PHÚ THỌ

Lan tỏa truyền thống hiếu học và học giỏi

15:09:24 | 30/1/2020

Ghi nhận truyền thống hiếu học và học giỏi, 70 năm qua và đặc biệt sau 23 năm tỉnh tái lập, nhiều năm liên tục ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là đơn vị xuất sắc, nằm trong tốp các địa phương dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục đại trà cũng như chất lượng thi học sinh giỏi và chất lượng thi tuyển sinh vào đại học.

Những con số biết nói

Theo ông Nguyễn Văn Huyến, Q.Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Vĩnh Phúc, tỉnh luôn quan tâm, chú trọng đầu tư đồng bộ về cả cơ sở vật chất lẫn đội ngũ giáo viên giảng dạy. Bởi vậy, quy mô trường lớp từ mầm non đến phổ thông không ngừng được củng cố và mở rộng. Tỷ lệ học sinh đến trường, lớp của các bậc học đều cao. Đến nay, toàn tỉnh có 520 trường học và cơ sở giáo dục, đào tạo; với trên 300.000 học sinh, sinh viên. Qua ghi nhận, hàng năm tỷ lệ huy động trẻ ra nhà trẻ đạt trên 50%, tỷ lệ trẻ mẫu giáo ra lớp và tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp đều đạt 99,9%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; cấp trung học có tỷ lệ thanh, thiếu niên trong độ tuổi 15 đến 18 hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở (THCS) đạt trên 96%, tỷ lệ thanh, thiếu niên hoàn thành chương trình giáo dục trung học phổ thông (THPT) đạt trên 92%.

Bên cạnh đó, công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS cũng được tỉnh duy trì có chất lượng, công tác phân luồng học sinh sau THCS tiếp tục được đẩy mạnh. Với sự nỗ lực đó, năm 2002, Vĩnh Phúc được Bộ GDĐT công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Đến năm 2012, Vĩnh Phúc được Bộ GDĐT công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (đứng thứ 4 toàn quốc); năm 2013 tiếp tục được Bộ GDĐT công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 (đứng thứ 5 toàn quốc).

Hơn nữa, tỉnh luôn quan tâm đến các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo như cơ chế xây dựng trường, lớp; bồi thường, giải phóng mặt bằng mở rộng diện tích đất đai trường học. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giáo dục đào tạo đã có sự thay đổi lớn so với những năm mới tái lập tỉnh. Điều đó cho thấy: Năm học 1997 - 1998, tỷ lệ phòng học kiên cố chỉ đạt 13-14%. Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố của bậc học mầm non đạt 92,6%; cấp tiểu học đạt 96,8%; cấp THCS đạt 98,2%; cấp THPT và giáo dục thường xuyên đạt 100%. Tỷ lệ các trường đạt chuẩn quốc gia không ngừng được tăng lên với 489/489 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI.

“Tri thức” lan tỏa mạnh mẽ

Tự hào với truyền thống hiếu học và học giỏi của tỉnh Vĩnh Phúc, ông Huyến khẳng định: Do chất lượng giáo dục toàn diện của Vĩnh Phúc đã chuyển biến tích cực và vững chắc. Việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi đạt nhiều thành tích nổi bật và là thế mạnh của GDĐT Vĩnh Phúc nên có nhiều học sinh THCS, THPT đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic Toán học, Sinh học, Vật lý quốc tế, khu vực và đạt giải trong các kỳ giao lưu quốc tế. Kể từ thời điểm tái lập tỉnh (1997) đến nay, học sinh Vĩnh Phúc đã giành 3 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 14 huy chương Đồng tại các kỳ Olympic quốc tế và khu vực; 658 giải trong các kì thi học sinh giỏi quốc gia. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2018 – 2019, Vĩnh Phúc có 79/90 em đạt giải chiếm tỉ lệ 87,8%, trong đó có 2 giải Nhất, 31 giải Nhì, đặc biệt trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019 – 2020, Vĩnh Phúc có 81/90 em đạt giải chiếm tỉ lệ 90%, trong đó có 4 giải Nhất, 34 giải Nhì.

Bên cạnh thành tích cao về chất lượng học sinh giỏi, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học, ngành học tiếp tục ổn định và phát triển tốt. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THCS, THPT ổn định. Tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp được nâng lên. Nếu năm 2001, tỷ lệ học sinh của Vĩnh Phúc đỗ đại học, cao đẳng là 150 sinh viên/1 vạn dân; đến năm 2011 là 278 sinh viên/1 vạn dân, đứng thứ 2 toàn quốc thì 3 năm liên tục (2012, 2013, 2014). Vĩnh Phúc đứng đầu cả nước về tỷ lệ trúng tuyển đại học, cao đẳng. Kết quả thi THPT quốc gia năm 2019, Vĩnh Phúc có điểm bình quân các môn đứng thứ 6 toàn quốc.

Công tác giáo dục thể chất được quan tâm đúng mức, đạt hiệu quả cao. Tại Hội khỏe phù đổng toàn quốc lần 9 năm 2016, đoàn vận động viên ngành giáo dục đào tạo Vĩnh Phúc đã vươn lên vị trí thứ 11/63 tỉnh, thành so với vị trí thứ 59 vào năm 2000.

Vĩnh Phúc đứng đầu cả nước về tỷ lệ trúng tuyển đại học, cao đẳng. Kết quả thi THPT quốc gia năm 2019, Vĩnh Phúc có điểm bình quân các môn đứng thứ 6 toàn quốc.

Trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cũng được tỉnh quan tâm. Vĩnh Phúc luôn xác định rõ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, trong những năm qua, ngành GDĐT đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng cao đáp ứng quan trọng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đến nay tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn là: Mầm non 100%, trên chuẩn 80,7%; tiểu học: 100%, trên chuẩn 96,5%; THCS: 100%, trên chuẩn 76,4%; THPT: 100%, trên chuẩn 29%, giáo dục thường xuyên: 100%, trên chuẩn 34,2%. Toàn ngành hiện có trên 900 cán bộ quản lý, giáo viên đã và đang được đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Tiếp nối những thành tựu đã đạt được, ông Huyến cho biết, ngành GDĐT Vĩnh Phúc luôn hướng tới phát triển toàn diện theo hướng tiên tiến, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia và có yếu tố đạt chuẩn quốc tế. Phấn đấu xây dựng Vĩnh Phúc thành trung tâm giáo dục đa ngành, đa lĩnh vực, đa dạng hóa các loại hình đạt chuẩn chất lượng và chất lượng cao của cả nước. Phát triển nội lực, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, hội nhập hợp tác trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông làm nền tảng cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của tỉnh.n

Bắc Hà