LÂM ĐỒNG

Hạ tầng giao thông vận tải: Phát huy nội lực

14:52:57 | 7/5/2010

Hệ thống đô thị là đầu tàu, trung tâm của các vùng kinh tế. Đặc biệt đối với tỉnh Bình Thuận, một tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển du lịch thì hạ tầng có một vai trò rất lớn. Trên cơ sở phát huy nội lực của tỉnh nhà và sự hỗ trợ của trung ương, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tỉnh Bình Thuận đã có những bước phát triển đáng kể.

Nhiều năm về trước, Bình Thuận được biết đến là tỉnh còn nhiều hạn chế về mặt giao thông nhưng trong những năm trở lại đây đặc biệt là từ năm 2001 đến nay, hàng loạt công trình đã được khôi phục, cải tạo, nâng cấp và mở mới. Hệ thống đường bộ của tỉnh Bình Thuận đã có nhiều bước đột phá. Đường bộ lên đến 3.236,5km, trong đó quốc lộ với tổng chiều dài 375km với tỷ lệ phủ nhựa đạt 86,4%. Tuyến đường sắt qua tỉnh có chiều dài lên đến 180km và tuyến nhánh Mương Mán-Phan Thiết dài 11.8km góp phần phục vụ cho việc đi lại được thuận lợi, đáp ứng cho phát triển kinh tế của tỉnh. Lĩnh vực vận tải cũng có nhiều phát triển, vận tải hàng hóa trung bình hàng năm tăng 8-10% về khối lượng vận chuyển và tăng 15% khối lượng luân chuyển, vận tải hành khách hàng năm tăng 10-12% về lượng hành khách và tăng 11-13% về HK.km.

Bình Thuận là một trong những ngư trường lớn của cả nước. Vì vậy, cảng cá, nơi neo đậu của tàu thuyền được tỉnh quan tâm. Hiện nay, vấn đề vận tải biển của Bình Thuận còn kém, chưa có cảng vận tải dù tỉnh Bình Thuận có 1 huyện đảo nhưng điều kiện hạ tầng còn hạn chế, vì vậy hiện tỉnh đang chủ trương xây dựng cảng Kê Gà, hi vọng khi hình thành cảng này thì vận tải biển của Bình Thuận sẽ phát triển, hiện tỉnh cũng đang xúc tiến đầu tư cảng ở Phan Thiết.

Mục tiêu phát triển giao thông vận tải của tỉnh Bình Thuận đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 là rất lớn, mạng lưới giao thông phát triển theo hướng quan hệ liên vùng Bình Thuận- Bà Rịa Vũng Tàu TP.HCM -Lâm Đồng và Khánh Hòa tạo sự kết nối các thành phố du lịch với nhau gồm Phan Thiết Vũng Tàu- Tp HCM –Đà Lạt- Nha Trang cho phát triển du lịch. Kết hợp giữa giao thông đường bộ với đường thủy. Về dự án đường cao tốc (đường sắt, đường bộ) đây là những dự án lớn của quốc gia đang bắt đầu khởi động trên địa bàn tỉnh, đoạn đường cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết và tuyến đường sắt cao tốc Sài Gòn Nha Trang hiện nay tư vấn đang thực hiện bước quy hoạch và đã có báo cáo cuối kỳ. Trong năm 2009 sẽ chuẩn bị thực hiện và triển khai xây dựng từ quý I/2010. Đối với hệ thống đường bộ của tỉnh tìm giải pháp huy động các nguồn vốn để đầu tư nâng cấp tuyến giao thông ven biển và công trình trên tuyến Hòa Thắng- Hòa Phú, cầu sông Lũy, đoạn Liên Hương- Bình Thạnh, triển khai nâng cấp tuyến ĐT 714 Đông Giang-La Dạ- Đa Mi, ĐT 720 (Tân Minh- Lạc Tánh- Võ Xu), ĐT766 (Gia Huynh- Bà Xa).

Trong giai đoạn trước mắt Bình Thuận sẽ ưu tiên nhựa hóa, kiên cố hết các tuyến giao thông hiện có, xem xét nhanh chóng cũng như mở mới một số tuyến giao thông tại các huyện và khu vực thành phố Phan Thiết, thị xã Lagi mang tính chiến lược để phục vụ sản xuất hàng hóa, góp phần kéo dãn phân bố dân cư, giảm các áp lực về mật độ giao thông, ô nhiễm môi trường.

Bình Thuận chưa có vận tải hàng không, du lịch phát triển mạnh, các nhà đầu tư, kinh doanh rất mong muốn có sân bay, cục hàng không dân dụng nghiên cứu đưa vào quy hoạch sân bay. Trung tâm du lịch đang hình thành, nhu cầu sân bay là cần thiết. Vì vậy, tỉnh cũng chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng mới sân bay Phan Thiết (đã được chính phủ phê duyệt quy hoạch và là một trong 3 sân bay ưu tiên xây dựng trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, nâng cấp sân bay Phú Quý phục vụ du lịch và an ninh quốc phòng.

Về vận tải và công trình phục vụ vận tải, tỉnh sẽ xây dựng ga Phan Thiết mới và bến xe trung tâm tỉnh, nâng cấp hệ thống bến xe hiện có theo quy hoạch đã được phê duyệt, xây dựng các bãi đậu xe cùng các dự án phát triển khu dân cư, khu du lịch và các tuyến giao thông đô thị, mở thêm các tuyến vận tải nội tỉnh và liên tỉnh,…. Với những định hướng chiến lược trên, mạng lưới giao thông vận tải của Bình Thuận sẽ đáp ứng được không chỉ cho nhu cầu lưu thông và thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực mà còn góp phần quan trọng vào hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của cả nước.

T.Thảo - N.Hường