Vùng đất “Thiên thời địa lợi nhân hòa”

16:00:39 | 4/5/2010

Cách TP.HCM 170 km, TP.Cần Thơ trải dài 65 km bên dòng sông Hậu hữu tình đã và đang làm nao lòng người với nhiều điểm đến đầy thi vị. Trong nhiều năm qua, Cần Thơ luôn có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của du lịch.

Phát huy thế mạnh

Thành phố Cần Thơ đã và đang kế thừa các truyền thống văn hiến lâu đời như: các lễ hội lớn: Chol – chnam – thmay (mừng năm mới), lễ hội Đol – Ta (cúng ông bà, cha mẹ), Oc – Om – Bok (cúng trăng), nghệ thuật sân khấu cải lương với các gánh hát ra đời từ đầu thế kỷ 20: Tập Ích ban, Ái Nghĩa, Trần Đắc…

Khép lại năm 2008, tuy bị ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, mức tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam chậm lại nhưng trong năm du lịch quốc gia Mekong – Cần Thơ 2008, ĐBSCL đã thu hút hơn 3.450.000 lượt khách, tăng 22% so với năm 2007, trong đó có hơn 700.000 lượt khách quốc tế với tổng doanh thu hơn 2.318 tỷ đồng. Thành phố Cần Thơ đón tiếp trên 2,5 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, trong đó khách lưu trú trên 850.000 lượt, tăng 23% so năm trước, với hơn 175.000 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 455 tỷ đồng tăng 24% so năm 2007.

Tìm hướng đi riêng

Thế mạnh của du lịch Cần Thơ là du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn và trong tương lai là du lịch MICE; vì vậy, trong chương trình phát triển du lịch của thành phố Cần Thơ đến năm 2020, thành phố đã xác định hướng phát triển du lịch đến năm 2020 là phát triển du lịch sinh thái dựa trên tiềm năng du lịch sông nước miệt vườn kết hợp tham quan di tích văn hóa – lịch sử và hệ thống cồn dọc sông Hậu; qua đó hình thành các tuyến du lịch sinh thái, du khảo văn hóa, homestay hấp dẫn, an toàn; phát triển các tour du lịch liên vùng và du lịch quốc tế, tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp của thành phố và các tỉnh lân cận trong kinh doanh và nghỉ ngơi giải trí. Để làm được điều đó, ngoài công tác tập trung đầu tư vào các khu du lịch có qui mô lớn, khu vui chơi giải trí tổng hợp, ngành du lịch thành phố sẽ mở rộng phát triển các điểm du lịch vệ tinh, hình thành các tuyến du lịch mới bao gồm: xây dựng hoàn chỉnh khu du lịch cồn Cái Khế, khu du lịch sinh thái cồn Ấu, cồn Khương, cồn Sơn, cù lao Tân lộc, vườn cò Bằng Lăng; hình thành tuyến du lịch du khảo làng cổ Bình Thủy - Lộ Vòng Cung, chợ nổi Cái Răng, Phong Điền…

Đứng trước nguy cơ sụt giảm lượng khách du lịch do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ngày 09 tháng 01 năm 2009, Sở VHTT&DL đã làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố để thông báo rộng rãi trong toàn ngành về tình hình chung của du lịch Việt Nam Ngoài ra, website www.cantho-tourism.com cũng tiến hành thực hiện quảng bá miễn phí về các chương trình khuyến mãi du lịch cho các doanh nghiệp vận động họ xây dựng sản phẩm mới, chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ… Tăng cường quan hệ hợp tác với các tỉnh ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh xây dựng chương trình tour, tuyến du lịch cho cả vùng để tạo sự hấp dẫn thu hút khách. Đẩy mạnh công tác xúc tiến tăng cường quảng bá nhiều hơn về du lịch Cần Thơ và ĐBSCL nhằm tạo ra nét riêng cho từng địa phương.

PV