HÀ NỘI

Thị trường bất động sản Hà Nội tăng nhiệt trở lại

2:28:14 PM | 26/1/2021

Từ những tác động tích cực trong việc kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19 cùng với một số cơ chế chính sách mới và sửa đổi trong Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản…thì những tháng cuối năm 2020 và đầu tháng 01 năm 2021, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung, bất động sản Hà Nội nói riêng đã có nhiều tín hiệu phục hồi và phát triển mạnh mẽ, trong đó có phân khúc nhà ở và bất động sản bán lẻ.

Phân khúc nhà ở lấy lại đà tăng trưởng

Năm 2020, thị trường Hà Nội ghi nhận xấp xỉ 18.000 căn hộ mở bán mới, giảm 52% theo năm. Đây là mức mở bán thấp nhất theo năm tính từ năm 2015 – thời điểm thị trường phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, quý 4 năm 2020, lượng mở bán mới của phân khúc chung cư bật tăng sau 9 tháng đầu năm trầm lắng với 7.200 căn, tương đương với mức mở bán theo quý 4 năm 2019. Cụ thể, ở khu phía Đông Hà Nội vượt qua các khu vực khác, chiếm 44% lượng mở bán mới trong năm 2020. Nguồn cung mới ở khu vực này chủ yếu đến từ các khu đô thị lớn như Vinhomes Ocean Park và EcoPark.

Về hoạt động thị trường, có khoảng 18.500 căn hộ bán được trong năm 2020. Người mua nhà trong nước trở thành nguồn cầu chính trong bối cảnh các chuyến bay quốc tế gián đoạn làm trì hoãn việc bán hàng cho người mua nước ngoài. Giá bán trên thị trường sơ cấp trong quý 4/2020 được ghi nhận trung bình ở mức 1.412 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 3% theo năm. Các dự án cao cấp lần đầu được giới thiệu tại khu vực huyện Gia Lâm, quận Long Biên, thiết lập mặt bằng giá mới tại khu phía Đông. Ngoài ra, các dự án mới mở bán tại các khu đô thị khắp Hà Nội cũng đưa ra mức giá cao hơn các dự án mở bán trước đây nhờ vào việc hoàn thiện các tiện ích và kết nối tốt hơn.

Theo CBRE, năm 2021, thị trường nhà ở Hà Nội dự kiến sẽ chào bán mới khoảng từ 24.000 – 26.000 căn; tiếp tục mở rộng mạnh mẽ tới các khu vực dân cư mới, trong khi các khu vực đã phát triển tiếp tục nâng cấp định vị của mình. Do vậy, các dự án bình dân được dự báo sẽ ngày càng dịch chuyển ra xa khỏi khu vực đường vành đai 3. Giá bán trung bình dự kiến sẽ tăng khoảng 4-6%, thúc đẩy bởi sự mở bán của các dự án cao cấp tại các vị trí đắc địa.

Theo ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, Sở đã trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chủ trương xây dựng Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045 và Kế hoạch phát triển nhà ở 2021-2025. Đặc biệt, trong năm 2021, Hà Nội sẽ tập trung phát triển các dự án nhà ở xã hội, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư các dự án mới; rà soát quỹ đất hình thành các dự án, khu nhà ở xã hội; sử dụng nguồn tiền thu được từ giá trị quỹ đất 20%, 25% trong các khu đô thị, khu nhà ở để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê và thuê mua.

Bất động sản bán lẻ đón tín hiệu tích cực

Bất động sản bán lẻ đã chứng kiến một số tác động đáng kể trong năm đại dịch bùng phát. Tại Hà Nội, mặt bằng bán lẻ có tỷ lệ trống tăng ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm. Ở khu vực trung tâm, tỷ lệ trống tăng 12,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ, đạt 14,3%, mức cao nhất kể từ năm 2011. Đồng thời, tỷ lệ trống ở khu vực ngoài trung tâm tăng 3,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, lên 12,3%. Hầu hết khách thuê đều phải trải qua những thử thách trong thời gian khó khăn này, trong đó, nhóm khách thuê chịu nhiều thiệt hại nhất đến mức phải đóng cửa thường là các cửa hàng Thời trang & Phụ kiện và Ăn uống đặt tại tầng cao trong khu vực trung tâm.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Phó Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết: “Năm 2020, lĩnh vực bán lẻ là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Tổng doanh thu và tiêu dùng dịch vụ của Việt Nam trong năm 2020 chỉ khoảng 2,6%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 11,8% trong năm 2019. Đáng chú ý, mặt bằng nhà phố những khu vực trung tâm như Ba Đình, Đống Đa, Hồ Tây - trước đây được coi là trọng điểm thì nay tỷ suất sinh lời đã giảm rất nhiều so với khu vực khác và so với thời kỳ 2018-2019. Việc hạn chế nguồn cung và tỷ suất sinh lời giảm làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý các nhà đầu tư”.

Tuy nhiên, với những nỗ lực không ngừng để kiểm soát dịch bệnh trong suốt cả năm, thị trường bán lẻ Việt Nam đã lấy lại đà phát triển. Trong Quý 4 năm 2020, với việc hai dự án bán lẻ khai trương là International Centre (cải tạo) và Vincom Mega Mall Ocean Park đã đóng góp thêm 41.000m2 diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê tại Hà Nội. Kết quả là đến cuối năm 2020, nguồn cung bán lẻ của Hà Nội đạt 1.050.000m2, tăng 4% so với năm 2019. Giá cho thuê trung bình (tầng một và tầng trệt, không bao gồm VAT và phí dịch vụ) ở khu vực trung tâm tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 107,7 USD/m2/tháng do một số mặt bằng bán lẻ tại vị trí đắc địa cho thuê ở mặt bằng giá cao hơn, sau khi được nâng cấp lại. Mặt khác, giá cho thuê tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận mức tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 24,5 USD/m2/tháng. Số lượng cửa hàng dược phẩm được ghi nhận là tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 26 cửa hàng lên 43 cửa hàng tại Hà Nội.

Các chuyên gia CBRE cho rằng, trong ba năm tới, thị trường mặt bằng bán lẻ dự kiến có hơn 300.000 m2 mặt bằng bán lẻ chào thuê mới, đều đến từ khu vực ngoài trung tâm. Ba dự án quy mô lớn dự kiến ​​khai trương là Lotte Mall Hà Nội, Aeon Mall Giáp Bát và The Manor Central Park đáp ứng nhu cầu mua sắm và sử dụng dịch vụ của cư dân ở phía Bắc và Nam thành phố cũng như các khu vực lân cận. Đây chính là xung lực mới cho thị trường mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại phát triển. Mặc dù số lượng nhãn hàng mới tham gia hạn chế do rào cản kiểm dịch, một số thương hiệu đã có mặt trên thị trường tiếp tục mở rộng sự hiện diện mạnh mẽ hơn như việc Uniqlo và MLB mở các cửa hàng mới, trong khi đó The Coffee House và Kichi Kichi giới thiệu các cửa hàng mới với chủ đề độc đáo để thu hút khách hàng.

Nguyễn Mai (Vietnam Business Forum)