Những năm gần đây, hạ tầng giao thông của tỉnh Hải Dương đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Hàng chục công trình giao thông được đầu tư xây dựng không chỉ tạo nên diện mạo mới mà còn có vai trò đặc biệt trong việc tháo gỡ nút thắt, tạo nền tảng cho sự bứt phá hiện tại cũng như tương lai.
Điểm nhấn từ những công trình
Đến nay, việc phát triển hạ tầng giao thông tỉnh Hải Dương đã đạt được các kết quả nổi bật. Trong đó, tiêu biểu là các dự án giao thông đường bộ kết nối liên vùng các tỉnh lân cận như: Cầu Đồng Việt và đường dẫn kết nối huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) với thành phố Chí Linh đã cơ bản hoàn thành, dự kiến thông xe trong quý I/2025; cầu Kênh Vàng và đường dẫn kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương với quy mô đường cấp III đồng bằng, đã khởi công xây dựng từ tháng 9/2024 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Hạ tầng giao thông tỉnh Hải Dương ngày càng được đầu tư đồng bộ
Ngoài ra còn có cầu Hải Hưng và đường dẫn kết nối đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương với huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên dự kiến triển khai thi công từ quý I năm 2025 và hoàn thành năm 2026; tuyến đường kết nối QL.17B với cầu Dinh, thị xã Kinh Môn; tuyến nối QL.17B với đường tỉnh 352 (TP.Hải Phòng) đoạn từ QL.17B đến sông Kinh Thầy, thị xã Kinh Môn.
Đến hết năm 2024, tỉnh đã hoàn thành các công trình: Đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương và đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện; đường tỉnh 394B kết nối QL.5 đến Khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng, kết nối huyện Cẩm Giàng - Bình Giang; đường dẫn cầu Triều kết nối ĐT.389; tuyến kết nối QL.38 với tỉnh Hưng Yên; đường gom QL.5 đoạn qua Khu công nghiệp Lương Điền, Cẩm Điền; nút giao liên thông kết nối ĐT.392 (huyện Bình Giang) với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng;...
Một số dự án triển khai từ năm 2024, dự kiến hoàn thành năm 2027 gồm: Cầu Vạn và đường dẫn kết nối thành phố Chí Linh với thị xã Kinh Môn (1.296 tỷ đồng); đường vành đai I thành phố Hải Dương đoạn từ Đại lộ Võ Nguyên Giáp (đường 62m) đến Khu công nghiệp Đại An (3Km, 436 tỷ đồng); đường từ QL.37 vào đền Kiếp Bạc ½ tuyến bên trái (4,5Km, tổng mức đầu tư 564 tỷ đồng);...
Những dự án này không chỉ đáp ứng yêu cầu đi lại tốt hơn của nhân dân mà còn đi trước một bước, tạo cơ hội tăng cường thu hút đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng bền vững.
Tạo động lực bứt phá mạnh mẽ
Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh cho biết: Giai đoạn 2020 - 2025, Hải Dương xác định một trong 03 đột phá chiến lược là: Huy động đa dạng các nguồn lực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu nhằm kết nối hài hòa với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.
Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải, trên cơ sở đó, hoàn thiện đồng bộ, hiện đại quy hoạch với tầm nhìn đến năm 2035, 2050. Trong đó, chủ động sắp xếp thứ tự ưu tiên; tập trung huy động nguồn lực, đặc biệt là Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030 để từng bước hoàn thành mục tiêu Quy hoạch được duyệt.
Tiếp tục tham mưu báo cáo UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng đầu tư cải tạo, nâng cấp QL.37, đoạn từ QL.18 đến địa phận tỉnh Bắc Giang (gần 12,27km). Đồng thời báo cáo UBND tỉnh đề nghị Trung ương sớm đầu tư một số dự án trên mạng lưới quốc lộ trên địa bàn.
Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan đơn vị triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua địa bàn tỉnh là 41km) đáp ứng yêu cầu đặt ra của dự án (dự kiến khởi công năm 2025).
Thúc đẩy xúc tiến đầu tư trung tâm logistics kết hợp cảng thủy nội địa, ga đường sắt nhằm từng bước hình thành đầu mối trung chuyển hàng hóa giữa các phương thức đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trong đó, dự kiến triển khai trung tâm logistics cảng thủy tại cảng Ninh Giang (trên sông Luộc) với quy mô 30 - 75ha; nâng cấp ga Cao Xá (huyện Cẩm Giàng) trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng thành ga liên vận quốc tế với quy mô gần 5ha; triển khai trung tâm logistics và cảng thủy nội địa trên sông Kinh Môn tại xã Minh Hòa (với quy mô 50ha),…
Quang Huy (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI