Nhằm cụ thể hóa mục tiêu đưa công nghiệp hỗ trợ của tỉnh trở thành một mắt xích cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có hàm lượng giá trị cao trong dây chuyền sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế, tiến tới đẩy mạnh xuất khẩu, cùng với cơ chế, chính sách của tỉnh, các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã điều chỉnh kế hoạch đào tạo phù hợp với định hướng, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp.

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc có quy mô đào tạo trung bình mỗi năm gần 3.000 sinh viên, học viên
Vĩnh Phúc hiện có khoảng 300 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, tập trung chủ yếu vào 5 nhóm ngành chính như: Công nghiệp cơ khí, công nghiệp ô tô, xe máy, công nghiệp điện tử - tin học, công nghiệp dệt may, giày dép và công nghiệp vật liệu xây dựng. Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ, các trường nghề trên địa bàn tỉnh đã mở rộng ngành nghề đào tạo, tăng cường hợp tác quốc tế đào tạo nghề chất lượng cao, trong đó tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ là thế mạnh của tỉnh.
Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc có quy mô đào tạo trung bình mỗi năm gần 3.000 sinh viên, học viên, với 20 ngành nghề hệ cao đẳng, 26 ngành nghề trung cấp và 12 ngành nghề hệ sơ cấp thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin, điện - điện tử, cơ khí, kỹ thuật nông nghiệp, dịch vụ, du lịch… Trong đó, có 5 ngành trọng điểm là: Truyền thông và mạng máy tính; công nghệ kỹ thuật cơ khí; công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; điện công nghiệp; công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.
Thạc sỹ Nguyễn Văn Đồng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng nguồn nhân lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, một trong những giải pháp hay của Nhà trường là thường xuyên lấy ý kiến tham khảo, đánh giá của các doanh nghiệp, nhà quản lý, chuyên gia để bổ sung, cải tiến, cập nhật kiến thức mới nhằm đào tạo sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường lao động. Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác giới thiệu, giải quyết việc làm cho sinh viên, học viên sau đào tạo. Hiện Nhà trường đã thành lập Trung tâm Tuyển sinh và quan hệ chặt chẽ với hơn 30 doanh nghiệp để liên kết cho học sinh, sinh viên trải nghiệm, thực hành, thực tập, giới thiệu việc làm trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp; tỷ lệ học viên, sinh viên có việc làm sau đào tạo đạt hơn 80%”.

Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc luôn đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường lao động, Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc đã huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại; xây dựng chương trình dạy học phù hợp, hiệu quả; chú trọng đầu tư các ngành, nghề thị trường lao động đang cần như: Điện tử công nghiệp, điện công nghiệp, công nghệ thông tin, công nghệ ô tô... Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên làm quen với môi trường làm việc của doanh nghiệp ngay trong quá trình đào tạo và được tiếp cận với hệ thống máy móc, công nghệ, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế. Hiện hơn 90% học sinh, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp đều có việc làm, trong đó, hơn 80% có việc làm đúng ngành nghề đào tạo.
Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 33 cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp với gần 2.000 cán bộ, giáo viên, giảng viên. Quy mô đào tạo của các cơ sở ngày càng mở rộng, cơ bản đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn lao động của tỉnh, chất lượng giáo dục nghề nghiệp từng bước được nâng cao. Chỉ tính riêng năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuyển mới gần 29.000 người; tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng nghề được đào tạo trong vòng 1 năm kể từ khi tốt nghiệp đạt hơn 80%, trong đó, các nghề trọng điểm đạt hơn 90%.
Để hoạt động giáo dục nghề nghiệp ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác này. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động tham mưu rà soát, sắp xếp hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ người học nghề; đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông... Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng tập trung nâng cấp, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ đào tạo, nhất là đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề, ngành nghề trọng điểm, ngành nghề chất lượng cao; xây dựng kế hoạch đào tạo khoa học, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy và học.
Đồng thời, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các chương trình đào tạo, hội thi nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề, các lớp tập huấn, bồi dưỡng trong và ngoài nước; tăng cường liên kết, phối hợp với doanh nghiệp xây dựng các chương trình đào tạo, thực tập gắn với giải quyết việc làm…
Quỳnh Ngọc (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI