AN GIANG

Phát huy lợi thế đặc thù về du lịch

10:44:39 | 19/8/2011

Du lịch được xem là thế mạnh, ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh An Giang. Trong những năm gần đây, An Giang đã có nhiều nỗ lực phát triển lĩnh vực du lịch nhằm đưa tỉnh nhà trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong cũng như ngoài nước.

An Giang là tỉnh đầu nguồn ĐBSCL, có những đặc trưng riêng biệt như vừa có đồng bằng, có rừng núi, có biên giới, mang dấu ấn văn hóa lúa nước cổ xưa...An Giang còn có nhiều di tích lịch sử văn hoá được xếp hạng, nhiều công trình lao động sáng tạo và giá trị nhân văn của 4 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa – Chăm. Đặc biệt di chỉ văn hóa Óc Eo của di tích Phù Nam vẫn còn lưu giữ và có hướng phát huy giá trị như: làng nghề, lễ hội, văn hoá ẩm thực, truyền thuyết dân gian. Những tài nguyên du lịch khá dồi dào là điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển một ngành du lịch đa dạng, phong phú như: du lịch tâm linh gắn với nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch thể thao giải trí…thu hút sự quan tâm của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Bên cạnh đó, việc hình thành Khu Thương mại Tịnh Biên giúp cho nhu cầu trao đổi, giao thương hàng hóa với nước bạn Campuchia ngày càng thuận lợi; cơ sở hạ tầng đường giao thông được đầu tư tương xứng đã làm thay đổi bộ mặt kinh tế xã hội vùng biên giới, đáp ứng được nhu cầu tham quan, mua sắm của khách du lịch.

Phát huy lợi thế đặc thù này, ngành du lịch An Giang đã tập trung đầu tư, khai thác, phát triển các loại hình du lịch theo cả chiều sâu lẫn chiều rộng. Cụ thể toàn ngành tập trung đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch như: Cầu tàu Du lịch Châu Đốc, Trạm Kiểm soát Liên hợp Vĩnh Xương, Dự án Cải tạo môi trường Núi Sam, Các dự án đầu tư vào Khu du lịch Núi Cấm, Rừng tràm Trà Sư..., qua đó tạo chuyển biến tích cực, góp phần thu hút sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm du lịch ngày càng được hoàn thiện và đa dạng hóa. Hoạt động quản lý Nhà nước từng bước được nâng cao, hệ thống cơ sở lưu trú phát triển mới cả về số lượng lẫn chất lượng. Ngành đã quan tâm đào tạo nguồn nhân lực du lịch để phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan của du khách với tiêu chí: “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Giai đoạn 2006 – 2010, số lượt khách đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang đạt mức tăng trưởng khá, bình quân 8,7%; lượt khách do doanh nghiệp phục vụ tăng 8,7%, trong đó lượt khách quốc tế tăng 2% và doanh thu của các doanh nghiệp tăng 16%. Thời gian lưu trú cùng mức chi tiêu của du khách cũng tăng khá.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, lượt khách đến các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt 4.400.000 lượt khách, tăng 2,5% so với cùng kỳ; trong đó có 26.719 lượt khách quốc tế, tăng 15,6%. Sở dĩ lượng khách đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tăng vọt vì trong năm 2010 An Giang đã tổ chức thành công một số sự kiện lớn như: Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam; Lễ kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng; tổ chức thành công các hội chợ như: Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội chợ Thương mại - Du lịch và Đầu tư ĐBSCL...Ngoài ra, việc duy trì và đưa một số siêu thị miễn thuế tại Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên vào hoạt động cũng góp phần tạo lực hút khách du lịch đến với An Giang vào những dịp lễ, Tết, hội chợ hay ngày nghỉ cuối tuần.

Trong thời gian tới, An Giang chủ trương tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác phát triển du lịch với Cần Thơ - Kiên Giang - Đồng Tháp - Cà Mau – Tp. HCM và Hiệp hội Du lịch ĐBSCL; mở rộng hợp tác với ngành du lịch Vương quốc Campuchia-Lào-Thái Lan-Myanmar và Trung Quốc trong khuôn khổ Dự án phát triển du lịch Mekong để cùng nhau đề ra các chính sách và xây dựng tour liên kết trong vùng. Chủ động tổ chức các lớp tập huấn về lễ tân cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch; tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch tại khu dân cư, các cửa khẩu; hợp đồng liên kết với các tỉnh về sản xuất các sản phẩm đặc thù của từng địa phương để không trùng lắp. Tỉnh cũng sẽ chú trọng phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, đặc biệt phát triển mạnh du lịch cộng đồng, nông nghiệp, du lịch biên giới và du lịch khám phá dòng sông Mekong để hình thành các tour ngược và xuôi dòng Mekong, tour liên tỉnh và tour khép kín trong tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch với các hình thức linh hoạt; tranh thủ sự hợp tác trong hoạt động xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước, từng bước tạo dựng và nâng cao hình ảnh, thương hiệu du lịch An Giang trong mắt du khách.

Châu Nam