HẢI PHÒNG

Bệ phóng để Hải Phòng bứt tốc

10:59:16 | 7/5/2025

Những năm gần đây, Hải Phòng tập trung mọi nguồn lực đầu tư trọng tâm, trọng điểm vào hạ tầng giao thông đồng bộ, liên hoàn, hiện đại nhằm tạo bước đột phá mạnh mẽ cho thành phố và các địa phương lân cận, khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển vùng Duyên hải Bắc bộ.

Tập trung nguồn lực - đầu tư trọng tâm

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố, chỉ ước tính riêng trong giai đoạn từ năm 2016 - 2020, TP.Hải Phòng đã huy động tổng nguồn lực tới gần 44 nghìn tỷ đồng để đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, gấp hơn 1,8 lần giai đoạn 2011 - 2015. Nhờ đó, hạ tầng giao thông của thành phố đã phát triển mạnh theo hướng đồng bộ, liên hoàn, hiện đại.

Điểm nổi bật là giai đoạn 2016 - 2020, thành phố đầu tư hàng loạt các tuyến đường, cây cầu kết nối với các địa phương, các vùng ngoại thành với nội đô, tạo điều kiện thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa, chống ùn tắc giao thông và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong đó, có nhiều công trình giao thông tạo điểm nhấn văn minh đô thị với kiến trúc mỹ thuật hiện đại như: Nút giao Nam cầu Bính; cầu Hoàng Văn Thụ; cầu vượt nút giao đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; cầu vượt nút giao đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 với đường Nguyễn Văn Linh,…


Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng (tháng 2/2025)

Đặc biệt, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 về xây dựng và phát triển TP.Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP.Hải Phòng đã khởi xướng nhiều nội dung quan trọng nhằm gia tăng giá trị kết nối của vùng. Trong đó, có nhiều nội dung hợp tác về phát triển hạ tầng giao thông với các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương và được cụ thể hóa bằng các dự án trọng điểm mang tính kết nối, bứt phá như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP.Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình; Dự án cầu sông Hóa nối huyện Vĩnh Bảo của TP.Hải Phòng với huyện Thái Thụy của tỉnh Thái Bình; Dự án Cầu Nghìn 2 kết nối Hải Phòng và Thái Bình; Dự án cầu Quang Thanh nối huyện An Lão với huyện Thanh Hà của tỉnh Hải Dương; Dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng kết nối với tỉnh Quảng Ninh,…

Bên cạnh đó, tại khu vực nông thôn, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố triển khai cơ chế hỗ trợ xi măng để nhân dân xây dựng đường thôn xóm, đường nội đồng. Nhờ đó, thành phố đã huy động được một nguồn lực lớn từ sự đóng góp tự nguyện của người dân và đã hoàn thành hàng nghìn ki-lô-mét đường giao thông nông thôn, tạo mạng lưới giao thông kết nối liên hoàn và đồng bộ từ nông thôn đến thành thị. Đến hết tháng 5/2025, 100% các xã cơ bản đạt tiêu chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và các huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Cùng với giao thông đường bộ, hệ thống cảng biển, đường sông và hàng không cũng không ngừng được hiện đại hóa. Thành phố đã hoàn thành các bến số 3,4,5,6 và thu hút đầu tư vào hai bến 7,8 thuộc Cảng container quốc tế tại Lạch Huyện để đón các tàu có tải trọng lớn cập bến, qua đó mở ra các tuyến vận tải biển trực tiếp xuyên Thái Bình Dương tới tận bờ Tây nước Mỹ. Sân bay Cát Bi cũng được đầu tư xây dựng, nâng cấp thành Cảng Hàng không quốc tế cấp 4E, bảo đảm khai thác được máy bay hiện đại cỡ lớn và hiện đang khai thác nhiều đường bay quốc tế và trong nước.


Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Ngoài ra, các tuyến hành lang đường thủy số 1: Việt Trì - Hà Nội - Phả Lại - Hải Phòng - Quảng Ninh; số 2: Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình đang được cải tạo. Các tuyến đường thủy nội địa từ Hải Phòng đi các cảng: Mạo Khê, Điền Công (Quảng Ninh), Cống Câu, Phả Lại (Hải Dương) đang phát triển. Tuyến đường sắt khổ rộng Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng đang được nghiên cứu đầu tư xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh: Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới, Hải Phòng xác định tiếp tục chú trọng đầu tư trọng tâm vào hạ tầng giao thông, khai thác tối đa lợi thế về vị trí địa kinh tế để phát triển. Bởi vậy, đối với giai đoạn 2020 - 2025 này, Hải Phòng đã thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố; đó là: “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những nội dung quan trọng nằm trong 3 giải pháp đột phá để TP.Hải Phòng phát triển”.


Phối cảnh tổng thể toàn cảnh Dự án cầu Nguyễn Trãi và vùng đô thị phụ cận

Trên tinh thần đó, TP.Hải Phòng tiếp tục thu hút các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông. Ngoài vốn ngân sách, thành phố ưu tiên áp dụng các hình thức đầu tư như PPP, ODA,… Đặc biệt, thành phố định hướng phát triển hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại. Theo đó, đối với giao thông đối nội, thành phố tập trung đầu tư xây dựng các nút giao thông khác mức, xây dựng hệ thống cầu vượt, đường vành đai 2, vành đai 3; nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông ngầm, đường sắt đô thị, buýt nhanh,… để tăng cường kết nối với các khu công nghiệp, khu đô thị và du lịch. Với giao thông đối ngoại, thành phố cùng với Bộ Xây dựng và các địa phương trong khu vực tập trung mạnh mẽ cho các công trình hạ tầng giao thông có tính chất kết nối vùng, khu vực như: Xây dựng tuyến cao tốc ven biển (đoạn qua thành phố), nâng cấp các tuyến quốc lộ; mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đồng thời nghiên cứu xây dựng Cảng Nam Đồ Sơn, Cảng Hàng không Tiên Lãng, đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng,…

Cầu Nguyễn Trãi - Biểu tượng phát triển mới

Một trong những dự án tiêu biểu được Hải Phòng thực hiện trong năm 2024 là Dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận, do Ban Quản lý Dự án ĐTXD các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm của thành phố, thuộc nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt.

Được khởi công vào tháng 12/2024, cùng với các dự án hạ tầng giao thông khác, cầu Nguyễn Trãi được xem như huyết mạch của nền kinh tế, biểu tượng mới góp phần kiến tạo không gian và hiện thực hóa khát vọng vươn lên của thành phố Cảng.


Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đồng chí lãnh đạo TP.Hải Phòng và đại biểu dự lễ khởi công cầu Nguyễn Trãi

Khi dự án hoàn thành, sẽ kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính trên địa bàn như: VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ,... rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa chiều đến hay đi Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và liên kết giữa Cảng với cực phát triển phía Bắc của thành phố.

Thông qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực TP.Thủy Nguyên và Hải Phòng nói riêng cũng như các tỉnh, thành lân cận nói chung. Đồng thời, tạo điều kiện thu hút FDI thông qua việc kết nối với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 10, quốc lộ 18,... Dự án có tổng mức đầu tư là 6.235.594 triệu đồng (Dự án thành phần 1 là 4.416.240 triệu đồng và Dự án thành phần 2 là 1.819.354 triệu đồng), dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2027.

Đường vành đai 2 - Cơ hội để bứt phá

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cho biết thêm, tháng 3/2025, UBND TP.Hải Phòng đã tổ chức khởi công xây dựng đường Vành đai 2 (đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện). Đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội và thành phố tiếp tục giao cho Ban Quản lý Dự án ĐTXD các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng làm chủ đầu tư.


Tuyến đường vành đai 2 (đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện) có tổng chiều dài 11km

Tuyến đường vành đai 2 (đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện) có tổng chiều dài 11km, tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Dự án gồm 3 hợp phần chính: (1) Xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - Bùi Viện, rộng 37m, thiết kế 8 làn xe ở giữa và dải phân cách rộng 5m. (2) Xây dựng đoạn đường tỉnh 353 - Hưng Đạo, rộng 68m, thiết kế 8 làn xe, dải phân cách giữa 23m, hè đường 2x7,5m. Xây cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài 1.133m, mặt cắt ngang 36m tải trọng thiết kế HL93. (3) Các hạng mục khác như: Cầu vượt nút giao Bùi Viện, 2 cầu nhánh kết nối nút giao Tân Vũ, hạ tầng kỹ thuật giao thông, cấp thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh,…

Sau khi hoàn thành (dự kiến trong năm 2027), tuyến đường vành đai 2 Hải Phòng sẽ giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng khung đô thị nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng. Tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, khuyến khích thu hút đầu tư trong nước và quốc tế. Đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ cảng biển về quốc lộ 5, quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.


Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú dự và phát lệnh khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 (đoạn tuyến Tân vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện)

Những vấn đề cần quan tâm

Qua thị sát thực tế, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ đánh giá: Kể từ khi khởi công đến nay, chủ đầu tư và các nhà thầu đã khẩn trương tổ chức thực hiện, đảm bảo an toàn trong thi công và nỗ lực cùng các địa phương, đơn vị tích cực giải quyết các vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, TP.Hải Phòng kiến nghị với Trung ương và Bộ Xây dựng quan tâm, hỗ trợ thành phố sớm triển khai đầu tư, nâng cấp, cải tạo một số công trình, dự án để phát triển hạ tầng giao thông.

Cụ thể về đường bộ, sớm đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn hai đầu cầu; đầu tư hoàn thiện nâng cấp quốc lộ 10 (đoạn từ cầu Kiền đến cầu vượt Quán Toan); đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cầu B49 trên quốc lộ 10 (vượt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng); cầu vượt tại nút giao quốc lộ 10 với đường huyện 31; nâng cấp, mở rộng nút giao giữa cao tốc 04 và quốc lộ 10 tại lý trình Km74+330/CT.04; xem xét, hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục khi triển khai dự án ĐTXD tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trên địa bàn TP.Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình; điều chỉnh tính chất tổ chức giao thông nút giao kết nối liên thông giữa cao tốc 04 với tuyến đường trục vào Khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát và khu vực quy hoạch Trung tâm Hội nghị quốc tế Hải Phòng tại Km 98+780/CT.04.

Về đường sắt, thành phố đề nghị Bộ Xây dựng và đơn vị chức năng phối hợp tốt với thành phố trong quá trình triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cũng như sớm bàn giao phạm vi, mốc giới để Hải Phòng thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua TP.Hải Phòng; khẩn trương tháo dỡ, di dời đường sắt, ga đường sắt tại Cảng Hoàng Diệu; xem xét, bổ sung Ga Vật Cách là điểm trung chuyển hành khách của tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Về hàng hải, thành phố đề nghị Bộ Xây dựng sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nạo vét luồng và đê chắn sóng Cảng Nam Đồ Sơn.

Về hàng không, thành phố đề nghị Bộ Xây dựng sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Hải Phòng, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Để từ đó, Hải Phòng có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, cùng với đó tạo sự kết nối các tuyến bay quốc tế đến sân bay Cát Bi ngày càng nhiều hơn, hiệu quả hơn trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Nếu những khuyến nghị trên sớm được quan tâm đầu tư và các điểm nghẽn kịp thời được tháo gỡ thì Hải Phòng sẽ sớm hiện thực hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, liên hoàn, văn minh, hiện đại theo đúng mục tiêu mà Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Hà Thành  (Vietnam Business Forum)