TUYÊN QUANG

Hạ tầng giao thông - vận tải “Đi trước, mở đường”

09:09:26 | 3/12/2023

Những năm qua, công tác đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Tuyên Quang đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, công tác quy hoạch được chú trọng, nguồn lực đầu tư phát triển mạnh, tỷ lệ cứng hóa cao, nhất là hệ thống giao thông nông thôn (GTNT). Nhiều công trình giao thông trọng điểm được triển khai xây dựng làm động lực phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH), đảm bảo an ninh quốc phòng.


Khởi công tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) trên địa phận tỉnh Tuyên Quang

Xung quanh những nỗ lực này, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Việt Lâm – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tuyên Quang.

Hạ tầng GTVT luôn đóng vai trò quan trọng, là khâu đột phá để phát triển KT - XH. Một vài chia sẻ của ông về những thành tựu nổi bật của ngành đạt được trong thời gian qua?

Tuyên Quang xác định xây dựng, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ kết nối liên vùng, với phương châm “đi trước, mở đường” là mũi nhọn đột phá để thực hiện các nhiệm vụ của Nghị quyết XIII của Đảng tại địa phương. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, theo hướng hiện đại là một trong ba khâu đột phá để phấn đấu đến năm 2025 Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực.

Trên cơ sở đó, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, Sở GTVT đã chủ động tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ kết nối liên vùng với các trung tâm kinh tế - chính trị, xã hội của khu vực làm động lực để phát triển KT - XH, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng phát triển, nhiều công trình quan trọng, thiết yếu đã và đang được đầu tư, tạo diện mạo mới nhằm hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn chỉnh, đảm bảo đồng bộ, kết nối nội vùng, liên vùng trong tỉnh, kết nối nhanh với các tuyến giao thông trọng điểm, các vùng kinh tế của tỉnh với các tỉnh, vùng lân cận, đóng góp tích cực vào phát triển KT - XH và bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Có thể kể đến như: Triển khai xây dựng các tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; đầu tư xây dựng đường từ Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến QL.2D kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; cải tạo nâng cấp đường Tân Yên - Thái Sơn - Thái Hòa - Đức Ninh, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; đầu tư xây dựng cầu và tuyến đường tránh thị trấn Sơn Dương từ Km183 QL.37 đi qua tổ dân phố Tân Kỳ, Tân Phúc qua QL.2C đến Km188 QL.37, tổ dân phố Đăng Châu, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang;…

Ngoài ra, còn có đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn; đầu tư xây dựng cầu qua sông Lô Km71 đường Tuyên Quang - Hà Giang đi Bạch Xa, xã Bạch Xa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; xây dựng cầu Xuân Vân vượt sông Gâm, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đường dẫn cầu và cầu Bình Ca thuộc đường Hồ Chí Minh; xây dựng cầu Tình Húc vượt sông Lô, các tuyến đường dọc sông Lô, TP.Tuyên Quang; xây dựng cầu Trắng 2 qua sông Phó Đáy, đi khu du lịch quốc gia đặc biệt Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; từ năm 2021 đến nay thực hiện đầu tư xây dựng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp 255km quốc lộ; 130km đường tỉnh; 140km đường đô thị; 330km đường huyện.

Đối với hệ thống đường GTNT, thực hiện hiệu quả Đề án bê tông hóa đường GTNT với phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, đến nay đã bê tông hóa được 3.469km đường, xây dựng 38 cầu dân sinh bằng các chương trình, dự án (Chương trình 135, Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP)...). Thực hiện Đề án bê tông hóa đường GTNT và xây dựng cầu trên đường GTNT, giai đoạn 2021 - 2025, đã triển khai đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng 77 cầu trên đường GTNT tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho nhân dân, dần thay đổi diện mạo mới ở khu vực nông thôn; hoàn thành tiêu chí giao thông của 60 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, 100% đường từ trung tâm huyện đến trung tâm xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa; 99,94% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm.


Cầu Tình Húc là công trình cầu lớn nhất tại tỉnh Tuyên Quang, được xây dựng bằng công nghệ hiện đại, bê tông cốt thép dự ứng lực và dây văng

Để sẵn sàng kết nối tiềm năng, lợi thế; đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại, vận tải của người dân, doanh nghiệp và thu hút đầu tư, một số nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Giao thông Tuyên Quang cần thực hiện trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, một số nhiệm vụ trọng tâm mà ngành GTVT cần thực hiện trong thời gian tới cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết về phát triển giao thông của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; Triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung công việc theo định hướng về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong quy hoạch tỉnh Tuyên Quang.

Hai là, Tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; lấy đầu tư công dẫn dắt và thu hút đầu tư tư, từ đó huy động mạnh nguồn vốn của khối tư nhân tham gia đầu tư để từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng KT - XH đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tạo điều kiện phát triển nhanh, bền vững.

Huy động nguồn lực, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình, dự án trọng điểm: Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường trục phát triển từ TP.Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn; trục đường phát triển từ TP.Tuyên Quang đi suối khoáng Mỹ Lâm; các trục phát triển của huyện Sơn Dương, huyện Yên Sơn, huyện Hàm Yên; các cầu bắc qua sông Lô, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang,... và các công trình trọng điểm sử dụng vốn ngoài ngân sách. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Ba là, phát triển GTVT theo hướng đồng bộ, hiện đại nhằm phát huy lợi thế về vị trí địa lý của tỉnh là giao điểm quan trọng nối liền các tỉnh vùng Đông Bắc với các tỉnh vùng Tây Bắc, duyên hải Bắc bộ và Hà Nội. Đa dạng các loại hình vận tải và phương tiện vận tải nhằm thỏa mãn nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, phát huy lợi thế của từng phương thức vận tải với chất lượng ngày càng cao;

Bốn là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ ở tất cả các khâu; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, vật liệu mới xây dựng công trình giao thông; đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính; thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực GTVT.

Năm là, tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ quản lý; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực GTVT.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum