Kho bạc nhà nước (KBNN) Bình Phước đã tập trung hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) theo hướng đơn giản, minh bạch, hiện đại và thân thiện. Qua đó, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu về công tác quản lý NSNN; tập trung nhanh các nguồn thu; công tác kiểm soát chi NSNN chặt chẽ, hiệu quả và điều tiết ngân sách các cấp chính xác, kịp thời.
Tập trung tối đa nguồn thu
Trong những năm qua, thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 138/2007/QĐ-TTg, ngày 21/8/2007, KBNN Bình Phước đã có những bước tiến mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, nổi bật là nhiệm vụ quản lý quỹ NSNN, với việc tập trung nguồn thu hiệu quả và kịp thời phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Đỗ Trung Phương, Phó Giám đốc KBNN Bình Phước
KBNN Bình Phước đã triển khai thành công Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), giúp gắn kết các khâu của quy trình quản lý NSNN. Hệ thống TABMIS đóng vai trò trung tâm, giúp tăng cường kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu với một số hệ thống liên quan. Nhờ đó, giúp đơn vị đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin số liệu về tình hình thu, chi NSNN hàng ngày, phục vụ yêu cầu quản lý, điều hành NSNN của lãnh đạo UBND tỉnh.

Trong công tác thu NSNN, KBNN Bình Phước đã phối hợp với cơ quan thuế, hải quan triển khai thành công Dự án “Hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa cơ quan Thuế - Hải quan - KBNN”; Dự án tổ chức phối hợp thu NSNN giữa KBNN với các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn. Đến nay, KBNN tỉnh đã thực hiện phối hợp thu với 6 NHTM, gồm: Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank, MB, SHB và Bưu điện các cấp. Qua đó hạn chế giao dịch tiền mặt tại hệ thống KBNN trong toàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân nộp NSNN mọi lúc, mọi nơi.
Năm 2016, Bình Phước thu NSNN trên địa bàn tỉnh là 4.529,5 tỷ đồng, đến năm 2020 đã đạt 11.600,3 tỷ đồng (tăng 156,25% so với năm 2016). Việc tập trung đầy đủ, kịp thời và điều tiết chính xác các khoản thu NSNN đảm bảo thu NSNN tăng mạnh, ổn định, góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH trên địa bàn.
Cùng với công tác thu ngân sách, quy trình kiểm soát chi NSNN cũng được KBNN Bình Phước hoàn thiện theo hướng ngày càng đơn giản, rõ ràng, minh bạch; phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị; từng bước chuyển từ kiểm soát trước, thanh toán sau sang thanh toán trước, kiểm soát sau. Đồng thời, thực hiện thống nhất đầu mối kiểm soát chi đầu tư và chi thường xuyên qua kho bạc; thực hiện giao dịch “một cửa, một giao dịch viên” và theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nhờ đó, đến nay đã rút ngắn thời gian kiểm soát chi đầu tư từ 7 ngày xuống còn 1 ngày làm việc sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Đẩy mạnh cải cách hành chính
Cùng với việc thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, KBNN Bình Phước đã tập trung thực hiện chỉ đạo của KBNN và UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong đó, tăng cường kiện toàn tổ chức, quản lý điều hành theo hướng tinh gọn bộ máy. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã thực hiện giảm 5 phòng nghiệp vụ tại KBNN cấp tỉnh (giảm 50%) và giảm 20 tổ tại KBNN cấp huyện; giảm số lượng cán bộ lãnh đạo cấp phòng tại KBNN tỉnh và chức danh tổ trưởng, tổ phó tại KBNN cấp huyện.
Song song với đó, KBNN Bình Phước đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa quy trình, giúp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Trước hết, chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý nội vụ như: tài chính nội bộ, nhân sự, văn phòng,... Đến nay, 100% đơn vị trong hệ thống KBNN tỉnh đã thực hiện chỉ đạo, xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành nội ngành (EdocTC); sử dụng mạng nội bộ và hộp thư điện tử trong giải quyết công việc; cung cấp thông tin kịp thời trên trang thông tin điện tử của ngành.
Đối với hệ thống thanh toán, KBNN Bình Phước đã hoàn thành triển khai thanh toán điện tử liên ngân hàng, điện tử song phương và bù trừ điện tử, đáp ứng yêu cầu thanh toán nhanh chóng, chính xác và an toàn; đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ và tiết kiệm chi phí thanh toán. Mặt khác, phát triển các ứng dụng khác của KBNN theo hướng tập trung, trực tuyến và tích hợp với TABMIS như: hệ thống trao đổi thông tin giữa các cơ quan trong ngành tài chính (TCS), hệ thống thanh toán điện tử liên kho bạc...
Ông Đỗ Trung Phương, Phó Giám đốc KBNN Bình Phước chia sẻ, cùng với đổi mới, hiện đại hóa, KBNN tỉnh đã tăng cường công tác cải cách TTHC, chuyển mạnh sang tư duy hành chính “phục vụ” để đem lại sự thuận tiện, hài lòng cho người dân và tổ chức.
Ngày 20/1/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 11/2020/NĐ-CP quy định về TTHC thuộc lĩnh vực KBNN. Theo đó hiện nay, 100% TTHC được KBNN Bình Phước công bố, niêm yết công khai tại trụ sở hệ thống các KBNN trên địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm túc việc cập nhật, công khai đầy đủ các quy trình nghiệp vụ thu NSNN, chi NSNN trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức về các văn bản của ngành, địa phương liên quan đến công tác CCHC; giải quyết TTHC theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện cho khách hàng giao dịch…
|
Với mục tiêu hướng đến kho bạc số vào năm 2030, tới đây, KBNN Bình Phước sẽ hình thành cơ sở dữ liệu tập trung và kết nối, chia sẻ thông tin với các sở, ngành, đơn vị liên quan; xây dựng và hoàn thiện kho bạc số dựa trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số; đảm bảo an toàn và bảo mật; xây dựng kho bạc “không có bạc” (không có tiền mặt) và “không có người” (không có khách hàng giao dịch trực tiếp). Từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt tại KBNN Bình Phước bình quân đạt trên 95% tổng thanh toán/năm; riêng năm 2019 và 2020 đạt trên 99,6%. |
Cùng với đó, từ năm 2019 đến nay, thực hiện Đề án của KBNN về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, KBNN Bình Phước đang cung cấp 8/11 thủ tục dịch vụ công mức độ 4; đã triển khai cho 1.072 đơn vị sử dụng ngân sách (đạt 100%, trừ các đơn vị thuộc khối an ninh, quốc phòng); bình quân hàng tháng có trên 14.088 hồ sơ giao dịch qua dịch vụ công, đạt 100% tổng số hồ sơ giao dịch toàn tỉnh.
Ngoài ra, trong công tác thu NSNN, từ tháng 8/2020, KBNN Bình Phước đã triển khai thu phạt vi phạm hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp người dân có thêm sự lựa chọn trong việc đóng, nộp tiền vào NSNN.
“Việc triển khai dịch vụ công mang lại rất nhiều lợi ích, giúp các đơn vị sử dụng ngân sách có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ tại kho bạc, tạo sự chủ động trong giao dịch. Đồng thời, tốc độ xử lý chứng từ thanh toán chính xác, nhanh chóng (thực hiện trong ngày), giúp tiết kiệm chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức; đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ của KBNN”, ông Đỗ Trung Phương cho biết.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI