HẢI PHÒNG

“Hải Phòng của những công trình, của những cây cầu”

14:46:30 | 2/11/2020

Đó là những lời nhận định và khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều công trình, đặc biệt là các công trình giao thông trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay để tiếp tục kết nối, lan tỏa thành công theo đúng mục tiêu phát triển KT-XH của thành phố Hải Phòng đến năm 2030 và tầm nhìn 2045 mà Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Hải Phòng của những công trình

Qua trao đổi, ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cởi mở cho biết: Bởi, nếu như trước năm 2015, Hải Phòng chỉ có 38 cây cầu với chiều dài chỉ khoảng chục ki-lô-mét thì từ 2016 đến nay, đã hoàn thành đưa vào sử dụng hiệu quả 34 cây cầu, chiều trên 17 km và đang triển khai 12 cây cầu nữa. Vậy tổng thể khoảng 46 cây cầu với chiều dài chừng 20 km.

Việc thu hút đầu tư cho các dự án công trình giao thông của thành phố, Sở đã và đang chủ động, tích cực tham mưu cho UBND thành phố. Đặc biệt, sau khi có Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, Sở đã đề xuất với UBND thành phố xây dựng đề án và HĐND thành phố thông qua với đề án “Phát triển kết cấu Hạ tầng giao thông và Chống ùn tắc giao thông đến năm 2030, định hướng sau 2030”. Đề án đã cho thấy bức tranh tổng thể phát triển hạ tầng giao thông, đó là tập trung kết nối vùng; hai là, chỉnh trang đô thị, không gian đô thị theo hướng hình thành các tuyến đường mới, nâng cấp các nút giao bằng “cầu vượt” thuận lợi cho sự đi lại của nhân dân. Đơn cử như đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (cả cầu Lạch Huyện) và nút giao Tân Vũ; tuyến đường nối thành phố Hạ Long với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cải tạo nâng cấp QL10 đoạn Quán Toan - cầu Nghìn; cải tạo nâng QL5…

Bên cạnh đó, đối với đường thủy, Sở đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải đề xuất cải tạo tuyến đường thủy nội địa số 1 và số 2 để nâng cao năng lực vận chuyển đường thủy. Bởi hiện nay, các phương thức vận tải hàng hóa qua cảng Hải Phòng đã được rút ngắn, chủ yếu là đường bộ (chiếm trên 80%) mà đường thủy mới chỉ đáp ứng được 15 - 16%; còn đường sắt mới chỉ đáp ứng được 1%.

Thực tiễn cho thấy, nếu sản lượng vận chuyển càng tăng thì tạo nên áp lực đường bộ là rất lớn. Trước mắt, đường sắt vẫn chưa vận chuyển được nhiều, cũng cần phải đặt nền móng quy hoạch đường sắt là kết nối với các cảng, đặc biệt với cảng Lạch Huyện. Đây cũng là “nút thắt” quan trọng, Bộ Giao thông vận tải nên sớm phê duyệt quy hoạch.

Đối với Cảng hàng không Cát Bi trong những năm qua đã được nâng cấp trở thành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Theo đó, nhiều hãng hàng không đầu tư và hiện có 9 tuyến bay từ Hải Phòng tới các địa phương, tần suất hơn 60 chuyến/ngày. Hơn nữa, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đang tiếp tục đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đến đầu năm 2021 sẽ hoàn thành 04 dự án và nâng công suất lên đạt 4-8 triệu khách/năm và tiếp tục đầu tư xây dựng phát triển đạt 13 triệu khách/năm ở các năm tiếp theo; dự kiến sau năm 2045 sẽ nghiên cứu quy hoạch sân bay mới.

Đối với hệ thống cảng biển quốc tế Lạch huyện, hiện đã đầu tư  bến số 1 và 2 được đưa vào khai thác rất hiệu quả. Bởi là cảng biển nước sâu (âm 14 mét), có thể đón những tầu tới 160 nghìn tấn, đi thẳng từ bờ Tây nước Mỹ về cập cảng Lạch Huyện an toàn. Đây sẽ là lợi thế cạnh tranh rất lớn, thuận lợi cho các hãng tầu và chủ tầu. Bên cạnh đó, Công ty CP Cảng Hải Phòng đang làm thủ tục đầu tư xây dựng thêm bến số 3 và 4 dự kiến quý I/2021 sẽ triển khai khởi công và đến năm 2023 hoàn thành đưa vào sử dụng. Sở tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư tiềm năng khác vào những bến tiếp theo.

Giám đốc Sở Nguyễn Đức Thọ khẳng định: Hải Phòng thực hiện rất nghiêm túc các dự án đầu tư công, căn cứ Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ, đã tách các Ban quản lý riêng để nâng cao năng lực quản lý và sử dụng vốn đầu tư công sao cho hiệu quả nhất. Theo đó, liên quan đến lĩnh vực ngành, 02 Ban Quản lý đã được hình thành trên cơ sở hợp nhất một số ban. Cụ thể là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng và Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và Đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hải Phòng đang hoạt động rất tích cực, hiệu quả theo đúng tinh thần của Nghị định 59/2015/NĐ-CP và mục tiêu đề ra của thành phố Hải Phòng.

Hải Phòng của những cây cầu

Đồng thuận quan điểm, ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng chia sẻ: Ngay sau khi nhận nhiệm vụ được giao, kề từ đầu tháng 5/2019 đến nay, Ban đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức hoạt động; đồng thời rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án còn tồn tại và tiếp tục triển khai mở các gói thầu mới để thu hút các nhà thầu đủ năng lực, tâm huyết thi công hiệu quả các dự án công trình giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tuy dịch bệnh Covid-19 có diễn ra phức tạp, nhưng bằng sự nỗ lực, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, sự quyết tâm tập trung cao của các địa phương, các ngành liên quan, đặc biệt là các nhà thầu thi công đầy tâm huyết. Họ đã không quản kể cả ngày hay đêm, nắng hay mưa luôn gắn bó với công trình đang thi công; đồng thời “vừa ở lại tập trung ngăn chặn dịch Covid-19, vừa đảm bảo tiến độ thi công”.

Bởi vậy, nhiều công trình đã được khánh thành và một loạt các dự án mới được khởi công chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng thành phố Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2020). Đơn cử như: Công trình cầu Hoàng Văn Thụ; nút giao thông 3 tầng tại Nam cầu Bính; các cầu vượt trên tuyến QL5; Dự án tuyến đường trục đô thị thành phố Hải Phòng (vốn vay WB); tuyến đường nối cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, huyện Vĩnh Bảo; Dự án tuyến đường liên phường (giai đoạn 2) quận Hải An nối đường QL5 kéo dài và tuyến đường trục đô thị; tuyến đường tỉnh 359 (đoạn từ Trung đoàn 238 đến ngã tư Núi Đèo); Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng và 09km trên địa bàn tỉnh Thái Bình…      

Song song, thành phố tập trung xây dựng, phát triển kết nối với các tỉnh lân cận như: Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh bằng sự đầu tư xây dựng “cầu sông Hóa” nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Thái Bình; xây dựng “cầu Dinh, cầu Quang Thanh” nối Hải Phòng với Hải Dương và đang nghiên cứu chuẩn bị triển khai xây dựng “cầu Lại Xuân, cầu Rừng” nối với tỉnh Quảng Ninh.

Đồng thời, thành phố đang phối hợp, chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công một số công trình trong thời gian tới để chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI thành phố như: xây dựng cải tạo nâng cấp QL10 đoạn cầu Đá Bạc đến cầu Kiền sử dụng vốn ngân sách địa phương; Dự án cải tạo tuyến đường tỉnh 359 giai đoạn 2; công trình xây dựng cầu Rào 1; các công trình xây dựng nhà ga hành khách số 2 - cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; các bến số 3,4 cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm Nhà đầu tư.

Nhân dịp về chỉ đạo và phát biểu tại Đảng hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Trong giai đoạn 2016 đến nay, Hải Phòng đã tập trung tổng nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đạt mức kỷ lục, gần 44.000 tỷ đồng với hàng loạt công trình, dự án chiến lược mà trong đó chiếm khoảng 46 cây cầu với tổng chiều dài gần 20 km. Nếu như Trung ương đầu tư triển khai kết nối phát triển “vùng” như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tại địa phương cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện thì Hải Phòng đã chủ động đầu tư kết nối “trong vùng” như: Cầu sông Hóa, cầu Dinh, cầu Quang Thanh và đặc biệt khẳng định năng lực, công nghệ do Hải Phòng quản lý, thi công đó là cầu Hoàng Văn Thụ…

Hơn nữa, các công trình đều đảm bảo đúng kỹ thuật, tiến độ chủ đầu tư đề ra, thậm chí nhiều công trình do các nhà thầu trong và ngoài thành phố thi công còn về trước thời gian quy định, tạo sự đi lại thông suốt, kết nối thúc đẩy phát triển KT-XH của Hải Phòng nói riêng, trong và ngoài vùng nói chung. Trong số nhiều nhà thầu tâm huyết đã gắn bó và đóng góp tích cực vào sự thành công của “Hải Phòng - Thành phố của những công trình, những cây cầu” đơn cử như: Tập đoàn đầu tư – Xây dựng HJC và CTCP - TCT Cơ khí xây dựng Thăng Long đã có nhiều đóng góp vào sự thành công đó.

  Hiệu quả từ các dự án, công trình đầu tư của Trung ương quan tâm và Hải Phòng chủ động trong giai đoạn 2016 đến nay, đã tạo ngay sự hiệu ứng tích cực phát triển kinh tế khu vực và đất nước; đồng thời tạo sức cuốn hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đến đầu tư tại Hải Phòng, kích thích du lịch tăng trưởng cao

Nguồn: Vietnam Business Forum