ĐỒNG THÁP

Phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông kết nối liên tỉnh và liên vùng

14:36:28 | 23/11/2020

Thực hiện chủ trương "Phát triển giao thông vận tải (GTVT) là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng và GTVT phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế…", những năm qua, ngành GTVT Tiền Giang luôn quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng dịch vụ GTVT góp phần tạo điều kiện phục vụ tốt hơn cho người dân cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã cơ bản hoàn chỉnh; mạng lưới giao thông được phân bố rộng khắp, hợp lý, kết nối liên hoàn hệ thống hạ tầng giao thông từ Trung ương (TW) đến địa phương quản lý với tổng chiều dài hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh hơn 8.700 km và hơn 1.000 km đường thủy nội địa. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, ngành GTVT đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp Bộ GTVT; các bộ, ngành TW cùng các sở, ban, ngành thực hiện đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Tuyến tránh QL1 qua TX.Cai Lậy; đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chuẩn bị thông tuyến vào cuối năm 2020 và đưa vào sử dụng vào năm 2021; mở rộng song hành 4 cầu hẹp trên QL1 qua địa bàn tỉnh; mở mới tuyến ĐT.878 kết nối KCN Đông Nam Tân Phước; đường dọc sông Tiền (từ TT.Cái Bè đến cầu Mỹ Thuận); ĐT 871B kết nối vùng công nghiệp phía Đông; mở mới ĐT 872B kết nối QL50 với huyện cù lao Tân Phú Đông; tuyến tránh ĐT 868...  và các cầu lớn kết nối 3 vùng kinh tế đô thị của tỉnh như cầu Long Hưng (ĐH.35), cầu Bình Xuân (ĐT.873), cầu Ngũ Hiệp (ĐT.868)… Tổng kết trong 5 năm 2016 - 2020, ngành GTVT đã tổ chức xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình trọng điểm, quan trọng với tổng kinh phí thực hiện hơn 8.785 tỷ đồng, qua đó góp phần phát triển tăng trưởng kinh tế của tỉnh, nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là vùng sâu vùng xa.

Bên cạnh đầu tư phát triển mạng lưới giao thông liên tỉnh, ngành GTVT Tiền Giang còn ưu tiên xây dựng công trình có tính kết nối với các vùng, các trung tâm kinh tế, các tỉnh lân cận để hình thành hệ thống giao thông liên hoàn, góp phần hoàn thiện các trục kết nối liên vùng với các tỉnh Đông Nam bộ và vùng ĐBSCL. Cụ thể trong nhiệm kỳ qua, Sở GTVT Tiền Giang đã phối hợp với nhà đầu tư, Bộ GTVT và các bộ, ngành xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, xây dựng mới thêm 1 đơn nguyên 4 cầu (cầu Rượu, cầu Sao, cầu Mỹ Quý, cầu Rạch Miễu) trên QL 1; xây dựng cầu Mỹ Thuận 2... ; nâng cấp mở rộng kênh Chợ Gạo (giai đoạn 1)… Công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư như: Nâng cấp cầu Hai Hạt trên ĐT.868 kết nối Long An; xây mới cầu Ngũ Hiệp và mở rộng ĐT.868 để hoàn thiện trục Đông - Tây kết nối tỉnh Long An - Tiền Giang - Bến Tre; nâng cấp ĐT.866 và xây mới 2 cầu Cổ Chi, cầu Lớn để kết nối tỉnh Long An; nâng cấp mở rộng ĐT 879C kết nối tỉnh Long An; xây dựng mới ĐT 872B kết nối tỉnh Bến Tre.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh – ông Trần Văn Bon cho biết, để đầu tư nâng cấp và phát triển kết cấu hạ tầng GTVT trên địa bàn trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, tỉnh Tiền Giang đã có những chính sách thích ứng, kết hợp sự hỗ trợ từ TW với việc huy động nhiều nguồn vốn khác nhau. Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, đến nay nguồn vốn đầu tư, nhất là cho các công trình giao thông trọng điểm, các công trình có tính chất liên kết vùng đều được bố trí đủ vốn - đó là về nguồn vốn ngân sách tỉnh và nguồn vốn TW hỗ trợ. Đối với nguồn vốn ngoài ngân sách, hiện trên địa bàn tỉnh chỉ có một dự án đường Nguyễn Trãi (nối dài) kết hợp khu dân cư hai bên đường; ngoài ra TW đầu tư trên địa bàn tỉnh dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức PPP.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thu hút vốn đầu tư các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn còn nhiều hạn chế  do chưa có dự án giao thông thật sự hấp dẫn nhà đầu tư; thêm vào đó, công tác đền bù hỗ trợ tái định cư còn nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách, chưa được sự đồng thuận cao của người dân. Ông Bon cho biết để khắc phục bất cập này, thời gian tới UBND tỉnh và ngành GTVT sẽ tập trung nâng chất Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2045; trong đó chuyên đề GTVT sẽ đề xuất những dự án thật sự hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư quan tâm. Ngoài ra tỉnh sẽ có cơ chế chính sách hỗ trợ, quan tâm kịp thời tháo gỡ vướng mắc đối với công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư liên quan đến dự án giao thông; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với TW các cơ chế nhằm thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư; kiến nghị TW quan tâm, xem xét lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ cho địa phương thực hiện các dự án có tính kết nối vùng nhằm hoàn thiện hơn nữa hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là các trục chính liên vùng trong tỉnh, vùng ĐBSCL.

Nguồn: Vietnam Business Forum