HẢI PHÒNG

Ngành Thuế Hải Phòng: Chỉ tiêu cao, quyết tâm phải cao hơn

14:48:15 | 3/12/2019

Hải Phòng luôn là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế ở mức cao, và có nguồn ngân sách điều tiết về Trung ương. Đóng góp vào những thành quả đó là sự đoàn kết nỗ lực của toàn ngành Thuế Hải Phòng.

Thu nội địa tăng lên một bậc

Hải Phòng thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 3 năm từ 2016-2018 với dự toán Trung ương giao lần lượt là 12.745 tỷ đồng, 17.923 tỷ đồng và 22.772 tỷ đồng; HĐND giao chỉ tiêu phấn đấu thu tương ứng là 15.600 tỷ đồng, 21.500,3 tỷ đồng và 24.725 tỷ đồng; mức độ giao dự toán năm sau tăng rất cao so với năm trước. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề và thách thức rất lớn đối với ngành Thuế Hải Phòng.

Song dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Thành ủy, HĐND, UBND; sự phối kết hợp của các cấp, các ngành, sự đồng hành của các doanh nghiệp trên địa bàn và đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của gần 1000 cán bộ công chức (CBCC), ngành Thuế đã liên tục 3 năm liền thực hiện hoàn thành vượt mức dự toán Trung ương và HĐND thành phố giao với kết quả tương ứng là 16.197 tỷ đồng, 21.772 tỷ đồng và 24.783 tỷ đồng, chính thức đưa Hải Phòng vào câu lạc bộ thu nội địa đạt trên 20.000 tỷ đồng vào năm 2017.

Với kết quả thu NSNN nội địa từ năm 2016 đến 2018, đã đạt và vượt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV vào năm 2017, về trước 3 năm so với mục tiêu đề ra; đặc biệt năm 2018 cũng là năm đánh dấu mốc hết sức quan trọng: “Thu nội địa của Hải Phòng từ vị trí thứ 9 đã tăng lên vị trí thứ 8 trong 63 tỉnh, thành phố”.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Ông Hà Văn Trường – Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng chia sẻ: “Trong thời gian qua, Cục Thuế TP.Hải Phòng đã triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính thuế, tập trung vào hai nội dung: Cải cách trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuế, cắt giảm thời gian giải quyết và cải cách nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của công chức thuế trong việc giải quyết TTHC thuế. Kết quả thực hiện đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. Cụ thể:

Công tác cải cách TTHC thuế đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc công khai, minh bạch thông tin quản lý thuế được ngành thuế quan tâm thực hiện. Cục Thuế đã cập nhật kịp thời thông tin, các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế (NNT) qua trang thông tin điện tử Cục Thuế, cổng thông tin điện tử góp phần phục vụ tốt các nhu cầu của NNT. Ngành Thuế đã giảm thời gian thực hiện TTHC thuế, theo đó số giờ thực hiện TTHC thuế đã giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngành thuế, có tới 100% doanh nghiệp (DN) thực hiện việc khai thuế qua mạng, 99,87% DN đang hoạt động đăng ký nộp thuế điện tử; 100% DN thuộc diện hoàn thuế GTGT xuất khẩu và hoàn dự án đầu tư thực hiện nộp hồ sơ hoàn thuế điện tử. Đặc biệt tháng 5/2019, đã triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử Etax tạo điều kiện NNT sử dụng chung tất cả dịch vụ về thuế trên một ứng dụng.

Thường xuyên trao đổi, lắng nghe ý kiến của NNT về các vấn đề liên quan đến chính sách thuế, TTHC thuế và tinh thần thái độ phục vụ công chức thuế... thông qua tuần lễ tăng cường hỗ trợ NNT.

Cục Thuế đã triển khai chương trình “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp”; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ DN ngay khi đăng ký thành lập; kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ như các đại lý thuế, các tổ chức T-VAN, DN cung cấp phần mềm kế toán, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thư số… để có các chương trình miễn phí, giảm chi phí, giảm bớt khó khăn giai đoạn đầu cho DN khởi nghiệp. Cục Thuế tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ DN khởi nghiệp hoàn thành các TTHC thuế ban đầu nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất. Bên cạnh đó, Cục Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT với nhiều nội dung và hình thức đa dạng .

Với phương châm lấy NNT là trung tâm, hướng tới phục vụ tốt nhất cho NNT, Cục Thuế TP.Hải Phòng đã tổ chức lấy ý kiến phản ánh của NNT về thái độ, hành vi của CBCC thuế trong thực thi công vụ, qua đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý kịp thời CBCC vi phạm, tạo môi trường thân thiện giữa NNT và cơ quan thuế, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC thuế. Tăng cường công chức có nghiệp vụ chuyên môn, kinh nghiệm về tiếp nhận, giải quyết TTHC thuế, có tinh thần thái độ phục vụ nhiệt tình, kỹ năng giao tiếp, ứng xử lịch sự đem lại sự hài lòng cho NNT, đáp ứng giá trị tuyên ngôn ngành Thuế: “Minh bạch – chuyên nghiệp – Liêm chính - Đổi mới”.