Sắp xếp và phân bổ hiệu quả các nguồn lực trong phát triển hạ tầng giao thông
11:36:14 | 27/12/2016
Sơn La là tỉnh miền núi, biên giới với nhiều dân tộc, trình độ dân trí không đồng đều, điểm xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, nhưng trong những năm qua, nhờ luôn chủ động sáng tạo, huy động mọi nguồn lực khai thác tiềm năng, lợi thế vùng; đặc biệt là việc chú trọng huy động vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đã đạt nhiều kết quả đáng mừng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, rút ngắn khoảng cách với miền xuôi. Để tìm hiểu những nỗ lực của ngành,phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La. Ngô San thực hiện.
Ông có thể chia sẻ những kết quả trong việc huy động, sử dụng nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông Sơn La giai đoạn 2011-2015 ?
Là một tỉnh miền núi, Sơn La xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chính là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng; mở ra cánh cửa để vươn lên thoát nghèo, kéo giảm khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tiến tới hoàn thành các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Do đó, trong những năm qua, tỉnh đã có những nỗ lực rất lớn trong việc huy động, sử dụng các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông.
Giai đoạn 2010-2015, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được tổng cộng 8.370,82 tỷ đồng (khoảng 1.674 tỷ đồng/năm), trong đó Nhà nước đầu tư 7.896,71 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 474,11 tỷ đồng để đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, nâng tổng chiều dài các tuyến đường lên 9.588 km (tăng 304 km so với năm 2010), tỷ lệ cứng hóa mặt đường tăng từ 19,1% (năm 2010) lên 38,6% (năm 2015); 100% các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh được quan tâm bố trí vốn duy tu, bảo trì (mặc dù số vốn được bố trí còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế); đầu tư hoàn thành đường đến trung tâm xã cho 39 xã, nâng tổng số xã có đường ô tô đến trung tâm xã đi được 4 mùa lên 162/204 xã (năm 2010 là 123/204 xã); cứng hóa được 3.309 km đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới ; triển khai hoàn thành việc đầu tư 75 bến khách ngang sông bằng nguồn vốn di dân tái định cư thủy điện Sơn La; xã hội hóa công tác đầu tư hạ tầng hỗ trợ vận tải đường bộ như: Các bến xe, bãi đỗ xe, trạm đăng kiểm, trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân.
Kết quả đạt được là nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền từ khâu lập quy hoạch cho đến triển khai thực hiện; tổ chức rà soát và đề xuất với UBND tỉnh quyết định dừng, dãn tiến độ đầu tư đối với những dự án chưa thật sự cấp thiết để tập trung nguồn lực đầu tư dứt điểm các công trình trọng điểm, có tính lan tỏa; xử lý quyết liệt các dự án chậm tiến độ; Đồng thời, đẩy mạnh phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn theo hướng “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; tăng cường công tác xã hội hóa vào lĩnh vực đầu tư hạ tầng hỗ trợ vận tải nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Ông có thể cho biết kế hoạch đầu tư của Sơn La trong phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2020, và ngành có tham mưu như thế nào với tỉnh trong vấn đề này?
Trong giai đoạn tới, tỉnh Sơn La sẽ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, trong đó ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 là 100% xã trên địa bàn tỉnh có đường ô tô đến trung tâm xã đi được bốn mùa; đẩy mạnh phong trào giao thông nông thôn gắn với các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; Đồng thời, kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp, cải tạo các tuyến đường quốc lộ đã hư hỏng, xuống cấp như QL.6, QL.37, QL.43, QL.279.
Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh một số giải pháp cụ thể như: (1) Tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải nhằm định hướng, sắp xếp và phân bổ có hiệu quả các nguồn lực phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn tới; (2) Tham mưu với Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh ủy để tập trung lãnh đạo thực hiện thành công mục tiêu về xây dựng đường giao thông đến trung tâm xã đi được 4 mùa; (3) Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm"; (4) Tăng cường thu hút vốn đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; (5) Nâng cao và phát huy hiệu quả sử dụng các nguồn lực sẵn có như: Nâng cao năng lực lập kế hoạch, quản lý đầu tư, năng lực thiết kế, giám sát, thi công; tổ chức quản lý, bảo trì tốt kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, nhằm đảm bảo chất lượng công trình, nâng cao năng lực khai thác, kéo dài tuổi thọ công trình, tiến tới giảm chi phí nâng cấp, cải tạo hoặc đầu tư xây dựng mới kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Sơn La đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đâu là điểm khác biệt so với Quy hoạch trước, thưa ông?
Đứng trước những áp lực phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tăng, trong bối cảnh nguồn lực của tỉnh có hạn, đòi hỏi quy hoạch phát triển giao thông vận tải trong thời gian tới vừa phải sắp xếp lại và phân bổ có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu trọng điểm trước mắt, đồng thời phải định hướng được nhu cầu phát triển lâu dài.
Điểm khác biệt lớn nhất trong điều chỉnh quy hoạch lần này là:
- Hoàn chỉnh cơ bản mạng lưới giao thông đường bộ như việc bổ sung quy hoạch đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La, trong đó, giai đoạn 2016-2020 sẽ tìm kiếm, kêu gọi nhà đầu tư đầu tư trước đoạn Hòa Bình - Mộc Châu, nhằm tạo ra cú hích, đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là khu du lịch quốc gia Mộc Châu cũng như của khu vực; cập nhật bổ sung đề xuất chuyển một số tuyến đường tỉnh trọng yếu thành quốc lộ nhằm hoàn chỉnh hệ thống quốc lộ đảm bảo kết nối liên hoàn đồng bộ với các tỉnh lân cận cũng như các khu vực trọng yếu của tỉnh.
- Đề xuất giải pháp ưu tiên đầu tư, trong đó tập trung hoàn thiện mạng lưới đường bộ đến trung tâm các xã đảm bảo đi được 4 mùa.
Bên cạnh đó, các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường giao thông nông thôn được xem xét điều chỉnh để phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng tuyến đường nhằm tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương - cụm khu công nghiệp - khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cập nhật các quy hoạch về kết cấu hệ thống hạ tầng hỗ trợ vận tải, vận tải hành khách cố định, vận tải hành khác công cộng bằng xe buýt… phù hợp với nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới.