CẦN THƠ

Phạm Nghĩa Food: Vươn ra biển lớn

23:13:25 | 7/12/2024

Với khát vọng nâng tầm giá trị cá thát lát và mang món đặc sản quê hương này đến với bạn bè quốc tế, Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa (Phạm Nghĩa Food) đã dấn thân vào hành trình liên tục sáng tạo, đổi mới, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm độc đáo, tiện lợi và giữ nguyên hương vị đặc trưng.



Phạm Nghĩa chú trọng đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị, công nghệ sản xuất

Nâng tầm giá trị cá thát lát

Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng đất Đồng bằng sông Cửu Long nhiều sản vật quý, trong đó có con cá thát lát, loại cá nước ngọt thân dài, mình dẹt, thịt dai, giòn và ăn có vị ngọt thanh, bổ dưỡng. Để thương mại hóa và nâng cấp giá trị chả cá thát lát trở thành đặc sản Cần Thơ, năm 2015, ông Phạm Trọng Nghĩa đã quyết định khởi nghiệp với xuất phát điểm là một cơ sở sản xuất thủ công nhỏ lẻ chỉ có gần 20 nhân viên cùng diện tích vỏn vẹn 50m2. Những dòng sản phẩm đầu tiên của Công ty đã tạo nên làn sóng mới cho thị trường nội địa lúc bấy giờ. Tuy nhiên thời gian đầu, các sản phẩm làm ra cũng khá đơn giản, nguyên liệu chủ yếu từ cá thát lát và cũng chỉ có chả cá, cá ướp gia vị nguyên con nên chưa đáp ứng hết nhu cầu của thị trường. Phạm vi sản xuất, phân phối của cá thát lát Phạm Nghĩa phần lớn ở các quận, huyện thuộc địa bàn Cần Thơ. Đối với kênh siêu thị, cá thát lát Phạm Nghĩa chỉ được đưa vào siêu thị Metro và chưa có sản phẩm nào được xuất khẩu. Thêm vào đó, Công ty còn phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức khác từ thị trường: Cạnh tranh giá với các chợ truyền thống cũng như đối đầu với những thương hiệu chả cá thát lát lâu năm, làm quen với khách hàng bằng một thương hiệu mới, xây dựng hình ảnh từ bao bì, mẫu mã đến cách tiếp cận thị trường. Và Công ty nhận thấy để các sản phẩm được đón nhận thì cần phải hoàn thiện về mọi mặt: Từ chất lượng nguồn nguyên liệu, khâu chế biến sản xuất cho tới việc quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường phân phối.

Năm 2017 đánh dấu cột mốc trưởng thành trên chặng đường dài đồng hành cùng con cá thát lát, Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa chính thức ra đời với quy mô hơn 10.000m2 và gần 200 nhân sự cùng quy trình sản xuất khép kín, năng suất hoạt động lên đến hàng chục tấn/ngày. Luôn cố gắng nâng cấp chính mình bằng công nghệ sản xuất, trang thiết bị hiện đại, Phạm Nghĩa tự hào là doanh nghiệp đạt danh hiệu chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tiêu chuẩn HACCP vào năm 2018, chứng nhận ISO 22000:2018 và luôn duy trì cho đến thời điểm hiện tại.

Song song với hiện đại hóa trang thiết bị là việc duy trì chất lượng nguồn cung ứng, Phạm Nghĩa mạnh dạn đầu tư phát triển vùng nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP nhằm khép kín quy trình sản xuất từ vùng nuôi đến bàn ăn. Đến nay, các sản phẩm của Phạm Nghĩa Food đã “phủ sóng” hầu hết các chuỗi siêu thị lớn trên cả nước (AEON, CO.OP, GO, LOTTE Mart,…) và hệ thống nhà phân phối khắp 63 tỉnh, thành cũng như được nhiều thị trường quốc tế đón nhận (Mỹ, Canada, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Điển,…) với hơn 100 dòng sản phẩm đa dạng chủng loại.

Mang đặc sản quê hương đến với bạn bè quốc tế

Theo ông Phạm Trọng Nghĩa - Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa, đối với Phạm Nghĩa Food, cá thát lát không đơn thuần là một món ăn, một sản phẩm mà nó chứa đựng giấc mơ mang món đặc sản quê hương đến với bạn bè quốc tế .

Sau thành công với các sản phẩm mang dấu ấn như cá thát lát rút xương, chả cá thát lát, đầu năm 2023, Phạm Nghĩa Food chính thức ra mắt dòng sản phẩm Món Việt, đánh dấu mốc son trên hành trình lưu giữ và phát triển những món ăn thuần Việt từ các nguyên liệu bình dị quê nhà. Kể từ khi xác định mục tiêu hướng đến dòng sản phẩm Món Việt tiện lợi, bao gồm các món ăn truyền thống đặc sản Nam bộ, đội ngũ Phạm Nghĩa Food đã toàn tâm toàn ý nghiên cứu, thử nghiệm vì đây thật sự là một cuộc chơi lớn: Biến ước mơ tự hào mang món Việt rong ruổi khắp nơi trên bản đồ thế giới trở thành sự thật. Bộ sưu tập Món Việt gồm có các món ăn chính gốc Nam bộ, như các món cá kho, canh, bánh dân gian, bánh mì, bún, phở,... Đây đều là những món ngon dân dã, quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Điểm độc đáo của Món Việt chính là sự tiện lợi. Các sản phẩm được chế biến sẵn và đóng hộp, chỉ cần vài thao tác đơn giản để làm nóng là có thể thưởng thức một bữa ăn ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng. Ngay sau khi ra mắt, Món Việt nhận được sự ưu ái, tin dùng của thực khách trong và ngoài nước. Tại thị trường Hoa Kỳ, rất nhiều phản hồi tích cực của kiều bào về sản phẩm cho thấy con đường Phạm Nghĩa Food chọn đã “hái” được những quả ngọt đầu tiên.


Phạm Nghĩa tự hào là doanh nghiệp đạt danh hiệu chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tiêu chuẩn HACCP vào năm 2018, chứng nhận ISO 22000:2018 và duy trì cho đến thời điểm hiện tại

Chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Ông Phạm Trọng Nghĩa - Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa cho biết: “Để văn hoá doanh nghiệp tạo ra giá trị, tại Phạm Nghĩa Food, lãnh đạo luôn chia sẻ giúp nhân viên hiểu, cảm nhận được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp để họ hành động. Chỉ khi tất cả có niềm tin, hiểu được ý nghĩa công việc mình làm cũng như những kỳ vọng của doanh nghiệp, thì từ vị thế bắt buộc tuân theo quy định, dần dần nhân viên sẽ thực hiện một cách tự nguyện. Lúc đó văn hóa doanh nghiệp sẽ là một công cụ điều hành, quảng bá cho doanh nghiệp. Những giá trị cốt lõi trên đã tạo nên Phạm Nghĩa Food - Một tập thể đoàn kết, vững mạnh và không ngừng phát triển ở quá khứ, hiện tại và cả tương lai”.

Đội ngũ nhân viên Phạm Nghĩa Food luôn làm việc cống hiến và nhiệt huyết với tôn chỉ mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, tiện lợi, đa dạng, mang đậm dấu ấn đặc trưng vùng miền nhất. Văn hóa Phạm Nghĩa Food là tôn trọng giá trị con người. Công ty đã thực sự trở thành mái ấm vì tình đồng nghiệp nâng lên thành tình thân như những thành viên trong một đại gia đình. Đây chính là một trong những yếu tố làm nên thành công của Công ty. Đặc biệt, Phạm Nghĩa Food xác định sứ mệnh của mình là mang đến giá trị cho xã hội thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh: Cung cấp thực phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng, đóng góp giá trị cho đất nước, kết hợp thực hành trách nhiệm xã hội. Trong những năm qua, Phạm Nghĩa Food đã tham gia nhiều hoạt động xã hội bằng những chương trình cụ thể như: Xây dựng nhà đoàn kết, Trung thu cho em, cung cấp nước ngọt tiếp sức cho bà con vượt qua hạn mặn,…

Duy Bình (Vietnam Business Forum)