LÀO CAI

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai: Trung tâm biên mậu Việt – Trung

15:11:36 | 9/6/2010

Là một trong 9 khu kinh tế cửa khẩu được Chính phủ quan tâm đầu tư xây dựng, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai gồm các phân khu như: Khu thương mại Kim Thành (15,2 ha), Khu công nghiệp Đông Phố Mới (80 ha)... có sức hút lớn trở thành cầu nối phát triển kinh tế - xã hội Lào Cai.

Năm 2006, Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã chủ trương xây dựng chiến lược “hai hành lang, một vành đai”. Trên tuyến hành lang Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh, Lào Cai được coi là trung tâm trung chuyển hàng hóa. Cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu là cặp cửa khẩu duy nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc hội đủ các loại hình vận tải: đường sắt, đường bộ, đường thủy và tương lai gần là cả đường hàng không. Ðây cũng là cửa ngõ trên bộ phía Tây Bắc, giúp các địa phương trong nước thông thương với thị trường rộng lớn miền Tây Trung Quốc.

Theo Quyết định số 44/2008/QÐ-TTg ngày 26-3-2008 của Thủ tướng Chính phủ, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai rộng 7.981 ha, gồm năm phường là Cốc Lếu, Lào Cai, Duyên Hải, Phố Mới, Kim Tân và hai xã: Ðồng Tuyển, Vạn Hòa thuộc thành phố Lào Cai; thôn Na Mo của huyện Bảo Thắng và cửa khẩu Mường Khương, thuộc huyện Mường Khương. Tại đây được áp dụng cơ chế mở và chính sách ưu đãi thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp trong, ngoài nước. Ðặc biệt hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam đã thống nhất triển khai đề án hợp tác kinh tế Lào Cai- Hồng Hà, lấy khu thương mại bảo thuế Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc) làm hạt nhân.

Hiện tại, tỉnh Lào Cai đang tập trung cải cách hành chính, xây dựng lề lối, tác phong làm việc chuyên nghiệp đồng thời thực hiện nguyên tắc "một nơi làm thủ tục, một lần kiểm tra, kiểm soát" đối với các hoạt động xuất, nhập khẩu, xuất, nhập cảnh, công khai các thủ tục, các khoản phí, lệ phí; tổ chức cấp C/O (chứng nhận xuất xứ hàng hóa) ngay tại cửa khẩu. Việc tiếp nhận, đăng ký và làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu chuyển từ "quản lý, giám sát thủ công truyền thống" sang "quản lý rủi ro"; từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm" nên thời gian thông quan được rút ngắn. Nhờ vậy, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng 25%/năm và 1,2 triệu lượt người, 30 nghìn lượt xe ôtô, 1.200 đội tàu xuất nhập qua cửa khẩu.

Ông Đoàn Đình Khôi - Trưởng ban quản lý kinh tế cửa khẩu Lào cho biết: Hiện tại, tuyến quốc lộ 70 đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp, hàng hóa vận chuyển bằng xe tải sức chở lớn đã rút ngắn một nửa thời gian so trước đây. Thủ tướng Chính phủ cũng cho phép Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát hành trái phiếu khởi công tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai phía tả ngạn sông Hồng trong năm 2009. Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai cũng sẽ được cải tạo, nâng cấp và xúc tiến xây dựng sân bay tại Lào Cai. Ðây là thời cơ mới để thúc đẩy kinh tế cửa khẩu Lào Cai phát triển trong tương lai.

Song Uyên