CAO BẰNG

Cao Bằng: Tạo động lực mới cải thiện môi trường đầu tư kinh danh

9:36:34 AM | 2/3/2021

 Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Cao Bằng sẽ thực hiện nhiều chương trình, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh,  thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư nhằm tạo động lực mới trong việc thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững. Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chia sẻ với phóng viên Vietnam Business Forum về chủ đề này. Ngô Khuyến thực hiện.

Tỉnh Cao Bằng vừa khép lại nhiệm kỳ 2015-2020 với nhiều thắng lợi trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư. Những chia sẻ của ông về kết quả đạt được và Cao Bằng sẽ phát huy ra sao trong giai đoạn 2020 - 2025?

Kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020, Cao Bằng đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 17/17 chỉ tiêu chủ yếu đề ra: GRDP đạt bình quân trên 7,0%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; thu ngân sách tăng 11%/năm; GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 37,2 triệu đồng; kết cấu hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới...

Trong giai đoạn 2015 - 2020, Cao Bằng đã thu hút đầu tư đạt 46.376 tỷ đồng từ nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như: Tập đoàn TH, TNG Holdings Việt Nam, Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Hitech Farm Hàn Quốc...; đến cuối năm 2020 trên địa bàn có 300 dự án đang triển khai, hoạt động với tổng vốn trên 38.000 tỷ đồng. Nhiều dự án sản xuất kinh doanh quy mô lớn có tác động mạnh đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã và đang được triển khai như: Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao, các dự án phát triển đô thị số thành phố Cao Bằng....

Phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ trước, trên cơ sở mục tiêu tổng thể giai đoạn 2021-2025 là phát huy mạnh mẽ nội lực, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt, tạo đột phá mới trên các lĩnh vực; từng bước xây dựng và phát triển kinh tế số; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh đề ra các mục tiêu cụ thể như: GRDP tăng trưởng bình quân trên 8%/năm; đến hết năm 2025 cơ cấu kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 16,4%; công nghiệp-xây dựng 32,4%; dịch vụ 48,2%; GRDP bình quân đầu người năm 2025 đạt 60 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất/ha canh tác đạt 50 triệu đồng; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng 10%/năm; thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân trên 12%/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân trên 11%/năm... và năm 2024 sẽ hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I; đến năm 2025 có 85% chiều dài các tuyến đường huyện, xã được nhựa hóa/bê tông hóa, 100% xã có đường đến trung tâm xã được nhựa hóa/bê tông hóa.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên, Cao Bằng đã xác định 03 nội dung đột phá gồm: (1) Phát triển du lịch - dịch vụ bền vững, từng bước đưa du lịch - dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Cao Bằng trở thành trung tâm du lịch của các tỉnh khu vực Trung du, miền núi phía Bắc; (2) Phát triển nông nghiệp thông minh và nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa đặc hữu gắn với chế biến nhằm xây dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp, hướng đến xuất khẩu ra thị trường trong và ngoài nước; (3) Phát triển kinh tế cửa khẩu nhằm khai thác và phát huy tối đa lợi thế 333 km đường biên giới với nhiều cặp cửa khẩu tiếp giáp với Trung Quốc, xây dựng Cao Bằng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước Châu Âu và ngược lại.

Đồng thời, Cao Bằng sẽ tập trung thực hiện 03 chương trình trọng tâm sau:

(1) Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng (giao thông, du lịch, cửa khẩu, đô thị, hạ tầng số và quy hoạch sân bay gắn với liên kết vùng và liên kết vùng) nhằm sớm khắc phục điểm nghẽn, nút thắt về kết cấu hạ tầng đảm bảo theo hướng đồng bộ, hiện đại.

(2) Chương trình xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực ở nông thôn nhằm khắc phục điểm nghẽn, nút thắt về chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

(3) Chương trình xây dựng và đổi mới cơ chế, chính sách đảm bảo thông thoáng, cởi mở, hấp dẫn, đột phá, khác biệt nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào Cao Bằng.

Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cụ thể hoá bằng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho cả giai đoạn và hàng năm, đồng thời triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025.

Việc động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng. Ông có chia sẻ gì về Dự án này?

Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 theo hình thức đối tác công tư, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 20%, ngân sách địa phương 20% và 60% là vốn của nhà đầu tư và vốn tín dụng.

Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 115km, trong đó trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn 52 km và trên địa bàn tỉnh Cao Bằng 63 km, gồm huyện: Thạch An, Quảng Hoà, Trùng Khánh, Hòa An và thành phố Cao Bằng. Tuyến nối đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào thành phố Cao Bằng có chiều dài khoảng 15,5 km đi qua các huyện Quảng Hoà (huyện Quảng Uyên cũ), huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng. Điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng.

Dự án với quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/h. Giai đoạn 1 của dự án triển khai từ năm 2020 đến năm 2024 với tổng chiều dài khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà. Giai đoạn 2 được thực hiện sau năm 2025, đầu tư tiếp khoảng 22 km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt cắt ngang đoạn còn lại.

Hiện nay, UBND tỉnh đã lên kế hoạch triển khai các công việc khảo sát địa hình, địa chất công trình, địa vật lý; tiến hành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng cho từng địa phương để quản lý quy hoạch, trích đo giải thửa. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã mời các đối tác nghiên cứu, khảo sát triển khai thiết kế công trình gắn với nét văn hóa đặc trưng của tỉnh; phối hợp thực hiện kiến trúc cảnh quan một số công trình trên tuyến đường bộ cao tốc hạn chế ảnh hưởng đến giá trị của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.

Sau khi hoàn thành sẽ tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới, kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển các vùng kinh tế, sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế cửa khẩu 02 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Việc tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông là điều kiện để Cao Bằng phát triển toàn diện, nhanh và bền vững với các tỉnh trong khu vực. Chính vì vậy, tuyến đường cao tốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ mở ra đột phá, đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trong những năm qua, tỉnh Cao Bằng tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động nhằm gia tăng điểm số, cải thiện thứ hạng PCI. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục vào cuộc ra sao nhằm tạo sự bứt phá mới về chỉ số PCI cũng như thúc đẩy quá trình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh mạnh mẽ và thực chất hơn?

Trong 5 năm qua, tỉnh Cao Bằng đã triển khai các Đề án, Kế hoạch hành động thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào tỉnh. Sau 5 năm tổ chức thực hiện, môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện mạnh mẽ, chỉ số PCI được cải thiện qua các năm, cụ thể: Năm 2017 đạt 58,89 điểm (cao hơn 5,9 điểm và tăng 5 bậc so năm 2016), đứng thứ 58/63 tỉnh, thành phố; năm 2018 đạt 60,67 điểm, xếp thứ hạng 57/63, chuyển vị trí xếp hạng từ nhóm tương đối thấp lên nhóm trung bình cả nước; năm 2019 đạt 63,69 điểm, xếp thứ hạng 54/63, trong nhóm trung bình cả nước.

Để tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp sau:

Một là, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vi trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành.

Hai là huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư; tập trung hoàn thiện thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng khung đô thị Thành phố Cao Bằng; hệ thống giao thông kết nối các khu dân cư, khu, điểm du lịch, khu kinh tế cửa khẩu...

Ba là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa các cấp, cắt giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp.

Bốn là, xây dựng các cơ chế, chính sách thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, hỗ trợ và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thế mạnh; thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kinh tế tập thể, hợp tác xã trong việc tiếp cận vốn tín dụng, mặt bằng.

Năm là, triển khai xây dựng Đề án, kế hoạch triển khai Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, thu hút và đãi ngộ đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ chất lượng cao tại các ngành, nghề theo nhu cầu thực tế của địa phương.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum