THÁI NGUYÊN

Chú trọng hoàn thiện mạng lưới giao thông

10:03:06 | 3/7/2015

Hiện nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 4.967km đường bộ đang khai thác, trong đó: 30km đường cao tốc; 178km quốc lộ; 338km đường tỉnh; 140km đường đô thị, 834km đường huyện và trên 3.400km đường xã… Giao thông thuận lợi đã góp phần thu hút các nhà đầu tư lớn đến với Thái Nguyên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhận rõ vai trò của cơ sở hạ tầng giao thông đối với phát triển kinh tế xã hội, từ năm 2009 đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung cho phát triển hạ tầng giao thông, lấy đó làm bước đột phá. Theo đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở Thái Nguyên đã được nâng lên một bước, đặc biệt tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian lưu thông từ 2,5 giờ như trước đây xuống còn 1 giờ; tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn Đa Phúc - Thái Nguyên được đầu tư nâng cấp cải tạo; tuyến Quốc lộ 37 đoạn Cầu Ca - Phố Hương; tuyến Quốc lộ 3 đoạn Bờ Đậu - Chợ Mới…Các tuyến giao thông đi các tỉnh miền núi phía bắc đều thuận lợi. Mạng lưới các tuyến đường giao thông nông thôn phát triển, góp phần quan trọng giúp thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Mục tiêu trong tương lai Thái Nguyên là có một mạng lưới giao thông phù hợp, liên hoàn giữa các phương thức vận tải: đường bộ, đường sắt, đường thủy, liên thông với mạng lưới giao thông quốc gia. Quy hoạch đến năm 2020 mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên bao gồm: hệ thống đường cao tốc, hệ thống đường quốc lộ và hệ thống đường tỉnh, hệ thống đường vành đai TP.Thái Nguyên tạo thành hệ thống các trục hành lang Bắc - Nam, Đông – Tây. Hệ thống đường huyện với mạng lưới đường đô thị, đường giao thông nông thôn đảm bảo thông suốt gắn kết chặt chẽ với mạng giao thông quốc gia, với tuyến liên vận quốc tế. 

Để thực hiện quy hoạch này, ngành giao thông vận tải tỉnh sẽ triển khai các giải pháp cụ thể: Tiếp tục khai thác nguồn lực để đầu tư xây dựng tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới; nâng cấp, cải tạo các đoạn còn lại tuyến Quốc lộ 3 cũ, Quốc lộ 1B, Quốc lộ 37 và đầu tư mới đường Hồ Chí Minh, đường vành đai V Hà Nội; nâng cấp, cải tạo các tuyến đường tỉnh đạt tối thiểu cấp IV miền núi. Thay thế toàn bộ cầu yếu, tàn cầu bằng bê tông xi măng (BTXM) vĩnh cửu; Nâng cấp mặt đường các tuyến đường giao thông đô thị bê tông nhựa (BTN), BTXM đạt 100%. Các tuyến đường huyện đạt tối thiểu cấp V, tỷ lệ rải nhựa BTXM đạt 100%. Giữ vững giao thông thông suốt trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường liên huyện quan trọng. Việc phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các huyện, thành, thị thực hiện công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải trên địa bàn, quản lý quy hoạch, đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông sẽ giúp cho công tác xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông có thêm nhiều khởi sắc, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ mới.

Lê Sáng