Thực hiện khâu đột phá trong phát triển nguồn nhân lực theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Bình Phước đã tham mưu, thực hiện nhiều giải pháp, kế hoạch về hướng nghiệp, dạy nghề, tăng cường năng lực của cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN),… nhằm nâng cao chất lượng nhân lực. Ông Phùng Hiệp Quốc - Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh đã có trao đổi với phóng viên về vấn đề này.
![]() |
Ông có thể cho biết việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành LĐTB&XH Bình Phước trong năm 2024?
Xác định 2024 là năm tăng tốc và bứt phá để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025, Sở đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu năm. Với tinh thần, trách nhiệm và sự nỗ lực cao nhất, các mục tiêu, nhiệm vụ đều được triển khai đảm bảm theo tiến độ, đến hết quý II đều đã đạt hơn 50% kế hoạch năm. Cụ thể như:
Giải quyết việc làm cho 30.651 lao động, đạt 71,28% kế hoạch; thu hút lao động ngoại tỉnh 5.200 người, đạt 52%; tuyển sinh 14.595/20.000 người, đạt 73%;… Đặc biệt, có 03 chỉ tiêu đã hoàn thành mục tiêu cả năm gồm số lao động đi làm việc ở nước ngoài 120 lao động, đạt 120%; duy trì tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 3%, đạt 100% và đào tạo nghề cho 12.757/12.000 người, đạt 106,3%,...
Phát huy kết quả đạt được, các tháng cuối năm, ngành LĐTB&XH tiếp tục nỗ lực hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chỉ số Đào tạo lao động của tỉnh năm 2023 tăng mạnh nhưng vẫn dưới mức 6,0 điểm, cho thấy công tác đào tạo và hệ thống cơ sở GDNN còn hạn chế. Vậy Sở đã, đang tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục nào?
Thời gian qua, Sở đã tham mưu nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Nhờ sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chất lượng nhân lực của Bình Phước đã có chuyển biến tích cực nhưng so với các tỉnh lân cận và yêu cầu phát triển của nền kinh tế vẫn còn nhiều hạn chế như: Quy mô cơ sở dạy nghề nhỏ, năng lực đào tạo chưa cao, thiếu nguồn lao động kỹ thuật và tay nghề,… và nhìn chung chưa đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (HCMUTE) làm việc với UBND tỉnh Bình Phước về thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh tại tỉnh Bình Phước
Để tháo gỡ các điểm nghẽn này, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 03 đề án, gồm: Tăng cường GDNN trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định 1842/QĐ-UBND ngày 05/10/2022); Thu hút, chuyển đổi cơ cấu và nâng cao chất lượng nguồn lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng năm 2030 (Quyết định 1869/QĐ-UBND ngày 11/10/2022) và Tái cấu trúc Trường Cao đẳng Bình Phước giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2045 (Quyết định 721/QĐ-UBND ngày 05/5/2023).
Sở cũng tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định định mức kinh tế - kỹ thuật về đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng áp dụng trong lĩnh vực GDNN trên địa bàn; ban hành Danh mục nghề đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho người lao động; Kế hoạch thực hiện lược phát triển GDNN giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính sách thu hút giáo viên dạy nghề,…
Ngoài ra, Sở còn triển khai 06 nhiệm vụ và 10 giải pháp. Các nhiệm vụ cụ thể gồm:
(1) Tăng cường năng lực đào tạo của các cơ sở GDNN công lập (với 02 giải pháp Nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án tái cấu trúc Trường Cao đẳng Bình Phước giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2045 và Củng cố, tăng cường năng lực đào tạo của các trung tâm GDNN-GD thường xuyên, sẵn sàng đào tạo văn hóa, đào tạo nghề cho các học sinh sau phân luồng, lao động nông thôn).

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Phước ký kết thỏa thuận kết nối tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực với Công ty TNHH cung ứng nhân lực Nhân Kiệt
(2) Tăng cường xã hội hóa GDNN (với 02 giải pháp Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các cơ sở GDNN tư nhân tăng cường năng lực đào tạo và Tăng cường xúc tiến đầu tư huy động nguồn lực xã hội tham gia vào các hoạt động GDNN; Phấn đấu thu hút đầu tư thêm 02 trường trung cấp nghề; thu hút các cơ sở GDNN có uy tín mở phân hiệu, điểm đào tạo tại tỉnh).
(3) Tăng cường công tác truyền thông (gồm 02 giải pháp Đa dạng hóa, chủ động tham gia định hướng các hoạt động truyền thông về GDNN; đẩy mạnh tuyên truyền và Hướng dẫn các cơ sở dạy nghề tổ chức tuyển sinh, dạy nghề cho người lao động).
(4) Cải tiến chương trình đào tạo, gắn kết với nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu chuyển đổi cơ cấu, chuyển dịch lao động khu vực nông thôn và nông dân (với giải pháp Tăng cường điều tra, khảo sát, hỗ trợ các cơ sở GDNN mở mới các mã ngành, cải tiến, phát triển chương trình đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học,…)
(5) Đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ, hợp tác trong GDNN (với giải pháp Phát triển, nâng cấp hạ tầng số; đẩy mạnh đàm phán, ký kết chương trình hợp tác doanh nghiệp trong hỗ trợ cơ sở GDNN).
(6) Hoàn thiện cơ chế, chính sách và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước (gồm 02 giải pháp Ban hành các chính sách hỗ trợ GDNN theo đúng quy định pháp luật và Ưu tiên bố trí kinh phí cho hoạt động GDNN, đầu tư đồng bộ Trường Cao đẳng Bình Phước).
Việc đẩy mạnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 kỳ vọng sẽ tháo gỡ được nhiều nút thắt trong đào tạo và phát triển nhân lực. Những chia sẻ của ông về vấn đề này?
Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần XI nhấn mạnh: Triển khai thực hiện các chương trình hành động trong đó, quyết liệt thực hiện 03 chương trình đột phá chiến lược, tạo bước chuyển và nền tảng tốt hơn cho phát triển giai đoạn tới: Đột phá trong đầu tư kết cấu hạ tầng, đột phá trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đột phá trong phát triển nguồn nhân lực.
Việc triển khai Quy hoạch sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển nhanh gắn liền với tăng trưởng xanh, bền vững; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh trong phát triển kinh tế,… Trong tương lai, Bình Phước sẽ trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững, là “điểm đến hấp dẫn” của vùng Đông Nam bộ. Quy hoạch có đề cập đến các nội dung đột phá phát triển như: Hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chuyển đổi số,...
Tin tưởng rằng việc triển khai Quy hoạch sẽ tháo gỡ một phần thực trạng khó khăn trên trong công tác đào tạo nguồn nhân lực.
Ông đánh giá thế nào về quá trình hợp tác, đồng hành giữa ngành LĐTB&XH với doanh nghiệp, nhất là trong việc thu hút đầu tư, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh?
Thời gian qua, việc hợp tác, đồng hành giữa ngành LĐTB&XH với doanh nghiệp được thực hiện đồng bộ, hiệu quả và gắn kết chặt chẽ trên nhiều phương diện (đặc biệt là đợt đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 và đợt doanh nghiệp thiếu đơn hàng). Có thể kể đến như: Hợp tác, đồng hành hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thực hiện các chính sách pháp luật cho người sử dụng lao động và người lao động về BHXH, BHTN, BHYT, an toàn vệ sinh lao động,… Ngành cũng hỗ trợ thu hút người lao động ngoại tỉnh thông qua tổ chức các sàn giao dịch vùng miền, kết nối với các tỉnh để tuyển dụng lao động.
Ngành còn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về tài chính (như thực hiện chính sách cho vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm,…); về nhà ở xã hội, trường mầm non cho con em người lao động; về khó khăn trong thiếu hụt đơn hàng thông qua tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối cung - cầu,…
Ngoài ra, ngành còn tham mưu tỉnh tổ chức các hội nghị gặp gỡ, trao đổi, đối thoại nhằm tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật và định hướng cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực trong tương lai.
Trân trọng cảm ơn ông!
Bình Minh (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI