TÂY NINH

Thúc đẩy đầu tư hệ thống giao thông liên kết vùng

09:44:41 | 2/6/2023

Giao thông vận tải (GTVT) là ngành đóng góp tích cực vào thành tựu tăng trưởng của đất nước. Do vậy, những năm qua tỉnh Tây Ninh quyết tâm thúc đẩy đầu tư hệ thống giao thông liên kết vùng, liên vùng, tạo tiền đề đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Cắt băng khánh thành dự án đường và cầu kết nối tỉnh Tây Ninh – Bình Dương

Tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

Theo ông Nguyễn Tấn Tài - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương, sự tham gia tích cực của nhân dân, doanh nghiệp, ngành GTVT Tây Ninh đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm 2022.

Cụ thể, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, ngành bám sát và quán triệt tốt các chương trình cũng như tập trung chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao từ công tác tổ chức bộ máy; phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính; công tác tham mưu phát triển hạ tầng GTVT của địa phương,... Ngành cũng chủ động làm việc với các Sở GTVT (TP.Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương) để phát triển GTVT kết nối giữa Tây Ninh với các địa phương; hợp tác với Trường Đại học GTVT (Phân hiệu tại TP.Hồ Chí Minh) và Viễn thông Tây Ninh về ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển dữ liệu của ngành, đào tạo nguồn nhân lực,... Trong năm 2022, đã góp ý, thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước đối với 49 công trình.

Không chỉ vậy, ngành đã tạo nên nhiều đột phá, đặc biệt trong kết cấu hạ tầng giao thông - đây được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược, cần ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại địa phương. Cùng các công tác quản lý, bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ, công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ... cũng luôn được thực thi hiệu quả. “Riêng công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử, ngành đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin mạng theo đề án và chương trình chuyển đổi số do Bộ, ngành đề ra. Hiện đơn vị cũng đang nghiên cứu xây dựng các phần mềm: Bản đồ số cho mạng lưới đường bộ do Sở GTVT quản lý; Ứng dụng BIM (nguồn lưu trữ và cung cấp thông tin công trình từ giai đoạn thiết kế, thi công đến quản lý vận hành) vào công tác quản lý nhà nước đối với công trình giao thông; Phần mềm quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Số hóa hồ sơ công trình, văn bản, thủ tục hành chính đang lưu trữ bằng văn bản giấy;… tiến tới xây dựng, làm giàu dữ liệu của ngành GTVT tích hợp vào kho dữ liệu dùng chung tập trung của tỉnh” - ông Nguyễn Tấn Tài cho biết.

Hướng tới mục tiêu lớn hơn

Vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt song ngành luôn xem đó là thử thách cần phải vượt qua để hướng đến mục tiêu lớn hơn trong thời gian tới. Trong năm 2023, địa phương chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông từ các dự án của Trung ương và các dự án liên kết vùng (như cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài; cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1 đoạn từ Gò Dầu đến TP.Tây Ninh); đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa; đường Tuần tra biên giới (các đoạn còn lại), hay các dự án giao thông tỉnh đầu tư,...

Ngành cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã có nhà đầu tư, trong đó hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023 như cảng cạn Thanh Phước, cảng cạn Mộc Bài giai đoạn 1 (5ha); trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng và kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo các quy hoạch, đề án được phê duyệt,...

 “Trong những năm tới, công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh đặt ra cho ngành GTVT những yêu cầu, nhiệm vụ mới. Điều đó đòi hỏi đơn vị cần phải tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, ý thức sâu sắc về trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về sứ mệnh “Đi trước mở đường, phát triển mạch máu giao thông của Tổ quốc” để phát huy hiệu quả nguồn lực, đầu tư các công trình mang tính chất trọng tâm, trọng điểm, có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối với các trung tâm kinh tế, các tỉnh trong vùng kinh tế” - ông Nguyễn Tấn Tài chia sẻ.

Công Luận (Vietnam Business Forum)