THÁI NGUYÊN

Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế

11:18:48 AM | 5/7/2016

Trong thời kỳ đất nước đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và chủ động hội nhập quốc tế, vấn đề đào tạo nguồn lực con người, xây dựng đội ngũ cán bộ, lực lượng trí thức có đủ phẩm chất và tài năng bắt kịp trình độ phát triển của thế giới là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn GS. TS Đặng Văn Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên. Duy Bình thực hiện.

Trường đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh mới đây đã công bố phương án và chỉ tiêu tuyển sinh năm 2016. Trong kỳ tuyển sinh 2016, Nhà trường tổ chức tuyển sinh trên cả nước với 1.500 chỉ tiêu. Ông có thể cho biết công tác tuyển sinh của Nhà trường được thực hiện như thế nào?

Năm 2016, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh tuyển sinh theo 2 phương thức (áp dụng cho tất cả các ngành đào tạo):

+ Tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016.

+ Tuyển sinh dựa vào kết quả ghi trong học bạ THPT.

- Nhà trường thực hiện chế độ ưu tiên với thí sinh thuộc diện Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Để chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh năm 2016 đạt chỉ tiêu đề ra Nhà trường đã thành lập đề án tuyển sinh vào tháng 1 năm 2016. Trường còn thành lập Văn phòng tư vấn tuyển sinh và xây dựng các hình thức tuyên truyền, giới thiệu về Nhà trường như: phát hành tờ rơi, băng rôn, lập tài khoản Facebook, fanpage, xây dựng hệ thống trả lời trực tuyến hỗ trợ học sinh. Trường tổ chức các đoàn đến các trường THPT để tư vấn, hợp đồng với Công ty Viettel gửi tin nhắn SMS brandname…


Nhà trường cũng công bố rộng rãi, công khai các thông tin về hoạt động tuyển sinh để xã hội, phụ huynh và thí sinh theo dõi, giám sát.

Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục được biết đến là một trong những điểm mạnh của Nhà trường. Ông có thể chia sẻ một số chương trình hợp tác quốc tế nổi bật của Nhà trường thực hiện trong những năm qua?

Nhà trường đã ký kết và triển khai 8 chương trình liên kết đào tạo quốc tế ở các bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ với Đại học Central Philippines - Philippines, Đại học Daegu Cyber - Hàn Quốc và Đại học Tài chính Thượng Hải - Trung Quốc trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh, quản lý công và kế toán. Các chương trình liên kết đào tạo mỗi năm thu hút hơn 10 lượt giảng viên nước ngoài đến trực tiếp giảng dạy tại Trường; tạo cơ hội tốt cho các giảng viên của Nhà trường đổi mới phương pháp giảng dạy, cập nhật thông tin, kiến thức mới và góp phần nâng cao vị thế của Nhà trường trong lĩnh vực đào tạo và hợp tác đào tạo quốc tế.

Qua các chương trình hợp tác với các tổ chức quốc tế, các trường đại học nước ngoài, đã có 91 lượt giáo sư, giảng viên, chuyên gia từ các quốc gia như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức…đến giảng dạy tại Nhà trường.

Hoạt động trao đổi giảng viên và sinh viên giữa Nhà trường với đối tác nước ngoài đã được ký kết và triển khai có hiệu quả. Nhà trường cũng tích cực thu hút sinh viên quốc tế đến học tập tại Nhà trường. Tính đến thời điểm hiện tại Nhà trường đã thu hút được hơn 250 sinh viên/học viên quốc tế từ các nước như: Hàn Quốc, Bỉ, Lào, Trung Quốc đến học tập tiếng Việt, dự bị Đại học, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ tại Nhà trường.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã ký kết và triển khai biên bản ghi nhớ với Viện Anh ngữ Hoa Kỳ (ELI) về việc mời các giảng viên Hoa Kỳ đến giảng dạy ngoại ngữ cho các cán bộ, giảng viên và sinh viên của Nhà trường.

Nhà trường đã ký kết hơn 40 văn bản hợp tác với các trường đại học và các viện nghiên cứu quốc tế về lĩnh vực hợp tác đào tạo và khoa học - công nghệ. Nhà trường đã thực hiện thành công 5 dự án nghiên cứu quốc tế. Hiện tại, Nhà trường đang thực hiện 3 dự án nghiên cứu với Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế (IRRI), POSCO TJ Park Foundation và Viện chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc (KIEP).

 Tự chủ đại học đang là xu thế trên thế giới, ở Việt Nam bắt đầu đưa vào thí điểm. Là nhà quản lý giáo dục, ông đánh giá như thế nào về quyền tự chủ đại học khi thực hiện tại Việt Nam?

Tự chủ trường đại học là điều kiện cần thiết để thực hiện các phương thức quản trị đại học tiên tiến nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo. Ở Việt Nam trong gần một thập kỷ qua, vấn đề tự chủ trong giáo dục đại học Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ chỗ toàn thể hệ thống giáo dục đại học Việt Nam như một trường đại học lớn, chịu sự quản lý Nhà nước chặt chẽ về mọi mặt thông qua Bộ Giáo dục& Đào tạo, các trường đại học đã dần được trao quyền tự chủ, thể hiện qua các văn bản pháp quy của Nhà nước.

Tuy Nhà nước và Bộ Giáo dục & Đào tạo đã chú trọng vấn đề tự chủ và tạo ra hành lang pháp lý cho quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục Đại học (GDĐH), nhưng các quyền tự chủ đó vẫn chưa thật sự phát huy hết tác dụng vì tính chất chưa triệt để và sự thiếu nhất quán, đồng bộ trong các chủ trương chính sách của Nhà nước. Các cơ sở GDĐH dường như vẫn hết sức mong muốn được tăng thêm quyền tự chủ, đặc biệt trong các lĩnh vực quản lý tài chính, bộ máy, nhân sự, tuyển sinh, trang thiết bị, cơ sở vật chất…

Để có một nền giáo dục tiên tiến hiện đại, chúng ta nên tự chủ đại học để tăng cường tính tự chủ cho các cơ sở GDĐH nhằm đạt đến mục đích cơ bản nhất là nâng cao được chất lượng, hiệu quả giáo dục đại học.