Từ thuận lợi căn bản về mặt chủ trương và phối kết hợp thực hiện nhịp nhàng giữa các sở ngành, địa phương cũng như doanh nghiệp, những năm qua hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trên địa bàn tỉnh An Giang ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp và gặt hái được nhiều thành quả, từng bước nâng cao uy tín, vị thế của tỉnh.
Thành tựu nổi bật nhất là thu hút nguồn vốn đầu tư tăng dần qua từng năm, tính chất và quy mô công trình dự án được nâng lên, đầu tư phát triển tập trung và đúng hướng vào các lĩnh vực như: nông nghiệp & thủy sản chất lượng an toàn; công nghiệp chế biến; hạ tầng giao thông & thương mại văn minh và hiện đại…Trung tâm xúc tiến Thương mại & Đầu tư An Giang đã thực hiện xúc tiến có hiệu quả trong việc mở rộng thị phần và phát triển thị trường nội địa – khu vực và quốc tế. Lĩnh vực thương mại dịch vụ tăng trưởng hàng năm luôn duy trì với tốc độ cao, thương mại nội địa tăng trưởng bình quân trên 26%/năm, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng bình quân trên 15%/năm; thương mại biên giới luôn hoạt động sôi động và tăng trưởng bình quân 25%/năm.

Ngoài ra Trung tâm cũng đã tổ chức thành công chuỗi hội chợ thường niên trong nội địa và biên giới, tạo điều kiện cho hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh, Tp.HCM và ĐBSCL thâm nhập sâu vào thị trường Campuchia. Thực hiện khá thành công về xúc tiến đối ngoại và liên kết hợp tác theo phương châm dựa trên ba trụ cột kinh tế – văn hóa và chính trị, trong đó quan hệ tập trung ưu tiên trong vùng – các nước Tiểu vùng Mê Kông, các quốc gia và vùng lãnh thổ đã có quan hệ truyền thống về thương mại và ký kết hợp tác đầu tư.
Riêng trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp và nhà đầu tư, Trung tâm tiếp tục cùng doanh nghiệp phát triển 3 nhóm sản phẩm chủ lực như: lúa gạo, thủy sản và rau màu trở thành thương hiệu quốc gia; xây dựng một số sản phẩm và hàng hóa có tiềm năng và triển vọng sẽ phát triển thương hiệu cấp địa phương. Ngoài ra Trung tâm luôn sát cánh cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện giúp doanh nghiệp kết nối giao thương như: tổ chức và tham gia các hội chợ – triển lãm tổng hợp và chuyên ngành trong ngoài nước; chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị toàn cầu, đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối bán lẻ trong nước và quốc tế khi có điều kiện. Đặc biệt Trung tâm đã tham mưu và đề xuất tỉnh sớm hình thành và triển khai các quỹ đầu tư phát triển và tạo qũy đất sẵn có, nhằm thực hiện nhanh chóng hỗ trợ cho các dự án ưu tiên phát triển theo danh mục mời gọi đầu tư hàng năm. Đây là giải pháp hữu hiệu và kinh tế nhất trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư.
Phát huy những thành quả đạt được, giai đoạn 2013 – 2015, hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trên địa bàn tỉnh An Giang vẫn bám sát theo Chương trình Xúc tiến Đầu tư và Thương mại giai đoạn 2011 – 2015 đã thông qua Tỉnh ủy và được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó ưu tiên tập trung phát huy thế mạnh về dịch vụ và kinh tế biên giới; đẩy mạnh CNH – HĐH nông nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế; nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh hàng hóa; đưa nền kinh tế An Giang phát triển nhanh – toàn diện và bền vững trong 3 năm còn lại.
Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại & Đầu tư An Giang - ông Nguyễn Ngọc Em cho biết, ngoài thị trường xuất khẩu truyền thống và chăm lo thị trường nội địa, Trung tâm tập trung xúc tiến đối với thị trường thương mại tiềm năng, thị trường tái xuất các mặt hàng chủ lực. Đối với Bắc Á là thị trường Nhật Bản – Hàn Quốc và Hồng Kông; thị trường Trung Đông là UAE và Ảrập Xê Út vừa tiêu thụ tại chỗ và làm bàn đạp xuất sang thị trường Bắc Phi; mở rộng thị trường EU; trao đổi hàng hóa với các nước Tiểu vùng sông Mê Kông truyền thống và nội khối ASEAN. Đồng thời tăng cường mời gọi các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào các dự án trọng điểm của tỉnh – các dự án có tính chất vùng và khu vực: cầu, đường, trục quốc lộ và trục tỉnh lộ nối ra các cửa khẩu An Giang với Vương Quốc Campuchia, khu kinh tế cửa khẩu, các vùng chuyên canh nông sản công nghệ cao…
Thanh Huệ
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI