Với những nỗ lực trong tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành đồng thời tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Ninh Bình đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh xung quanh vấn đề này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công trường thi công tuyến đường Đông - Tây tỉnh Ninh Bình, ngày 29/5/2024
Ông có thể chia sẻ một số hoạt động nổi bật của ngành GTVT tỉnh thời gian qua?
Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Nhiều quy hoạch giao thông được thực hiện, công trình giao thông được xây dựng và đưa vào sử dụng. Hệ thống đường cao tốc đến Ninh Bình dần hình thành, nhiều tuyến đường nội tỉnh, liên tỉnh được đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây mới làm thay đổi cơ bản về cơ sở hạ tầng giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
Đến nay, mạng lưới giao thông trong tỉnh đã từng bước đồng bộ; bao gồm 08 tuyến quốc lộ dài 238km, 19 tuyến đường tỉnh dài 259,5km, đường huyện 349,5km, đường đô thị 374km, đường xã 1378km, đường chuyên dùng 118km, đường đê kết hợp giao thông 219km. Tỉnh cũng có 16 tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài 298,8km và hệ thống kênh, vùng ngập nước được khai thác đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển du lịch bằng đường thủy.
Ngành GTVT đã chủ động tham mưu xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng và đưa vào khai thác, tạo sự thông thương với các tỉnh lân cận và các địa phương trong tỉnh như các công trình: Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Ninh Bình; đường Đông - Tây; đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình; đường ĐT.482; cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng; đường QL.38B,...
Ninh Bình đang nỗ lực phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối hài hòa, thuận tiện với nhiều công trình giao thông có sức lan tỏa. Ông có thể cho biết cụ thể hơn vấn đề này?
Mục tiêu phấn đấu của tỉnh đến năm 2030 trở thành tỉnh Khá trong khu vực Đồng bằng sông Hồng, cơ bản đạt các tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương và phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2035. Do vậy, xác định giao thông là khâu đột phá tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã tập trung nguồn lực để triển khai các dự án giao thông trọng điểm.
Điển hình như: Đối với hệ thống đường cao tốc: Dự án mở rộng đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn và dự án đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng; đối với hệ thống đường tỉnh: Trên cơ sở mạng lưới quy hoạch, tỉnh đã lựa chọn những tuyến đường giao thông kết nối vùng, liên vùng và các tuyến đường đô thị trọng điểm như: Đường Đông - Tây; tuyến đường ĐT.482, tuyến đường bộ ven biển,... Sau khi những dự án này hoàn thiện sẽ tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh để kết nối các vùng, kết nối miền núi với miền biển, đô thị với nông thôn, địa phương với Trung ương, đồng thời mở ra các không gian, dư địa mới để thu hút các nhà đầu tư khu công nghiệp, khu đô thị.
Sau khi đã xác định được các dự án trọng điểm cần triển khai, ngành GTVT đã tham mưu cho Bộ GTVT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền tập trung mọi nguồn lực để triển khai dự án, đảm bảo bố trí đủ vốn triển khai theo tiến độ được duyệt. Trong quá trình triển khai đã tham mưu để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc từ tỉnh đến cơ sở với tinh thần “quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm" và phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi, triển khai thi công trên công trường "03 ca, 04 kíp”, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong tất cả các khâu, các bước từ thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng đến thi công xây lắp,...

Dự án đường Đông - Tây tỉnh Ninh Bình (giai đoạn 1)
Ông có thể cho biết một số mục tiêu, nhiệm vụ của ngành GTVT tỉnh trong năm 2024?
Trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm được giao, ngành GTVT tỉnh sẽ bám sát chương trình, kế hoạch để triển khai theo tiến độ đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Tổ chức thực hiện nghiêm Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành các công trình giao thông quan trọng như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối QL1 với QL10 và kết nối QL10 với QL12B, tỉnh Ninh Bình; dự án xây dựng cầu vượt sông Vân; dự án đường T21; cầu Chà Là; xây dựng tuyến đường Đông - Tây(giai đoạn 1),... Hoàn thiện thủ tục đầu tư và triển khai khởi công xây dựng các dự án trọng điểm như: Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình và dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, dự án tuyến đường du lịch kết hợp phát triển đô thị từ thị trấn Thiên Tôn đến Cố đô Hoa Lư.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường bộ trên địa bàn đảm bảo giao thông thông suốt, thuận tiện kết nối các vùng miền. Đồng thời tập trung rà soát các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc thực hiện nhiệm vụ. Đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ giải ngân, quyết toán, bàn giao các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo kế hoạch đề ra.
Trân trọng cảm ơn ông!
Sơn Tùng (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI