KHÁNH HOÀ

Cảng quốc tế Nam Vân Phong: Hướng tới trở thành cảng biển lớn khu vực miền Trung

08:53:04 | 3/10/2024

Từ những ngày đầu đi vào hoạt động, cảng quốc tế Nam Vân Phong (SVP) luôn nỗ lực tìm hướng phát triển bền vững, từng bước trở thành điểm kết nối thương mại chính cho khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Trên tinh thần đó, đơn vị sẽ tự tin đến gần hơn với mục tiêu là cảng biển lớn trong khu vực miền Trung, trung tâm dịch vụ logistics, lưu trữ và phân phối hàng hóa. Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã có phỏng vấn Th.s Huỳnh Vĩnh Phước, Tổng Giám đốc Công ty cảng quốc tế Nam Vân Phong.

Với lợi thế sẵn có, cảng quốc tế Nam Vân Phong đang trở thành điểm kết nối thương mại chính cho khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Ông có thể chia sẻ rõ hơn điều này thông qua những giá trị đơn vị đang nắm giữ?

Bến cảng tổng hợp Nam Vân Phong được xây dựng và bắt đầu khai thác từ tháng 5/2020. Bến cảng có 01 cầu cảng cập tàu hai bên, khai thác tàu tổng hợp và tàu container có trọng tải đến 70.000DWT. Năm 2023, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 01 triệu tấn. Với nỗ lực quyết tâm của toàn bộ cán bộ công nhân viên và khởi sắc của thị trường nên dự báo tổng sản lượng năm 2024 sẽ vượt hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, hiện đang có những tín hiệu tích cực cho sự phát triển của địa phương, khiến đơn vị càng tự tin đến gần hơn với những mục tiêu đề ra. Cụ thể, thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ có hệ thống đường bộ đồng bộ và thông suốt. Về trục ngang, kết nối hành lang Đông - Tây sẽ là tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tuyến đường này sẽ là động lực phát triển, liên kết hai vùng với nhau. Về trục dọc Bắc - Nam, ngoài QL1A đã có, sẽ hình thành thêm tuyến cao tốc Bắc - Nam thuận lợi cho việc lưu thông, là mắt xích trong chuỗi lưu thông hàng hóa và giao dịch.

Được biết, đơn vị đang phát triển mở rộng bến xăng dầu, bến hàng rời 200.000DWT. Cụ thể những định hướng hoạt động đó là gì?

Đối với bến cảng xăng dầu, trong kế hoạch, Công ty sẽ nghiên cứu đề xuất thực hiện đầu tư dự án xây dựng bến cảng xăng dầu có thể cập tàu tải trọng lớn đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép cập nhật bến cảng xăng dầu phục vụ kho xăng dầu Ninh Thủy vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ.

Đối với bến hàng rời, Công ty đang nghiên cứu quy mô, lộ trình đầu tư trong kỹ thuật, chuyên ngành trên cơ sở phù hợp với tất cả các quy hoạch để thực hiện xây dựng và khai thác bến cảng để đảm bảo hiệu quả kinh tế và nguồn hàng thị trường.

Hiện nay, Công ty đang mong muốn đón tàu container có tuyến cố định đến cảng Nam Vân Phong, tuy nhiên, hậu cần sau cảng còn thiếu doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hy vọng thời gian tới tại tỉnh và khu vực sẽ nhanh chóng triển khai các khu công nghiệp mới, lúc này cảng sẽ có điều kiện đón hàng container. Đồng thời, bản thân đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường hệ thống kết nối để nơi đây không chỉ là nơi phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu mà còn một trung tâm trung chuyển của khu vực.

Đặc biệt, Công ty sẽ đầu tư mở rộng cảng, dự án kho, bãi, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, trên tinh thần bám sát tình hình thị trường và căn cứ theo định hướng của một số quy hoạch như: Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa, Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng biển Việt Nam,... để có hướng đầu tư phát triển phù hợp.

Để trở thành cảng lớn nhất miền Trung, cảng trung chuyển hàng hóa hàng đầu của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á đòi hỏi đơn vị phải chú trọng vào những giá trị cốt lõi nào, thưa ông?

Theo lộ trình phát triển, cảng quốc tế Nam Vân Phong tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phát triển hậu cần phục vụ cảng bao gồm: Xe vận chuyển chuyên dụng, các thiết bị nâng hạ hiện đại, tăng cường hoạt động mảng logistics, kho bãi, thương mại, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ công nhân viên. Khuyến khích nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản chuyên ngành hàng hải, cảng biển, logistics. Tận dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong việc khai thác vận hành cảng biển.

Trong mọi công tác, Công ty đều luôn nỗ lực bám sát mục tiêu an toàn đối với con người cũng như bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Cụ thể hóa quyết tâm này, từ những ngày đầu thành lập, chủ trương đặt ra là cung cấp dịch vụ cảng chuyên nghiệp với trang thiết bị hiện đại, lực lượng nhân sự chuyên môn cao, lành nghề, năng suất lao động tốt và kỷ luật. Đi đôi với đó là coi trọng công tác an toàn lao động. Định kỳ, Công ty thuê đơn vị có đủ điều kiện năng lực để huấn luyện an toàn lao động cho các cán bộ công nhân viên.

Riêng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đều được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng và kiểm định định kỳ hằng năm; đã được khai báo với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đi liền với khẩn trương lập quy trình đánh giá rủi ro và các biện pháp phòng ngừa để phổ biến và quán triệt đến cán bộ công nhân viên.

Cảng xanh đã trở thành xu thế phát triển chung của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và quốc gia, phát triển kinh tế tuần hoàn trở thành những điều kiện bắt buộc, quyết định sự thành công của ngành kinh tế giao nhận vận tải. Ông đánh giá sao về điều này?

Phát triển cảng bền vững, xây dựng cảng xanh, thông minh đang trở thành ưu tiên hàng đầu, một xu thế tất yếu không chỉ của các doanh nghiệp khai thác cảng mà còn của các nhà quản lý, tổ chức, hiệp hội. Đây cũng là đại diện cho mô hình phát triển cảng bền vững, không chỉ đáp ứng nhu cầu về môi trường mà còn làm tăng lợi ích kinh tế.

Để thực hiện mục tiêu này, Công ty đang nghiên cứu áp dụng các kế hoạch, triển khai các chương trình để đáp ứng phù hợp với các xu hướng chung. Trong đó, chất lượng nguồn nhân lực có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Theo đó, Công ty đã từng bước xây dựng nguồn nhân lực tốt, đi đôi với tuyên truyền ý thức cho người lao động thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, bỏ rác đúng nơi quy định và chuyển giao rác thải cho các đơn vị có đủ điều kiện năng lực xử lý theo quy định. Xem xét đầu tư các thiết bị vận hành bằng điện vào thời điểm phù hợp,...

Có thể nói, tất cả những giá trị đó được hội tụ sẽ là những điều kiện thuận lợi và tiên quyết để cảng quốc tế Nam Vân Phong thực hiện tốt vai trò trung tâm logistics cho khu vực, phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế biển đồng bộ phù hợp với định hướng thị trường.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Lâm  (Vietnam Business Forum)