Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, xây dựng cơ quan hành chính trong sạch, vững mạnh, những năm qua, Sở Nội vụ tỉnh Bắc Kạn luôn chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) mà Chính phủ đề ra.
Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt quan trọng, ngay từ đầu năm, Sở Nội vụ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CCHC. Cụ thể là xây dựng kế hoạch CCHC; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành từng nội dung cụ thể, bám sát với thực tế trong công tác CCHC. Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi tích cực trên cả 6 lĩnh vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn - ông Nguyễn Đăng Bình thăm và động viên cán bộ, công chức, nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục
thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao
Về cải cách thể chế: Công tác xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đi vào nền nếp, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC): Công tác cải cách TTHC được chú trọng triển khai quyết liệt. Tập trung rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, đơn giản hóa quy định, TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Kết quả, có tổng số 143TTHC/306TTHC (đạt 46,73%) có kiến nghị thiết thực, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của kế hoạch rà soát. Các kiến nghị, phương án đã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thông qua và gửi Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan theo quy định. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp trong cải cách TTHC như giải quyết TTHC theo hình thức “không chờ”; “Ngày không giấy hẹn”, “Ngày dịch vụ công trực tuyến”; các mô hình: “30 phút tăng thêm vì dân”, “Sáng thứ Bảy vì dân”,...

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông qua phần mềm một cửa điện tử đã mang lại hiệu quả thiết thực. Việc giải quyết TTHC được công khai, minh bạch, đặc biệt đối với các hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), cá nhân, tổ chức, DN sẽ theo dõi được trạng thái tiến độ giải quyết TTHC của mình.
Về cải cách tổ chức bộ máy: Tổ chức bộ máy thường xuyên được rà soát, sắp xếp tinh gọn theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, Trung ương 7 (khóa XII), Nghị quyết của Chính phủ và Đề án, Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Từ năm 2021 - 2024, trên địa bàn tỉnh đã giảm 03 chi cục và tương đương; giảm 03 phòng của các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc UBND tỉnh và giảm 14 đơn vị sự nghiệp công lập.
Về cải cách chế độ công vụ: Vị trí việc làm (VTVL) các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thường xuyên được rà soát, sắp xếp phù hợp với bản mô tả, khung năng lực theo quy định mới. UBND tỉnh đã phê duyệt 30 Đề án VTVL công chức của các cơ quan, tổ chức hành chính cấp huyện, cấp tỉnh với tổng số 2.247 vị trí; xác định 17 VTVL cán bộ, công chức cấp xã (bao gồm 11 vị trí cán bộ chuyên trách và 06 vị trí công chức cấp xã). Đối với đơn vị sự nghiệp, UBND tỉnh phê duyệt VTVL, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của 351 đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên với tổng số 1.081 VTVL. Đồng thời, căn cứ Nghị định số 106/2020/NĐ-CP và quy định phân cấp hiện hành của tỉnh, các đơn vị SNCL tự bảo đảm chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh quyết định phê duyệt VTVL, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp với tổng số 328 VTVL,...
Về cải cách tài chính công: Ban hành định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở ban hành giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước. Đồng thời, ban hành quy định về định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công có sử dụng ngân sách nhà nước cho 03 nhóm dịch vụ (đào tạo nghề, quản lý đất đai, việc làm). Cơ chế tự chủ về kinh phí, tài chính được các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh duy trì thực hiện theo quy định của Chính phủ. Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã và các đơn vị SNCL đã thực hiện chế độ tự chủ. Việc giao quyền tự chủ về tài chính đã giúp các đơn vị SNCL chủ động trong việc sử dụng biên chế, tài sản và kinh phí một cách hợp lý, tăng cường khai thác nguồn thu, thu đúng, thu đủ để đảm bảo yêu cầu hoạt động của đơn vị, phát triển và mở rộng các hoạt động dịch vụ ngày càng đa dạng, phong phú hơn, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, ngân sách ở các cơ quan, đơn vị.
Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu được triển khai ngày càng đồng bộ, đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu tạo thuận lợi cho người sử dụng và người dân, DN khai thác, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, từng bước thay đổi thói quen và bước đầu sử dụng các ứng dụng số do các cơ quan nhà nước triển khai. Mạng lưới viễn thông đã kết nối thông suốt 03 cấp đảm bảo phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số của người dân, DN.
Phần mềm quản lý văn bản và điều hành được duy trì thực hiện tại 100% cơ quan quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Hệ thống đảm bảo liên thông gửi, nhận văn bản 04 cấp qua trục liên thông văn bản quốc gia. Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn toàn bằng điện tử đạt 91% (trừ các văn bản mật).
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện nay, hệ thống cung cấp 1.771/1.771 TTHC của tỉnh; tiếp nhận, xử lý 149.016 hồ sơ. Tỷ lệ cung cấp DVCTT toàn trình trên tổng số dịch vụ công đủ điều kiện lên toàn trình đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến trên tổng số DVCTT có phát sinh hồ sơ (cả trực tuyến và không trực tuyến) đạt 91%; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC đạt 45,8%; tỷ lệ tài khoản của người dân, DN có sử dụng DVCTT đạt 38,7%. Tỷ lệ người dân (từ 14 tuổi trở lên) có tài khoản định danh điện tử đạt 58,7%. 100% DN, tổ chức đã thực hiện việc kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế thông qua phương thức điện tử; 100% tổ chức, DN, hợp tác xã đã thực hiện đăng ký hóa đơn điện tử trên hệ thống.
Trong thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả đồng bộ 6 lĩnh vực CCHC. Trong đó, chú trọng cải cách TTHC, chuyển đổi số và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu thời kỳ hiện nay để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng cơ quan hành chính trong sạch, vững mạnh.
Bình Minh ((Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI