Tỉnh Hải Dương tập trung các nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông nhằm tăng liên kết vùng, tạo động lực đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và tạo tiền đề bứt phá trong tương lai.

Ông Lê Quý Tiệp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương
Hải Dương hiện có tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy qua tỉnh dài 40km; 82km đường gom cao tốc; 7 quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 189km; 21 đường tỉnh với tổng chiều dài 354km... Với hệ thống giao thông như vậy rất thuận lợi cho việc kết nối, giao thương giữa các vùng trong tỉnh, liên tỉnh cũng như với các cảng hàng không quốc tế, cảng biển, cảng tàu khách quốc tế... Đây là thế mạnh nổi trội của Hải Dương.
Ông Lê Quý Tiệp - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương cho biết: Nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, trong những năm qua tỉnh Hải Dương huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông với quy mô đồng bộ, hiện đại, mang tính đột phá giúp tăng khả năng kết nối và làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Theo đó, nhiều công trình giao thông trọng điểm có tính kết nối cao trên địa bàn tỉnh đã được ngành Giao thông Vận tải triển khai thực hiện cơ bản theo đúng tiến độ đề ra như: đường trục Bắc - Nam kết nối huyện Gia Lộc với huyện Ninh Giang; đường 62m kéo dài kết nối TP.Hải Dương với huyện Gia Lộc và nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường dẫn Cầu Hàn đoạn từ đường huyện 5B đến QL37 thuộc huyện Nam Sách; công trình cầu vượt trên QL5 tại nút giao với đường tỉnh 390D, QL37…
Bên cạnh đó, Hải Dương đã phối hợp với tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng triển khai xây dựng hàng loạt công trình giao thông kết nối tạo nền tảng phát triển kinh tế vùng như: Dự án cầu Triều và đường dẫn nối QL18 thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) với đường tỉnh 398B thị xã Kinh Môn; dự án xây dựng cầu Dinh và đường dẫn nối đường tỉnh 389 thị xã Kinh Môn với đường tỉnh 352 huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng); dự án cầu Quang Thanh kết nối đường tỉnh 390 từ huyện Thanh Hà với QL10 huyện An Lão (Hải Phòng)…

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng số, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu là khâu đột phá nhằm tạo động lực đưa kinh tế của địa phương phát triển.
Trên cơ sở đó, Hải Dương sẽ phát triển hệ thống giao thông phù hợp với định hướng tổ chức không gian của tỉnh nhằm phát huy tối đa lợi thế về địa lý, giúp mở rộng không gian phát triển, tạo ra những cơ hội mới về thu hút đầu tư. Cụ thể, Hải Dương tiếp tục đầu tư nâng cấp mạng lưới đường tỉnh cũng như các dự án kết nối vùng tỉnh như: cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 389 đoạn Km0 - Km9+390 thành đường cấp III để kết nối liên thông từ QL18 qua cầu Triều, cầu Mây đến QL5; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn Km31 - Km37+500 và cầu Hợp Thanh tương ứng đường cấp III để kết nối liên thông từ QL19 qua cầu Quang Thanh, cầu Hợp Thanh, thị trấn Thanh Hà ra QL5;…
Đồng thời, tỉnh xây dựng các tuyến kết nối, tuyến mới như: đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện phục vụ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam của tỉnh; đường tỉnh 397 kết nối tỉnh Bắc Ninh với QL.37 (đầu cầu Bình - cầu Kênh Vàng); đường tỉnh 392 kéo dài (kết nối thị trấn Tứ Kỳ đến đường dẫn đầu cầu Quang Thanh đi Hải Phòng)…
Nhờ hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cùng với chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, môi trường đầu tư ổn định, thuận lợi, tỉnh Hải Dương đang trở thành địa phương thu hút nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI