BẮC NINH

Điện lực Bắc Giang: Tăng cường chuyển đổi số để ứng phó với dịch bệnh

15:07:56 | 25/10/2021

Cùng với các biện pháp đổi mới công tác quản lý vận hành lưới điện, việc đẩy mạnh chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang). Đây cũng là một trong những giải pháp giúp đơn vị thực hiện tốt mục tiêu kép: Vừa duy trì sản xuất, kinh doanh hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19, cùng với toàn ngành điện, PC Bắc Giang đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân… trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, cấp điện ổn định cho các khu công nghiệp trong tỉnh ngay khi hoạt động trở lại (phải tạm ngừng để chống dịch); đảm bảo cấp điện cho công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Cụ thể, Quý 3/2021, sản lượng điện thương phẩm đạt 1.334 triệu kWh, tăng 9% so với cùng kỳ 2020 (thành phần điện công nghiệp, xây dựng chiếm 64%, tăng 11% so cùng kỳ; điện quản lý tiêu dùng chiếm 31%, tăng 8% so với cùng kỳ). Về Chỉ số độ tin cậy cung cấp điện: SAIDI là 153 phút; SAIFI là 0,9 lần, đạt chỉ tiêu Tổng công ty giao.

Công ty tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ điện trực tuyến, tăng cường phối hợp với các ngân hàng, bưu điện và các tổ chức trung gian triển khai các giải pháp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Trong 3 tháng qua, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 28%, tương ứng với số tiền thu là 2.171 tỷ đồng, đạt 80%.

Về giải quyết yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng, trong Quý 3/2021 Công ty đã giải quyết 7.282 yêu cầu, trong đó có 4.645 yêu cầu đăng ký qua Cổng dịch vụ công Quốc gia (7.223 yêu cầu với cấp độ 3 và 4); duy trì tốt việc tiếp nhận giải quyết các dịch vụ điện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và Bộ phận một cửa tại các huyện, thành phố với trình tự, thủ tục được niêm yết công khai. Tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 54 khách hàng trung áp; giải quyết cấp điện cho 4.925 khách hàng sau trạm biến áp công cộng.

Đối với công tác đầu tư xây dựng, đóng điện các công trình mới, Công ty đã đóng điện đưa vào vận hành tăng thêm 98km đường dây trung áp; 461km đường dây hạ áp; 179 trạm biến áp với tổng công suất 29.980kVA; nâng hạ cấp 60 trạm biến áp góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất.
Song song với các nhiệm vụ trên, Công ty đã phối hợp với Sở Công Thương, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền triển khai hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng lưu trú du lịch và các cơ sở phòng, chống dịch Covid-19.

Từ nay đến cuối năm 2021, PC Bắc Giang sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định và đảm bảo cung cấp điện an toàn trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tiếp tục triển khai kịp thời công tác hỗ trợ, giảm giá điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, Công ty đẩy mạnh thực hiện các nội dung chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”; số hóa dịch vụ điện năng: đăng ký trực tuyến, thanh toán trực tuyến, theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ trực tuyến; ứng dụng công nghệ sửa chữa, đấu nối điện hotline; triển khai ứng dụng đánh giá sự hài lòng khách hàng trên các nền tảng số hóa; công tác số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt; thay công tơ điện tử, hoàn thiện đo xa…

PC Bắc Giang cũng chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và phòng tránh tai nạn; đẩy mạnh triển khai áp dụng công cụ “ước tính sản lượng điện” đến khách hàng…

Nguồn: Vietnam Business Forum