Năm 2009, Giải thưởng Trách nhiệm xã hội (CSR) do VCCI tổ chức đã trao cho 47 doanh nghiệp (DN) trong 2 lĩnh vực Lao động và Môi trường. Trong đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quí DOJI vinh dự nhận giải Ba trong lĩnh vực Trách nhiệm với người lao động. Tạp chí Vietnam Business Forum (cơ quan ngôn luận đối ngoại của VCCI) đã có buổi trao đổi với ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc của Tập đoàn DOJI về những thành công và bài học kinh nghiệm mà DOJI đã đạt được trong năm qua.
Xin ông cho biết kết quả nổi bật trong kinh doanh của Tập đoàn Vàng bạc Đá quí DOJI trong năm 2009, đặc biệt là những nỗ lực trong giai đoạn khủng khoảng kinh tế vừa qua?
Năm 2009 trôi qua đối với Tập đoàn Vàng bạc Đá quí DOJI đã để lại rất nhiều bài học để đánh giá lại quá trình phát triển trong bối cảnh nền kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng. Bóng ma của khủng hoảng đã che phủ toàn cầu. Các doanh nghiệp thế giới nói chung và các doanh nghiệp Việt
Nam nói riêng không tránh khỏi tác động chung đó. Đối với doanh nghiệp chúng tôi, năm 2009 đã đạt được những kết quả khá ấn tượng. Về qui mô, Tập đoàn đã tái cơ cấu và cấu trúc lại, đến nay Tập đoàn bao gồm 5 công ty thành viên, 3 công ty liên kết góp vốn và mở một loạt các trung tâm thương mại cao cấp ở Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Tp Yên Bái. Tập đoàn đã triển khai hoạt động kinh doanh thành công trên rất nhiều lĩnh vực: khai thác đá quí, chế tác đá quí, kinh doanh xuất nhập khẩu vàng và các dịch vụ khác. Năm 2009, DOJI đã đạt mức doanh thu trên 11 ngàn tỷ đồng, trong đó xuất khẩu vàng đạt mức 207 triệu USD. Đây là kết quả kinh doanh đáng tự hào của toàn hệ thống. Kết quả đó đã nói lên một điều: trong khủng hoảng, Tập đoàn DOJI đã tìm ra được giải pháp, cách đi thích hợp, do đó đã đạt được kết quả kinh doanh khá ấn tượng. Hiện nay, chúng tôi tự hào vì Tập đoàn Vàng bạc Đá quí DOJI được coi là một trong những đơn vị hàng đầu về kinh doanh vàng bạc đá quí ở Việt Nam.
Bí quyết gì đã giúp Tập đoàn trở thành một trong những doanh nghiệp vàng bạc, đá quí có được sự phát triển ổn định và bền vững, trở thành một thương hiệu uy tín trên thị trường?
Chúng tôi cho rằng trong hoạt động kinh doanh vàng bạc đá quí, điều quan trọng nhất là “Lắng nghe hơi thở của thị trường”. Chúng tôi luôn bám sát tình hình diễn biến của thị trường và điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp. DOJI không chỉ sản xuất hàng trang sức, chế tác, cắt mài đá quí mà còn tham gia xuất nhập khẩu vàng nên chúng tôi luôn hiểu rằng sự biến động, thay đổi của thị trường vàng trong nước và thị trường thế giới luôn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh nên cần phải nắm rất chắc và sát tình hình thị trường vàng thế giới. Trên cơ sở đó định hướng cho mình phương án kinh doanh như thế nào cho phù hợp. Đấy có thể coi là triết lí kinh doanh.
Còn bí quyết đóng góp vào thành công ngày hôm nay của Tập đoàn có thể gói gọn trong 3 câu: Sức mạnh của tập thể, Trách nhiệm của cá nhân và Hài hòa lợi ích.
Về Sức mạnh tập thể, có thể yếu tố này nhiều doanh nghiệp không tính đến hoặc không coi là điều cốt lõi mang giá trị của doanh nghiệp. Nhưng đối với DOJI, thành công trong sản xuất kinh doanh là sự thể hiện sức mạnh của tất cả cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn, từ những anh chị em ở vị trí thấp đến người ở vị trí quản lí cao. Sức mạnh tập thể được thể hiện ở việc kết nối tất cả các bộ phận trong Tập đoàn với nhau, tạo ra một quá trình cộng lực trong tất cả các lĩnh vực: quản lý, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Trong sức mạnh tập thể phải có Trách nhiệm cá nhân rõ ràng. Chúng tôi nhìn nhận ở DOJI, trách nhiệm cá nhân được thể hiện rất rõ nét. Trách nhiệm của người đứng đầu, của Ban Tổng giám đốc, từng cá nhân, từng bộ phận đều được mô tả, định rõ, giám sát và đánh giá thường xuyên. Chính điều này đã tạo cho chúng tôi có thể huy động được rất cao tất cả sự nỗ lực cố gắng quyết tâm của từng thành viên trong Tập đoàn. Đặc biệt, chúng tôi đã trao quyền cho trưởng các cấp các bộ phận, trên cơ sở đó họ được sử dụng quyền hạn và huy động tối đa sức mạnh của bộ phận mình để hoàn thành tốt công việc.
Việc Hài hòa lợi ích đối với doanh nghiệp là một điều rất quan trọng. Lợi ích không chỉ tính riêng cho bản thân doanh nghiệp, theo chúng tôi một doanh nghiệp để phát triển bền vững cần có 3 lợi ích cần phải hài hòa, đó là: lợi ích của các cổ đông (hoặc chủ doanh nghiệp), lợi ích của khách hàng và lợi ích của người lao động. Để phát triển bền vững chúng ta không thể xem nhẹ bất cứ một lợi ích nào. Nếu chúng ta không quan tâm đến lợi ích của người lao động, những người đã góp phần làm ra của cải, thành quả của doanh nghiệp và đóng góp cho sự lớn mạnh của doanh nghiệp thì sẽ không thể phát triển bền vững được. Đối với khách hàng, khi đem lại lợi ích cho họ có nghĩa là doanh nghiệp phải chia sẻ lợi ích của mình, do đó doanh nghiệp cần phải hài hòa được những lợi ích đó.
Những thành công của DOJI có thể thấy DN đã biết gắn kết chặt chẽ giữa việc thực hiện CSR với hoạt động kinh doanh, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm và thành tích nổi bật của DN về việc thực hiện CSR những năm qua?

Trong năm vừa qua, chúng tôi đã đạt được rất nhiều giải thưởng. Chúng tôi đánh giá cao về sự quan tâm và ghi nhận của xã hội khi chính VCCI đã thay mặt cộng đồng Doanh nghiệp trao tặng giải thưởng Trách nhiệm xã hội năm 2009 để ghi nhận sự cố gắng của DOJI.
Khi thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng, DOJI không xuất phát từ góc độ làm để được tôn vinh, được nhận những danh hiệu hoặc coi những việc đó để đánh bóng cho thương hiệu của mình. Chúng tôi nghĩ rằng việc thực hiện trách nhiệm xã hội là sự tri ân đối với những khách hàng, những địa phương nơi DOJI hoạt động; đóng góp, hỗ trợ, sẻ chia với những người dù họ không phải là khách hàng của DOJI nhưng họ là những người khó khăn, là những người trong cộng đồng người Việt Nam. Trong hoạt động của mình, DOJI luôn hướng tới việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội như: ủng hộ tới đồng bào lũ lụt miền Trung để sẻ chia những khó khăn, mất mát dù cà đời họ có thể chưa bao giờ mua sản phẩm của DOJI; đóng góp vào “Quỹ vì người nghèo” qua chương trình “Vì trái tim nhân ái” ở tỉnh Yên Bái; tham gia hỗ trợ cho các gia đình khó khăn theo lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam. Năm 2009, DOJI đã ủng hộ trên 500 triệu đồng hỗ trợ các chương trình hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, DOJI còn là nhà tài trợ chính thức cho cuộc thi “Hoa hậu quí bà đẹp và thành đạt” năm 2009; cùng với Công ty Diana tài trợ cho giải thưởng “Nữ sinh Việt Nam”, “Phụ nữ Việt Nam”. Đây là 2 giải thưởng lớn nhất trong 10 năm qua với kinh phí đóng góp trên 10 tỷ đồng, nhằm tôn vinh người phụ nữ trên mọi lĩnh vực. Đó là những hoạt động hướng tới cộng đồng, không chỉ là phục vụ cho khách hàng mà cho tất cả cộng đồng góp phần vào sự lớn mạnh của DOJI ngày nay.
Đối với sự thành công của doanh nghiệp thì lực lượng lao động đóng góp một phần vô cùng quan trọng. Ở Tập đoàn chúng tôi, đây không chỉ là trách nhiệm mà thực sự là tình cảm, sự gắn kết, nghĩa vụ thiêng liêng trong cộng đồng DOJI. Do vậy, chúng tôi tiến hành và thực hiện trách nhiệm với người lao động rất nghiêm túc và chuyên nghiệp. Hiện nay, những người lao động, làm việc trong Tập đoàn đều được hưởng mức lương tương đối khá, trung bình từ 3,8 triệu/tháng. Các chế độ phúc lợi theo quy định cũng được quan tâm chu đáo, toàn diện. Ngoài ra còn có một số chế độ mà Nhà nước chưa bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện mà DOJI đã làm là bảo hiểm thân thể 24 giờ theo từng chức danh, chế độ. Đặc biệt, đối với chị em phụ nữ sinh con, ngoài chế độ theo qui định thì DOJI còn xét theo năm công tác để hỗ trợ chị em 2 tháng lương. Không chỉ quan tâm đến điều kiện vật chất, DOJI còn đặc biệt quan tâm đến điều kiện tinh thần cho người lao động bằng những hoạt động văn thể mỹ ngoại khóa như tổ chức các Giải đấu thể thao, văn nghệ, giao lưu giữa các đơn vị, tổ chức Sinh hoạt tập thể thường niêm, tổ chức các buổi Tập huấn ngoại khóa vừa kết hợp học hỏi, vừa có cả vui chơi, giải trí, tạo ra không khí làm việc phấn khởi cho người lao động, gắn bó hơn với doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Tập đoàn còn tiến hành đánh giá năng lực làm việc từng cá nhân hàng năm rất nghiêm túc. Bản thân người lao động cũng coi rằng đây là thước đo để họ nỗ lực hết mình cống hiến cho DN. Đánh giá để chỉ ra những việc làm được, chưa làm được cần khắc phục và nhằm qui hoạch đội ngũ cán bộ, lực lượng lao động. Sau 1 năm trong toàn Tập đoàn có đến 98% người lao động được nâng lương và mức nâng lương trung bình là 15%. Đối với DOJI, tất cả người lao động đều cảm thấy gắn bó và gần gũi với lãnh đạo của mình và chính điều đó họ có thể chia sẻ những suy nghĩ, ý tưởng của mình, hoặc cùng tranh luận để đưa ra được phương án kinh tốt nhất trong thời kỳ khó khăn. Chính sự gần gũi này mà mỗi cán bộ, nhân viên trong Tập đoàn có thể phát huy tối đa năng lực của họ, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Tôi nghĩ rằng, người lao động luôn cảm thấy thỏa mãn với môi trường làm việc, cảm thấy rằng họ được trân trọng và đối xử bình đẳng, họ sẽ luôn muốn gắn bó lâu dài với Doanh nghiệp.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Tâm Lê
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI