng lộ trình. Sự nghiệp giáo dục tỉnh Bình Định phát triển toàn diện cả về quy mô, số lượng và chất lượng; cụ thể như sau:
Quy mô giáo dục, mạng lưới trường, lớp phát triển phù hợp với phân bố dân cư và địa hình của tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em các dân tộc tỉnh nhà và góp phần thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài. Tỷ lệ học sinh đi học trong độ tuổi khá cao và duy trì ổn định ở tất cả các cấp học. Tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 100%; trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,8%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt trên 99%, tốt nghiệp THPT đạt trên 98%. Việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo chất lượng, đúng lộ trình.
Cơ sở vật chất trường, lớp học được chú trọng đầu tư theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hóa. Đến nay, toàn tỉnh có 389/626 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 62,14% và đang tiếp tục đầu tư để đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bình Định đã duy trì vững chắc thành quả đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ, phổ cập giáo dục THCS; đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Lễ Khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2021 - 2022 của tỉnh Bình Định
Nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII “Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có sức khỏe, năng lực, trình độ, có ý thức, trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc”, ngành GD&ĐT tỉnh đã có những chủ trương, giải pháp cụ thể nào, thưa ông?
Hướng tới thực hiện hiệu quả mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: “Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có sức khỏe, năng lực, trình độ, có ý thức, trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc”, tỉnh Bình Định đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá trong thời gian tới của ngành Giáo dục tỉnh là tập trung phát triển toàn diện năng lực của cá nhân dựa trên việc áp dụng các công nghệ đột phá, chú trọng việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh và đẩy mạnh chuyển đổi số. Theo đó, ngành GD&ĐT tập trung triển khai các nhóm giải pháp như sau:
Nhóm giải pháp thứ nhất:
Giảng dạy được thực hiện theo nhịp độ phù hợp với nhu cầu học tập, được thiết kế theo sở thích, sự hứng thú cụ thể của từng người học; được thực hiện bằng cách cung cấp các lựa chọn từ nhiều chương trình giáo dục (từ nhiều môn học, kỹ năng và năng lực khác nhau), nhiều tiếp cận giảng dạy (trực tiếp, gián tiếp, tương tác, thực nghiệm hoặc độc lập), trải nghiệm học tập (truyền thống như trong lớp học, phi truyền thống như trực tuyến hoặc kết hợp) và các chiến lược hỗ trợ học tập (các dịch vụ giáo dục sẵn có để hỗ trợ người học và thúc đẩy quá trình học tập).
Hướng dẫn học sinh có năng lực tự học và thiết kế các lộ trình học tập của riêng mình dựa trên các mục tiêu cá nhân qua việc sử dụng linh hoạt các công cụ như khóa học trực tuyến, các lớp học, phòng thí nghiệm ảo và các trò chơi học tập,…
Giáo dục giúp học sinh hình thành năng lực sáng tạo và tư duy phản biện, khả năng giao tiếp, hợp tác, kỹ năng tự học, có kiến thức về kỹ thuật số và dữ liệu, có kiến thức liên ngành để có thể chuyển đổi công việc.
Nhóm giải pháp thứ hai:
Thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2022 - 2030 thuộc lĩnh vực GD&ĐT” một cách đồng bộ, hiệu quả, gắn với tình hình thực tiễn của ngành. Cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch gắn với chức năng, nhiệm vụ của ngành; xác định rõ mục tiêu, lộ trình, tiến độ thực hiện bảo đảm đánh giá, điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình kịp thời, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và thực tiễn phát triển thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh.
Tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Khơi dậy trong học sinh tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên để lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của gia đình và các tổ chức khác tham gia vào hoạt động giáo dục con người toàn diện, phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, nhấn mạnh trách nhiệm giáo dục con người toàn diện không chỉ là trách nhiệm của ngành Giáo dục mà phải là nhiệm vụ của nhiều ngành, của toàn xã hội.
Nhóm giải pháp thứ ba:
Chú trọng phát triển sức khỏe học đường với thông điệp “Trường học an toàn, học sinh khỏe mạnh”, mang đến những thay đổi tích cực cho trường học, nhằm chăm sóc, nuôi dưỡng một thế hệ Việt Nam khỏe mạnh, năng động, trưởng thành.
Đổi mới công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học với việc nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá môn học giáo dục thể chất trong chương trình giáo dục phổ thông mới một cách thiết thực, hiệu quả theo hướng cá thể hóa người học.
Trân trọng cảm ơn ông!
Duy Bình (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI