Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) được thành lập gắn với sự kiện tái lập tỉnh Kon Tum vào năm 1991. Trải qua các giai đoạn thăng trầm, đến nay đơn vị đã tạo dựng được nhiều thành tựu đáng tự hào, nổi bật là đưa công nghệ mới vào quản lý vận hành lưới điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, kinh doanh (SXKD) và sinh hoạt của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).
Đội sửa chữa lưới điện của PC Kon Tum
Chuyên nghiệp, hiệu quả
Ông Nguyễn Văn Hạnh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PC Kon Tum luôn nhấn mạnh: “Thành quả hôm nay là kết quả của việc phát huy tinh thần đoàn kết sáng tạo, vượt lên mọi khó khăn trong từng cán bộ công nhân viên (CBCNV); đề cao tinh thần bảo đảm việc cung ứng điện an toàn, kịp thời, đầy đủ, phục vụ phát triển KT - XH và quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh”.
Riêng trong năm 2023, đơn vị đã đạt được một số chỉ tiêu nổi bật về SXKD. Cụ thể như điện thương phẩm thực hiện 553.617.220kWh, đạt 102,9% kế hoạch (KH) và tăng 8,05% so với năm 2022. Tổn thất điện năng theo điện thương phẩm toàn Công ty thực hiện 2,08%, thấp hơn 0,3% KH. Tỷ lệ thu tiền điện đạt 100%, vượt 0,30% KH, không có nợ quá hạn. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 94,23%, tăng 9,36% so với năm 2022 và cao hơn 4,23% KH (90%). Tỷ lệ khách hàng trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử của khách hàng, Mobile Money thực hiện đạt 53,88%, tăng 18,8% so với năm 2022 và cao hơn 18,88% KH (35%). Trong công tác quản lý hành chính, đơn vị cũng đã sớm triển khai chuyển đổi số, triệt để áp dụng các phần mềm để quản lý cũng như xử lý công việc như E-office, D-ofice, CMIS, QLNS.
PC Kon Tum đã từng bước ứng dụng công nghệ SCADA trong quản lý, vận hành lưới điện; đồng thời, tăng cường áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng Hotline trực tiếp trên đường dây 22kV đang mang điện mà không cần phải cắt điện. Hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử từ cuối năm 2019 và đưa vào vận hành hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa hoàn toàn tự động (RF-SPIDER-GIS). Song song đó, tập trung công tác chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả SXKD. Qua đó, giúp Công ty giảm thiểu sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất, giảm thiểu các sự cố do chủ quan.
“Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Trung, PC Kon Tum xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một nội dung quan trọng, là khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Vì vậy, thời gian qua, PC Kon Tum đã tích cực đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường sử dụng các công nghệ mới và công nghệ thông tin để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Để thuận tiện hơn cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, những năm gần đây, PC Kon Tum đã mở rộng liên kết thanh toán tiền điện với các ngân hàng và các đối tác trung gian. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện đăng ký các yêu cầu dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc đăng ký qua app Chăm sóc khách hàng” - ông Nguyễn Văn Hạnh chia sẻ thêm.
PC Kon Tum luôn chú trọng đầu tư các nguồn lực, đặc biệt là con người, khoảng 10 năm trở lại đây, PC Kon Tum đều tổ chức thi tuyển đầu vào với những tiêu chí nghiêm ngặt. Hiện tại, từng CBCNV đều được trang bị kiến thức khá rộng về chuyên môn lẫn các kỹ năng mềm để ngày càng chăm sóc khách hàng tốt hơn, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định. Trong tương lai, hướng tới xây dựng lưới điện thông minh (smart grid), PC Kon Tum sẽ ưu tiên tuyển chọn những nhân sự phù hợp và đào tạo theo lộ trình, đồng bộ với việc đầu tư hạ tầng lưới điện thông minh.
PC Kon Tum xác định mục tiêu cốt lõi là đảm bảo cung cấp điện an toàn, kịp thời, đầy đủ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Bám sát định hướng ngành
Ngày 19/8/2023, PC Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số 3149/KH-KTPC về thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ; từng bước chú trọng vào công tác tiết kiệm điện. Theo đó, đơn vị đã thực hiện dán 1.000 áp phích tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm tại các cơ quan, công sở trên địa bàn. Ban hành văn bản triển khai các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm trong nội bộ đơn vị và gửi văn bản đến các sở, ban, ngành và các công ty viễn thông. Cung cấp tài khoản truy cập trang thông tin sử dụng điện “sudungdien.evn.com.vn” cho UBND tỉnh/Sở Công Thương. Hàng năm, PC Kon Tum còn tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm - an toàn - hiệu quả trong nhân dân. Mới đây, Tổng Giám đốc TCT Điện lực miền Trung đã ban hành Quyết định số 170/QĐ-HĐTV về việc thành lập 11 trung tâm thí nghiệm điện thuộc 11 công ty điện lực trực thuộc EVNCPC. Do vậy, ngày 01/4/2024 vừa qua, PC Kon Tum đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm thí nghiệm điện Kon Tum trực thuộc Công ty.
Cùng với hoạt động SXKD, PC Kon Tum luôn dành sự quan tâm cho công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người lao động và xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh. Cụ thể, đơn vị đã trích Quỹ phúc lợi và sự đóng góp của người lao động thực hiện giúp đỡ xã Mường Hoong và xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) phát triển KT - XH trong năm 2023 với tổng số tiền 455,72 triệu đồng và tham gia công tác an sinh xã hội khác tại địa phương với tổng số tiền hơn 1,365 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty còn vận động CBCNV thực hiện nhiều đợt quyên góp để ủng hộ, thăm hỏi gia đình CBCNV trong đơn vị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.
Nỗ lực tạo thêm nhiều dấu ấn
Tiếp đà tăng trưởng, trong năm 2024, PC Kon Tum xác định mục tiêu cốt lõi là đảm bảo cung cấp điện an toàn, kịp thời, đầy đủ phục vụ phát triển KT - XH, đảm bảo quốc phòng an ninh và đời sống nhân dân. Trong đó, chú trọng vận hành an toàn, ổn định hệ thống lưới điện từ 110kV đến lưới điện phân phối, đảm bảo mục tiêu cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng khoa học công nghệ và tận dụng có hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Từng bước bám sát vào 05 nhóm giải pháp chính, đó là: Nhóm giải pháp về công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng; nhóm giải pháp về công tác kỹ thuật, quản lý vận hành, giảm sự cố lưới điện; nhóm giải pháp về công tác đầu tư xây dựng; nhóm giải pháp về công tác tài chính, quản lý, mua sắm, cung ứng vật tư thiết bị; nhóm giải pháp về công tác an toàn, kiểm soát tai nạn lao động.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Hạnh, tổng nhu cầu xây dựng lưới điện hàng năm trên địa bàn là rất lớn trong khi kế hoạch vốn đầu tư xây dựng hàng năm của PC Kon Tum được phân bổ chỉ có 30% là vốn khấu hao cơ bản của ngành, 70% còn lại là vốn đi vay các ngân hàng thương mại, các dự án không có hiệu quả đầu tư sẽ không vay được vốn để triển khai thực hiện. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng PC Kon Tum luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Kon Tum, Tổng công ty Điện lực miền Trung, sự phối hợp giúp đỡ nhiệt tình của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.
“Môi trường đầu tư và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã và đang được cải thiện từng ngày. Các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương đã tích cực hỗ trợ và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động SXKD. Đó là tiền đề rất quan trọng để PC Kon Tum mạnh dạn triển khai những kế hoạch, nhiệm vụ cao hơn trong thời gian tới. Trên mọi mặt công tác, chúng tôi sẽ luôn bám sát đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển ngành điện trong tình hình mới; đoàn kết, nêu cao ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện chất lượng, an toàn và ổn định để hoàn thành tốt sứ mệnh thiêng liêng của người làm điện” - ông Nguyễn Văn Hạnh khẳng định.
Luận Dũng (Vietnam Business Forum)