Trong những năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Tiền Giang đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao; không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quản lý quỹ ngân sách Nhà nước (NSNN), góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với việc thực hiện chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, KBNN Tiền Giang chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các đơn vị sử dụng ngân sách và người dân. Đặc biệt, thông qua đa dạng hóa các kênh phục vụ đã đưa hoạt động nghiệp vụ, chức năng, vai trò của KBNN tới gần với hoạt động của nhân dân trong xã hội, giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian và vật chất cho xã hội.
Đơn vị đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, mạnh dạn ứng dụng phầm mềm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Qua tổ chức thực hiện và với thực tế công việc, phần mềm này ngày càng được nâng cấp hoàn chỉnh, toàn diện mang lại hiệu quả cao và được ngành đánh giá cao. Từ đó, mọi chứng từ giao dịch được thực hiện thông qua phầm mềm, đảm bảo công việc của khách hàng được giải quyết đúng hạn theo quy trình, quy định, tránh tình trạng đổ lỗi qua lại giữa đơn vị giao dịch với kho bạc. Lãnh đạo KBNN có thể trực tiếp theo dõi, kiểm tra thời gian giải quyết công việc của công chức cấp dưới và có sự chỉ đạo điều hành kịp thời trong việc trả kết quả cho khách hàng.
Một bước tiến vượt bậc nữa là chủ trương thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của KBNN nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Năm 2017, DVCTT KBNN trên toàn quốc chỉ ở cấp độ 2, nhưng đến nay đã áp dụng trên quy mô toàn quốc và tiến đến thực hiện đối với tất cả các thủ tục hành chính của các đơn vị có giao dịch với KBNN. DVCTT KBNN cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như: “KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ”, “KBNN đang xử lý hồ sơ”, “KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán”… Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi và giảm bớt thời gian đi lại giao dịch cho các đơn vị sử dụng NSNN; giảm chi phí hoạt động, khắc phục tình trạng giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu của đơn vị giao dịch; thông tin thanh toán được bảo mật.
Việc ứng dụng DVCTT KBNN cấp độ 4 của KBNN Tiền Giang đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp nhận xử lý và trả kết quả, giảm bớt thời gian đi lại giao dịch, đảm bảo đúng thời gian xử lý thủ tục hành chính, rõ ràng minh bạch, xử lý công việc linh động mọi lúc mọi nơi.... Đây là tiền đề để thực hiện chiến lược tiến tới Kho bạc ba không: "không tiền, không hồ sơ, không khách hàng". Tính đến 30/9/2020, KBNN Tiền Giang đã triển khai mở tài khoản DVCTT tại KBNN tỉnh và 10 KBNN trực thuộc cho 1.191 đơn vị giao dịch thuộc đối tượng tham gia DVCTT trên địa bàn tỉnh, đạt tỷ lệ 100%.
Song song với đó, công tác phối hợp thu với các ngân hàng thương mại uy tín được thực hiện rất tốt, mang lại hiệu quả cao nhằm huy động kịp nguồn thu cho NSNN. KBNN Tiền Giang đang phối hợp tốt với các đơn vị như: Thuế, Hải quan và các ngân hàng thương mại trên cơ sở ký kết quy chế phối hợp chặt chẽ và gắn kết trách nhiệm giữa các bên. Tính đến nay, tổng thu, chi NSNN trên địa bàn qua ngân hàng chiếm tỉ lệ trên 90%, có những đơn vị trực thuộc đạt 100%, góp phần tích cực, hiệu quả trong việc giảm thiểu tối đa việc thu, chi tiền mặt qua KBNN, thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.
Trong công tác thu qua ngân hàng thương mại đã đa dạng các phương thức thu: qua Chương trình phần mềm TCS, qua thẻ POS, thu thuế điện tử... Đây là những giải pháp góp phần cải cách hành chính, giúp cho người dân, doanh nghiệp, các tổ chức... thuận lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.
Ngoài ra, thực hiện phối hợp thu các khoản phí, lệ phí của các đơn vị sự nghiệp có nguồn thu lớn; thực hiện chi trả các khoản kinh phí thường xuyên qua các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện thuận lợi về địa điểm, thời gian và tiết kiệm kinh phí giao dịch cho các đơn vị có quan hệ với KBNN nhưng trụ sở cách xa KBNN, như: các xã, các trường học.... vùng sâu, vùng xa. Công tác ủy nhiệm thu qua bưu điện về thu phạt vi phạm hành chính đã giúp cho người dân ở các địa phương khác thực hiện nghĩa vụ nộp phạt và tiếp nhận các giấy tờ có liên quan được thuận lợi.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI