Được thành lập đúng ngày kỷ niệm lần thứ 70 ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5/1960), trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP) luôn nỗ lực phấn đấu xây dựng bộ máy hoạt động không ngừng lớn mạnh về cả chất lẫn lượng, luôn tiên phong trên nhiều lĩnh vực và lan tỏa thương hiệu Việt “Nhựa Tiền Phong”.

Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới giai đoạn 1995-2004
Đến nay, Nhựa Tiền Phong có cơ sở sản xuất tại Hải Phòng, Nghệ An, Bình Dương với năng lực sản xuất lên đến 190.000 tấn/năm và có thể sản xuất hơn 10.000 chủng loại mặt hàng, trong đó có những sản phẩm độc nhất tại Việt Nam như ống HDPE đường kính lớn 2.000mm. Ngoài ra, hệ thống gồm 09 Trung tâm phân phối, hơn 300 Nhà phân phối và hơn 16 nghìn điểm bán hàng, cửa hàng đã giúp thương hiệu NTP xuất hiện tại khắp 63 tỉnh, thành phố và có thị phần ống nhựa lớn trên toàn quốc. Những con số ấn tượng đã khẳng định sức vươn lớn mạnh và vị thế hàng đầu của Nhựa Tiền Phong trong ngành nhựa xây dựng.
Kế hoạch nhỏ - Ý nghĩa lớn
Trong giai đoạn 1965 - 1975, khi cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của Đất nước vào giai đoạn ác liệt, quân và dân miền Bắc sục sôi với không khí thi đua, đẩy mạnh lao động sản xuất, chi viện sức người, sức của cho miền Nam ruột thịt. Các phong trào, khẩu hiệu có tiếng vang lớn như: “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Một người làm việc bằng hai”,... đã thực sự lan tỏa rộng khắp. Trong đó, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, trực tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng cũng đem lại hiệu quả rất lớn.
|
Nhiều năm qua, Nhựa Tiền Phong giành được hàng chục giải thưởng trong nước và quốc tế như: Cúp vàng Giải thưởng Chất lượng quốc gia; Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương; Giải thưởng Sao Vàng đất Việt; Thương hiệu quốc gia,.... Đặc biệt, Nhựa Tiền Phong được Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (1994 - 2005); Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương độc lập hạng Ba (2010), hạng Nhì năm 2015; Cờ Thi đua của Chính phủ…và rất nhiều Bằng khen, Cờ thi đua các loại cho các tập thể, cá nhân. |
Dấu ấn lớn nhất của phong trào cho đến ngày nay vẫn còn hiện hữu chính là sự ra đời Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong. Sau khi Đất nước thống nhất, cũng là lúc NTP cùng cả nước bước vào giai đoạn tái thiết hoạt động sản xuất. Giai đoạn 1975 - 1990, NTP đã có mặt đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội, phục vụ đời sống dân sinh. Năm 1990 cũng là năm đánh dấu bước chuyển mình táo bạo của NTP, tập thể lãnh đạo Nhựa Tiền Phong thực hiện “cuộc cách mạng”, mạnh dạn đổi mới với phương châm: “Bán cái thị trường cần, chứ không bán cái mình có”. Khi đó, NTP đã đưa ra một quyết định mang tính bước ngoặt lịch sử: Ngừng sản xuất các sản phẩm truyền thống, tập trung sản xuất ống nhựa UPVC, HDPE, PPR để phục vụ cho các công trình xây dựng. Kể từ đó đến nay, nhắc đến NTP là nhắc đến sản phẩm ống nhựa. Bước đột phá sáng suốt ấy, đã làm thay đổi toàn diện Nhựa Tiền Phong.
Năm 1992, Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong được nâng cấp và chuyển đổi, chính thức vận hành theo mô hình công ty. Đến năm 2004, doanh nghiệp tiến hành cổ phần hóa, đặt “dấu mốc” quan trọng trong quá trình phát triển.
Lan tỏa “Thương hiệu Việt”
Trong suốt 60 năm trưởng thành và lớn mạnh, Nhựa Tiền Phong đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng Việt Nam qua những sản phẩm chất lượng cao. Các sản phẩm của NTP được sử dụng rộng rãi trong các công trình dân dụng, các công trình trọng điểm quốc gia về các lĩnh vực cấp thoát nước công - nông nghiệp và đô thị; công nghiệp xây dựng; cầu đường; hoá chất.... trên khắp mọi miền đất nước.

Để khẳng định quyết tâm trở thành thương hiệu “Số 1 của ngành ống nhựa Việt Nam”, doanh nghiệp luôn chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất và máy móc thiết bị hiện đại, được nhập của các hãng hàng đầu châu Âu và Nhật Bản. Hiện nay, NTP đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015), hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015), hệ thống quản lý năng lượng (50001:2011), hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (45001:2018) cũng như triển khai thực hiện tốt các công cụ quản lý như: KPI, TPM, 5S và Lean Six Sigma. Ngoài ra, Công ty chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Qua đó đã thu hút, đào tạo nhiều kỹ sư giỏi, nhiều công nhân lành nghề làm chủ các công nghệ tiên tiến.
Từ năm 2009, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy mới hiện đại, công nghệ tiên tiến trên diện tích gần 20 ha tại quận Dương Kinh và tiếp tục mở rộng nhà máy sản xuất vào năm 2018. Cùng với đó, năm 2012, Công ty tiếp tục đầu tư hơn 120 tỷ đồng để xây dựng nhà máy công suất thiết kế 20.000 tấn sản phẩm/năm tại KCN Nam Cấm, tỉnh Nghệ An; nhà máy tại khu công nghiệp Đồng An II - tỉnh Bình Dương cũng vừa được mở rộng với quy mô lớn vào tháng 10 năm 2019 sau 12 năm hoạt động. Bằng việc đầu tư cho sản xuất tại cả 03 miền, Nhựa Tiền Phong đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động, cung cấp cho thị trường, tiêu thụ ngành ống nhựa lớn nhất cả nước.
Ngoài ra, NTP còn mạnh dạn tiên phong đầu tư hàng nghìn tỷ đồng với dây chuyền công nghệ hiện đại của các thương hiệu uy tín hàng đầu trên thế giới như: Hãng Battenfeld - Cincinnati; Unicor và Krauss Maffei của Đức; Hãng Amut - Italia; Corma - Canada. Đặc biệt là dây chuyền sản xuất ống HDPE đường kính lớn lên đến 2000mm duy nhất tại Việt Nam đã sản xuất các sản phẩm cung cấp cho dự án cấp nước sông Đà, sông Đuống, sông Lam, sông Đồng Nai và đánh chìm trên biển để dẫn nước mặn với chiều dài gần 10 km tới các nhà máy, khu vực nuôi trồng và chế biến thủy sản của Tập đoàn Minh Phú. Cùng với đó là Hệ thống dây chuyền sản xuất ống PE luồn cáp điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam để ngầm hóa các tuyến dây điện và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam để ngầm hóa cáp thông tin trên cả nước…
Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2019, Nhựa Tiền Phong đã tập trung vốn cho đầu tư mới về nhà xưởng và dây chuyền sản xuất công nghệ mới và đạt tổng sản lượng đạt 95.450 tấn vào năm 2019, tăng 75% so với năm 2010; doanh thu đạt 4.759 tỷ đồng (tăng 145%); nộp NSNN 324,7 tỷ đồng (tăng 33,4%); lợi nhuận 471,2 tỷ đồng (tăng 50,3%); thu nhập bình quân 13,7 triệu đồng/người/tháng (tăng 67%)… Đặc biệt 10 năm qua, Công ty đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 2.661,7 tỷ đồng; đảm bảo việc làm ổn định cho trên 1.300 lao động và luôn khẳng định được vị thế trong Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố Hải Phòng.
|
Chỉ tính trong 10 năm (2010-2019), Công ty đã có trên 1.405 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, bảo vệ môi trường, đem lại nhiều lợi nhuận và nâng thương hiệu “Nhựa Tiền Phong” lên tầm cao mới. |
Bên cạnh việc chú trọng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Nhựa Tiền Phong còn đặc biệt đề cao và đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng. Với phương châm phát triển bền vững cùng cộng đồng, NTP luôn được xem là điểm sáng tích cực của thành phố và cả nước đối với hoạt động từ thiện nhân đạo, phát triển cộng đồng. Khoảng 10 năm trở lại đây, Công ty đã tham gia trên 20 chương trình nhân đạo, số tiền ủng hộ hơn 30 tỷ đồng với khoảng 70.000 người được thụ hưởng. Đặc biệt, chương trình Cầu nối yêu thương được Nhựa Tiền Phong triển khai từ tháng 10/ 2017 đến nay đã xây dựng được 60 cây cầu trên toàn quốc trị giá hàng chục tỷ đồng, hỗ trợ hàng chục nghìn học sinh và người dân tại các tỉnh, thành trên dải đất hình chữ S như: Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hoá, Bến Tre, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang, Cần Thơ...
Có thể nói 60 năm qua, Nhựa Tiền Phong đã vừa bảo đảm nhiệm vụ xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; vừa làm tốt nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng. Đồng thời, với định hướng đổi mới, đầu tư có chiều sâu và chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ, hiện đại hóa trang thiết bị, đổi mới tư duy làm việc và chú trọng phát triển nguồn nhân lực đã mang lại sự phát triển bền vững và vị thế vững chắc cho công ty trên thị trường. Đây là những nền tảng quan trọng để Nhựa Tiền Phong tiếp tục chinh phục thành công những thử thách ở chặng đường tiếp theo, tô thắm truyền thống, xứng đáng với những thành quả mà các thế hệ CBCNV đi trước đã dày công vun đắp.
Hà Thành (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI