HẢI PHÒNG

Ngành Tài nguyên và Môi trường: Góp phần cải thiện môi trường kinh doanh

08:16:45 | 8/3/2022

Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ngành Tài nguyên và môi trường (TNMT) Hải Dương đã tham mưu, thực hiện nhiều giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên, môi trường và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong tiếp cận đất đai. Ông Hoàng Văn Thực - Giám đốc Sở TNMT tỉnh Hải Dương trao đổi với Vietnam Buisness Forum về vấn đề này. Ngô Khuyến thực hiện.

Nhằm góp phần đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Hải Dương, ngành TNMT sẽ tập trung tháo gỡ những “điểm nghẽn”, “nút thắt” ở các khâu, lĩnh vực cụ thể nào, thưa ông?

Chỉ số “Tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất” là một trong 10 chỉ số thành phần của PCI, thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở TNMT. Cải cách TTHC trong lĩnh vực TNMT, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai là khâu then chốt để nâng cao chỉ số “Tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất”. Để nâng cao chỉ số này, ngành TNMT sẽ tập trung tháo gỡ, thực hiện quyết liệt vào các khâu, lĩnh vực:

Thứ nhất: Cho đến nay, UBND tỉnh đã hoàn thành việc lập Kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025 trình Thủ tướng phê duyệt làm căn cứ triển khai. Tỉnh cũng đã hoàn thành xong việc lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quý I năm 2022… Các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đều được công khai trên các phương tiện thông tin ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tạo cơ sở để doanh nghiệp, người dân tiếp cận, nghiên cứu nhanh nhất.

Thứ hai: Về công tác tuyên truyền, Sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đất đai hiện hành sâu rộng đến mọi tổ chức và tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức phong phú, thích hợp; tạo sự thống nhất cả về nhận thức và hành động trong việc thực hiện pháp luật đất đai. Sở cũng tiếp tục quán triệt thực hiện Đề án cải cách TTHC; Đề án cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh. Ngành còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.

Thứ ba: Về công tác cải cách TTHC, Sở luôn tăng cường kiểm tra nội bộ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng hiệu quả phục vụ tổ chức, công dân; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các nhiệm vụ được giao và hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân còn chậm, có vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh áp dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động, giải quyết TTHC, qua đó giảm thiểu chi phí và phiền hà cho tổ chức, công dân, nâng cao chất lượng, hình ảnh của cơ quan, tổ chức. Từng bước hoàn thiện, đưa công nghệ tin học vào trong công tác quản lý đất đai tại các đơn vị thuộc Sở TNMT và trong toàn ngành. Thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC; thường xuyên rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các TTHC không còn phù hợp; duy trì và thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ công tác công khai TTHC, danh mục TTHC, quy trình nội bộ giải quyết TTHC theo quy định…

Thứ tư: Về rà soát sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai: Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật đất đai, phát huy nguồn lực đất đai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật Đất đai, Xây dựng, Đầu tư, Đấu thầu… để đảm bảo tính thống nhất; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thi hành các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành theo các đề xuất, kiến nghị của địa phương. Sớm ban hành Thông tư sửa đổi các quy định còn bất cập, chưa thống nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật của các ngành; bổ sung các quy định còn thiếu, chưa rõ ràng tại các Thông tư hướng dẫn thi hành luật theo đề xuất, kiến nghị của các địa phương…

Thứ năm: Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất: Thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại về tổ chức, chỉ đạo và cơ chế hoạt động của cơ quan tham mưu cấp GCNQSD. Trình đề xuất UBND tỉnh ủy quyền cho Sở TNMT cấp GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu cho tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao sau khi đã được UBND tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất (trừ dự án nhà ở thương mại, dự án khu đô thị). Việc ủy quyền sẽ cắt giảm quy trình, thời gian giải quyết thủ tục cấp GCNQSDĐ cho tổ chức từ 20 ngày xuống còn 16 ngày làm việc (giảm 4 ngày). Nếu được UBND tỉnh ủy quyền cho Sở TNMT ký GCNQSDĐ sẽ rút ngắn về trình tự thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và doanh nghiệp khoảng 20% so với quy trình thủ tục hiện nay mà vẫn đảm bảo theo quy định pháp luật (Khoản 1, Điều 105 Luật Đất đai 2013);…

Thứ sáu: Về công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), Sở TNMT đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các quy định bồi thường GPMB thuộc thẩm quyền UBND tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện, đồng thời đảm bảo quy định pháp luật và quyền lợi người dân bị thu hồi đất. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố giải quyết các khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB; kiện toàn lại bộ máy thực hiện công tác thu hồi đất, xác định giá đất.

Thứ bảy: Công tác phối hợp với các cơ quan liên quan: Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ các DN thực hiện công tác GPMB, duy trì nâng cao hoạt động của Hội đồng xác định giá đất của tỉnh để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, hoàn thiện cơ chế chính sách trong công tác xác định giá đất để phục vụ cho việc giao đất, cho thuê đất, bồi thường, GPMB, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án các khu đô thị mới.
Thứ tám: Duy trì việc tổ chức các cuộc hội nghị hội thảo, đối thoại với người dân và DN, chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của người dân và DN để tháo gỡ kịp thời.

Hải Dương đang quyết tâm tạo bứt phá về tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư để trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2025. Đồng thời tỉnh cũng xác định việc thu hút đầu tư chọn lọc, chú trọng dự án tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Vậy ngành TNMT đang tham mưu thực hiện giải pháp nào nhằm vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư vừa tạo căn cơ cho sự phát triển bền vững?

Hải Dương là tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng, quỹ đất có hạn và chủ yếu là đất nông nghiệp, đất trồng lúa. Vì vậy, nếu trong thu hút đầu tư không có sự chọn lọc, lựa chọn thì hệ lụy rất có thể sớm xảy ra đó là: i) Lãng phí nguồn lực đất đai; ii) môi trường bị hủy hoại, ô nhiễm rộng khắp, tràn lan; iii) mục tiêu về tăng trưởng kinh tế không đạt được và iv) gây mất ổn định chính trị - xã hội (khiếu kiện nhiều).

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; tăng trưởng, phát triển theo hướng xanh, bền vững. Vì vậy cùng với nỗ lực tạo bứt phá về tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư để trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2025, tỉnh cũng xác định việc thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, hoạt động sản xuất trong lĩnh vực sạch, công nghệ cao, tiết kiệm tài nguyên, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Ngành TNMT đang tham mưu thực hiện một số giải pháp nhằm vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư vừa tạo căn cơ cho sự phát triển bền vững, cụ thể:

- Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 các cấp chỉ quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung, vùng công nghiệp động lực nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn, có đủ tiềm lực tài chính vào đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý môi trường đảm bảo trước khi cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất đầu tư sản xuất, kinh doanh. Hạn chế tối đa việc quy hoạch các điểm tiểu thủ công nghiệp, các điểm sản xuất, kinh doanh tập trung nhỏ, lẻ dưới 50ha nằm rải rác tại các địa phương.

- Quy hoạch các khu, cụm công nghiệp có tính chất xanh, thân thiện môi trường; chỉ tiếp nhận, cho thuê lại đất đối với các dự án công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường; Khu, cụm công nghiệp nào chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải thì chưa cho phép tiếp nhận dự án đầu tư.

- Không chấp thuận cho lập quy hoạch các điểm dân cư, đô thị, nông thôn có quy mô diện tích nhỏ hơn 2,0ha, bám các trục đường giao thông;

- Các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường phải được đánh giá tác động môi trường trước khi xem xét chấp thuận dự án đầu tư.

- Khuyến khích nhà đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất 2,3 tầng để tiết kiệm đất.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum