TÂY NINH

Bưu điện tỉnh Tây Ninh: Phát huy hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích

12:05:38 | 26/4/2021

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh Tây Ninh đã phát huy vai trò “cánh tay nối dài” của các cấp, các ngành, hỗ trợ đắc lực cho cải cách hành chính; tăng tính chuyên nghiệp, công khai và liên thông, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Đáp ứng yêu cầu xã hội

Năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của Bưu điện tỉnh Tây Ninh đã có sự tăng trưởng đáng mừng. Cụ thể, tổng doanh thu thực hiện được 252,717 tỷ đồng, đạt 106,85% kế hoạch, tăng 65,62% so cùng kỳ năm 2019; thu nhập bình quân của người lao động tăng 7,5% so với năm 2019; nộp ngân sách địa phương gần 6,72 tỷ đồng, tăng 23,37% so với năm 2019…

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã công bố danh mục 924 TTHC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh; 136 TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện và 48 TTHC thuộc thẩm quyền UBND cấp xã tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đó, Bưu điện tỉnh Tây Ninh đã ký hợp đồng với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh và các sở ban ngành trong tỉnh vận chuyển các loại hồ sơ, tài liệu về TTHC từ Trung tâm Hành chính công tỉnh đến các sở, ban ngành tỉnh và ngược lại để tạo điều kiện nhanh chóng trong việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC các huyện đã được Bưu điện tỉnh bố trí quầy cùng nhân viên phục vụ để tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức khi có yêu cầu; thực hiện thu hộ các loại phí, lệ phí, thuế khi người dân thực hiện TTHC.

Ngoài ra, tỉnh Tây Ninh đã thực hiện chuyển giao Bộ phận một cửa của huyện Châu Thành sang trụ sở làm việc của Bưu điện huyện Châu Thành để kết hợp khai thác, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích. Đối với cấp xã, đã có một số xã chuyển giao bộ phận một cửa cấp xã sang điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX) như: xã Long Thành Nam (thị xã Hòa Thành) xã An Cơ (huyện Châu Thành)...

Bưu điện tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền để cá nhân, tổ chức thấy được tính ưu việt của dịch vụ bưu chính công ích; thay đổi thói quen, nhận thức và tăng cường sử dụng dịch vụ. Đồng thời, niêm yết công khai bảng giá cước chuyển phát để nhân dân thuận lợi tiếp cận và sử dụng.

UBND tỉnh cũng đã xây dựng Tổng đài 1900561563 và giao cho Bưu điện tỉnh chịu trách nhiệm trực tổng đài nhằm giải đáp thắc mắc liên quan đến việc nộp và trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Khi người dân liên hệ đến tổng đài, nhân viên sẽ hỏi thông tin cá nhân và thủ tục cần giải quyết; hướng dẫn cụ thể và điều tin về phía bưu điện huyện để nhân viên thu gom hồ sơ liên hệ với khách hàng. Đồng thời, nhân viên bưu điện sẽ trao đổi trước với khách hàng các loại giấy tờ cần thực hiện và hẹn giờ đến nhận.

Nhờ những giải pháp trên, số lượng hồ sơ, kết quả TTHC thực hiện chuyển phát từng bước tăng lên. Nhờ đó, góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác CCHC, triển khai thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết các TTHC. Với hệ thống đến tận cấp xã, phong cách phục vụ chu đáo, thân thiện; đảm bảo an toàn, chính xác và kịp thời, Bưu điện không chỉ thể hiện vai trò “cánh tay nối dài” mà còn là bộ mặt của cơ quan nhà nước trước nhân dân, nhận được sự hài lòng từ đông đảo người dân và các tổ chức.

Đổi mới điểm Bưu điện - Văn hóa xã

Nhằm thúc đẩy hiệu quả, mở rộng quy mô hoạt động của các điểm BĐ-VHX trong giai đoạn mới, ngày 21/9/2020, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ban hành quyết định 152/QĐ-BĐVN-HĐTV về Phê duyệt đề án “Phát triển Bưu điện - văn hóa xã gắn với hoạt động phục vụ cộng đồng. Đây là nội dung quan trọng giúp các điểm BĐ-VHX thể hiện vai trò trong hệ thống bưu điện, nhất là việc thực hiện dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Tây Ninh chia sẻ: Tây Ninh là tỉnh biên giới, toàn tỉnh có 81 điểm BĐ-VHX. Triển khai Đề án 152, Bưu điện tỉnh đã và đang tập trung thực hiện tổ chức lại các đơn vị này nhằm giúp người dân tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng các dịch vụ công, dịch vụ thiết yếu. Tham gia phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống người dân; góp phần phát triển văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và dân trí cho người dân.

Mặt khác, xây dựng các điểm BĐ-VHX là “cánh tay nối dài” của các cấp chính quyền, trở thành đầu mối triển khai các dự án của Nhà nước, các chương trình an sinh xã hội tại vùng nông thôn (nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng kinh tế khó khăn), rút ngắn khoảng cách thành thị đến nông thôn...

Từ nay đến năm 2025, Bưu điện tỉnh Tây Ninh sẽ xây dựng, mở rộng các điểm BĐ-VHX trở thành cấp quản lý thứ 4 của Bưu điện, điểm cung cấp các dịch vụ hành chính công tại các xã; Bao phủ địa bàn qua hệ thống cộng tác viên, đại lý, hướng tới mô hình bưu điện thôn, bản; 100% BĐ-VHX cung cấp dịch vụ trên nền CNTT hiện đại, tham gia thương mại điện tử; Tăng doanh thu của kênh BĐ-VHX từ 13% lên 45% trong tổng doanh thu của Bưu điện tỉnh.

“Chúng tôi sẽ triển khai các chương trình đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm BĐ-VHX, nhân rộng mô hình Trưởng điểm BĐ-VHX; bám sát chương trình kinh doanh dịch vụ, đẩy mạnh dịch vụ hành chính công... Đồng thời, tiếp tục phát triển cộng tác viên, đại lý; triển khai App bán hàng; tích hợp các giải pháp CNTT quản lý tập trung lực lượng bán hàng; chú trọng công tác đào tạo, có cơ chế chính sách khuyến khích nhân viên nỗ lực, nâng cao hiệu quả công việc, gắn bó với đơn vị”, ông Nguyễn Tấn Phong cho biết.

Nguồn: Vietnam Business Forum