Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), BHXH tỉnh Phú Yên đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Đơn vị đã từng bước khẳng định chính sách BHXH, BHYT là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội
Thời gian qua, BHXH tỉnh Phú Yên luôn chủ động, tích cực tham gia, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức, thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật BHXH, BHYT như: Luật BHXH, Luật BHYT; Luật Việc làm; Luật An toàn, vệ sinh lao động... Công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đã có nhiều đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về giá trị nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, góp phần tạo niềm tin sâu sắc trong toàn xã hội về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng.

Nhờ nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng nhanh qua các năm. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 91,5% dân số. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.465.936 triệu đồng, đạt 86,4% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Việc giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN được thực hiện đúng quy định, có hiệu quả; việc cung ứng các dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) được cải thiện tốt hơn, nhờ đó mức độ hài lòng của người dân được nâng lên nhiều. Công tác thực hiện chính sách BHYT đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, các thủ tục hành chính (TTHC) trong KCB BHYT được giảm thiểu tối đa; việc tiếp cận dịch vụ KCB của người có thẻ BHYT ngày càng thuận tiện. Các hoạt động KCB BHYT từng bước công khai, minh bạch; các hành vi vi phạm, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm quyền lợi và tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung tăng cường cải cách hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ và tác phong phục vụ theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đơn giản hóa quy trình, nghiệp vụ, đảm bảo giải quyết các chế độ đầy đủ kịp thời, đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH theo mục tiêu đặt ra; mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện.
Tiến hành rà soát và rút ngắn thời gian giải quyết đối với các TTHC thuộc lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và TTHC thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT. Đồng thời, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai ứng dụng có hiệu quả hệ thống các phần mềm quản lý thu; cấp quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT (TST), quản lý tài chính - kế toán (TCKT), quản lý chính sách (TCS), tiếp nhận hồ sơ trong quản lý nghiệp vụ của ngành, thực hiện kiểm soát tốt công tác tiếp nhận hồ sơ thanh toán chi phí KCB điện tử từ các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. Với những giải pháp đồng bộ, số người tham gia và số tiền thu BHXH, BHYT đã có bước tăng trưởng vượt bậc, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân.
Tiên phong cải cách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân
Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt người dân, thời gian qua công tác cải cách TTHC luôn được lãnh đạo BHXH tỉnh Phú Yên đặc biệt chú trọng; tập trung đổi mới hoạt động, cải cách hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp thẩm quyền cắt giảm các TTHC chồng chéo, không cần thiết; tập trung thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế "Một cửa liên thông"; các TTHC được niêm yết công khai. Chủ động phân cấp một số đầu mối công việc cho BHXH các huyện, thị xã. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ bưu điện tiếp tục được thực hiện tốt, giúp giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH. Ðến nay, thời gian giải quyết TTHC giảm từ 335 giờ/năm xuống còn 49 giờ/năm, từ 115 TTHC giảm còn 27 thủ tục. Điều chỉnh giảm thời gian giải quyết TTHC từ 25% đến 50% so với năm 2015, đặc biệt cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng thực hiện cấp lại ngay và liên thông trong toàn tỉnh từ tháng 1/2019; từ tháng 1/2020 thực hiện cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng trong toàn tỉnh và thực hiện ngay trong ngày tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Thực hiện chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đến tháng 11/2020: đã có 42% người hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH hàng tháng, 61% người hưởng trợ cấp BHXH một lần, 73% người hưởng trợ cấp thất nghiệp được chi trả qua tài khoản cá nhân.
BHXH tỉnh còn đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ với việc triển khai bộ công cụ thu, cấp sổ, thẻ và bộ công cụ giải quyết chế độ BHXH, phần mềm tiếp nhận hồ sơ giao dịch điện tử 3.0; cung cấp 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hệ thống mạng từ BHXH huyện, tỉnh, BHXH Việt Nam được kết nối, đảm bảo cho công tác triển khai các phần mềm nghiệp vụ, an toàn dữ liệu theo mô hình tập trung. BHXH tỉnh đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 trong việc quản lý, giải quyết hồ sơ chính sách BHXH từ năm 2014. Ngoài ra, 100% cơ sở KCB trong toàn tỉnh kết nối đường truyền, việc gửi hồ sơ thanh toán sang cổng giám định của cơ quan BHXH đã phục vụ tốt cho công tác quản lý đối tượng khi đi khám chữa bệnh. Nhờ đó, các chế độ chính sách BHXH, BHYT được giải quyết kịp thời, khách quan, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.
Tuy nhiên theo Giám đốc BHXH tỉnh Phú Yên – ông Trần Văn Toán, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng CNTT của ngành vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Cụ thể đối với cá nhân, số lượng TTHC thực hiện giao dịch trên môi trường mạng vẫn còn hạn chế do việc sử dụng cách thức giao dịch trực tiếp, truyền thống của người dân còn phổ biến; hiện vẫn còn một số đơn vị chưa đăng ký thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, do đơn vị có số lao động ít nên không muốn thực hiện qua giao dịch điện tử. "Đây là những nút thắt sẽ được ngành BHXH Phú Yên tập trung tháo gỡ trong thời gian tới nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT, BHTN" – ông Toán nhấn mạnh.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI