Ngày 15/5/2010, tại cảng hàng không Vinh đã chính thức khai trương tuyến bay Vinh – Hà Nội. Việc mở tuyến đường bay là một sự kỳ công và cũng có thể nói là một kỳ tích của ngành giao thông Nghệ An.
Tỉnh Nghệ An có diện tích gần 16.500km2 (lớn nhất cả nước), 84% diện tích (một nửa trong số 20 đơn vị hành chính trực thuộc) là địa bàn vùng núi. Trên địa bàn tỉnh có Khu kinh tế Đông Nam với nhiều kỳ vọng vẫn đang trong quá trình xây dựng, hơn 7000 doanh nghiệp đang cần những điều kiện tốt hơn về cơ sở hạ tầng. Những đặc điểm, con số trên đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành giao thông vận tải tỉnh nhà.
Tỉnh đã vận động doanh nghiệp xây dựng hẳn một quỹ hỗ trợ cho đường bay Vinh – Hà Nội, số quỹ này vào khoảng 4 tỷ đồng và dự kiến sẽ lên tới 7 tỷ đồng. Có đủ nội lực, Vietnam Airlines tung ra chiêu khuyến mãi mùa hè với giá vé 300 ngàn (gấp ba lần vé ô tô Vinh – Hà Nội). Nhanh chóng đường bay Vinh – Hà Nội trở thành đường bay Vàng. Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc VCCI Nghệ An cho rằng: “Đây là điều tuyệt vời dành cho nhà đầu tư và doanh nghiệp”.
Bây giờ Hoàng Mai, Quỳnh Lưu đang là những tâm điểm của khu vực Nam Thanh – Bắc Nghệ. Từ Hoàng Mai đến Tân Kỳ, công nghiệp xi măng đang là mũi nhọn của Nghệ An. Từ Thái Hòa về đến Đông Hồi, Quỳnh Lưu đã hình thành nên con đường vật liệu xây dựng. Ông Huỳnh Thanh Điền, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh cứ tâm đắc mãi: “Nhà báo đi rồi thấy đấy, từ Đông Hồi lên vùng miền tây bắc Nghệ An toàn là đất đồi cằn khô, nhưng đường Thái Hòa – Đông Hồi mở ra thì đất ấy là đất cho chúng tôi làm công nghiệp đó”. Cảng Đông Hồi cũng đang được đầu tư với số vốn lên tới 800 tỷ đồng. Từ Tân Kỳ đi Đô Lương rồi xuống Cửa Lò cũng hình thành nên con đường của vật liệu xây dựng.
Rất nhiều doanh nghiệp trong tỉnh bày tỏ những mong mỏi về việc sớm đầu tư cảng Cửa Lò cũng như xây dựng cảng container. Một bài toán đặt ra là trong khi cảng Nghi Sơn còn đang trong quá trong quá trình xây dựng, các doanh nghiệp trong tỉnh buộc phải đóng hàng và vận chuyển ra tới Hải Phòng, trên 400km. Bài toán kinh phí là không hề nhỏ. Giải đáp vấn đề này ông Huỳnh Thanh Điền cho rằng Nghệ An sẽ đầu tư nâng cấp cảng Cửa Lò, tuy nhiên để có thể đưa Cửa Lò trở thành cảng container, nền kinh tế tỉnh phải có được sức sống nội sinh lớn đó là khi Khu kinh tế Đông Nam được lấp đầy bởi các dự án lớn.