Luôn chú trọng nâng cao hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), giúp tổ chức, cá nhân thuận lợi trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm chi phí và thời gian…Những nỗ lực trên của Bưu điện tỉnh Bình Phước đã góp phần hiện đại hóa nền hành chính công (HCC) của tỉnh nhà.
Nỗ lực vượt khó
Năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhờ chủ động, linh hoạt trong quản lý; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và triển khai giải pháp hữu hiệu trong kinh doanh, Bưu điện tỉnh Bình Phước đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm. Trong đó, tổng doanh thu thực hiện 171 tỷ đồng, đạt 109% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước hơn 4 tỷ đồng. Đơn vị được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tặng giấy khen về thành tích toàn diện trong hoạt động.

Đến nay, Bưu điện tỉnh đã xây dựng 52 điểm phục vụ, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ BCCI trên toàn tỉnh, trong đó có 28 bưu cục và 24 điểm Bưu điện - văn hóa xã (BĐ-VHX). Để nâng cao hiệu quả dịch vụ và tăng doanh thu, đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ; chuẩn hóa quy trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường truyền thông bằng baner, bảng thông báo và tuyên truyền sâu rộng qua lực lượng nhân viên và trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ.
Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm HCC tỉnh và các sở, ngành, UBND cấp huyện để triển khai thực hiện các nội dung theo các thỏa thuận đã ký kết. Riêng Trung tâm HCC tỉnh đã bố trí 1 quầy và nhân viên bưu điện phục vụ, thực hiện kết nối dịch vụ công, chuyển phát hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC khi người dân có nhu cầu.Trong năm 2020, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 4.097 hồ sơ TTHC và trả 174.037 hồ sơ qua dịch vụ BCCI.
Trong công tác phối hợp với Công an tỉnh trả căn cước công dân (CCCD), Bưu điện tỉnh đã chủ động xây dựng quy trình, quy định thực hiện; quán triệt thái độ phục vụ ân cần, lịch sự tới đội ngũ nhân viên tham gia thực hiện; niêm yết các thông tin về dịch vụ, giá cước nhận trả thẻ CCCD; bố trí lực lượng phát trả thẻ CCCD tại nhà, đảm bảo 100% thẻ phát đến tận tay người dân... Kết quả, từ 1/1/2021 đến 22/4/2021, có 355.300 thẻ CCCD đăng ký trả qua bưu điện, chiếm tỷ lệ 81% tổng số thẻ đã cấp.
Đổi mới Bưu điện - Văn hóa xã
Nhằm nâng cao hiệu quả, mở rộng quy mô hoạt động của các điểm BĐ-VHX, trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh Bình Phước sẽ tập trung thực hiện Quyết định 152/QĐ-BĐVN-HĐTV ngày 21/9/2020 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về Phê duyệt đề án “Phát triển BĐ-VHX gắn với hoạt động phục vụ cộng đồng”. Qua đó, phát huy vai trò của các điểm BĐ-VHX trong hệ thống bưu điện, nhất là việc thực hiện dịch vụ BCCI tại địa phương.

Tỉnh Bình Phước hiện có 39/56 điểm BĐ-VHX đang hoạt động; 100% điểm BĐ-VHX đa dịch vụ; có 12 điểm BĐ-VHX tham gia chi trả lương hưu; 22 điểm tham gia chi trả bảo hiểm xã hội. Bà Huỳnh Như Quỳnh, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cho hoạt động trở lại 17 điểm BĐ-VHX đang tạm ngưng và đang triển khai kế hoạch phủ điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ tại địa bàn xã. Đồng thời, đẩy nhanh chuyển đổi điểm BĐ-VHX thành mô hình phục vụ cấp thứ 4 tạo đầu mối kết nối với các cơ quan chính quyền, các đơn vị, tổ chức tại địa phương, đảm bảo mục tiêu phục vụ cộng đồng, đón đầu làn sóng chuyển đổi số...
“Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện đánh giá hiện trạng từng BĐ-VHX để đề xuất kế hoạch triển khai. Làm việc với chính quyền địa phương tạo điều kiện bố trí mặt bằng cho điểm BĐ-VHX đảm bảo quy mô mở rộng, thuận lợi phục vụ người dân. Rà soát các xã về đích nông thôn mới nhưng chưa có điểm phục vụ BCCI để mở điểm phục vụ. Kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc tại điểm BĐ-VHX; triển khai phương án kinh doanh theo tiềm năng thị trường, đảm bảo doanh thu tăng trưởng sau khi chuyển đổi và nâng cao thu nhập cho nhân viên...”, bà Huỳnh Như Quỳnh cho biết.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI