THÁI NGUYÊN

Trường Cao đẳng nghề - Dân tộc nội trú Bắc Kạn: Gắn đào tạo với yêu cầu phát triển của địa phương

17:10:58 | 20/9/2017


Trường cao đẳng nghề- DTNT Bắc Kạn tiền thân là Trường Trung cấp nghề Bắc Kạn được thành lập từ năm 2002. Sau gần 15 năm xây dựng và phát triển, trường trở thành trở thành địa chỉ uy tín cho những người lựa chọn học nghề khởi đầu cho con đường lập nghiệp trong tương lai. Mỗi năm trường đã đào tạo được gần một nghìn lượt học viên, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho các đơn vị, cơ quan doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh..

Vượt khó để giữ chất lượng đào tạo


Với quan điểm lấy người học làm trung tâm, lấy phản hồi, đánh giá của đơn vị sử dụng lao động làm thước đo chính xác cho chất lượng đào tạo, Ban Giám hiệu Trường Trường Cao đẳng nghề DTNT Bắc Kạn đã xác định mục tiêu dài hạn là không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị thực hành, biên soạn giáo trình sát với thực tiễn.

Để làm được điều đó, trước hết, trường đã xây dựng kế hoạch dài hạn trong việc nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên thông qua tuyển dụng và cử đi đào tạo. Vì vậy, đội ngũ giảng viên có trình độ đạt chuẩn (sau đại học)ngày càng được nâng lên.

Được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề, UBND tỉnh Bắc Kạn và các tổ chức trong nước và quốc tế, Trường Cao đẳng nghề DTNT Bắc Kạn đã tiếp cận các nguồn vốn đầu tư thông qua các chương trình, dự án như: chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, dự án đào tạo (theo chuẩn quốc tế) 2 nghề điện và cơ khí của Chính phủ Luxembourg... Đây là nguồn lực quan trọng giúp nhà trường không chỉ xây dựng cơ sơ hạ tầng hiện đại, bổ sung trang thiết bị đồng bộ mà còn nâng cao năng lực cán bộ quản lý và đào tạo giáo viên. Trên tổng diện tích 8,7ha, trường được xây dựng khang trang với kiến trúc châu Âu, bao gồm đầy đủ các phân khu chức năng: khu hiệu bộ, khu giảng đường lý thuyết, các xưởng thực hành, khu nhà đa năng, khu ký túc xá....

Về chương trình - giáo trình giảng dạy, ngoài việc áp dụng chương trình khung của Bộ, trường chỉ đạo các giáo viên biên soạn, bổ sung điều chỉnh và cập nhập phần thực hành. Trường Cao đẳng nghề DNTN Bắc Kạn còn nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm. Tùy theo tình hình thực tế của từng lớp, năng lực của học viên, giáo viên sẽ trao đổi, gợi ý, thảo luận, giúp cho học viên dễ hiểu, dễ tiếp thu đồng thời rèn luyện kỹ năng nghề.

Gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng của xã hội

Trường cao đẳng nghề DTNT Bắc Kạn là một đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong việc gắn doanh nghiệp vào đào tạo. Ngay trong quá trình đào tạo, trường đã phối hợp các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức sử dụng lao động để lấy ý kiến đóng góp vào những nội dung đào tạo cho sát với thực tế. Nổi bật, qua tổng hợp các ý kiến từ cơ sở, trường đã đưa ra sáng kiến “Đổi mới chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp ở các hợp tác xã nông nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển theo hướng thị trường, sản xuất hàng hóa tại tỉnh Bắc Kạn”. Theo đó, chương trình đào tạo sẽ theo chu trình khép kín từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Trong khóa học, người học không chỉ được đào tạo về phương pháp sản xuất mà còn biết hạch toán kinh tế, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường…Sáng kiến này đã được thực hiện thí điểm tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bản Nghè được Ban lãnh đạo hợp tác xã và người dân ủng hộ, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Trường thường xuyên cử cán bộ theo dõi nắm bắt nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp để định hướng đào tạo, đảm bảo học viên ra trường có thể làm tốt công việc ngay, đồng thời đây cũng là bộ phận cầu nối để giới thiệu việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp. Nhiều doanh nghiệp lớn như: Công ty Cổ phần khoáng sản Tây Giang, Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư phát triển hạ tầng Bắc Kạn, Công ty Cổ phần LILAMA 69-1 Bắc Ninh, Công ty cáp điện HANAKA Bắc Ninh và nhiều doanh nghiệp khác… đã kết nối với nhà trường hợp tác đào tạo, tuyển dụng nguồn lao động. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với nhà trường khi thị trường chấp nhận sử dụng “sản phẩm” đào tạo của mình.