Hoạt động công chứng tại Hải Dương được xã hội hóa mạnh mẽ, cơ bản đáp ứng nhu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Sự có mặt của Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Nhi đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân, cá nhân, doanh nghiệp khi thực hiện các hợp đồng, giao dịch và giảm tải áp lực cho phòng công chứng Nhà nước.

Công chứng viên hợp danh - Phó Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Nhi
Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Nhi được thành lập theo Quyết định số 3708/QĐ-UBND ngày 23/10/2019 của UBND tỉnh Hải Dương. Ngày 20/01/2020, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định số 299/QĐ-UBND cho phép thay đổi nội dung thành lập Văn phòng công chứng, theo đó đổi tên Văn phòng Công chứng Triệu Văn Nguyện thành Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Thúy Hằng và bà Nguyễn Thị Thúy Hằng làm Trưởng Văn phòng.
Ngày 17/02/2020, Giám đốc Sở Tư pháp cấp Đăng ký hoạt động số 126/TP-ĐKHĐ cho Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Thúy Hằng. Ngày 17/12/2020, Giám đốc Sở Tư pháp cấp Đăng ký hoạt động số 1486/TP-ĐKHĐ đổi tên thành Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Nhi, địa chỉ trụ sở: số nhà 387, đường An Định, phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.
Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Nhi có chức năng công chứng, chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch mà theo quy định pháp luật phải công chứng hoặc công chứng theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân theo các quy định của pháp luật về công chứng. Xác định rõ vị trí, vai trò của mình, những năm qua Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Nhi luôn phục vụ bằng sự tận tâm, trách nhiệm, chặt chẽ về cơ sở pháp lý, củng cố niềm tin của khách đến công chứng. Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết, đơn vị luôn tuân thủ các nguyên tắc, trình tự thủ tục theo quy định của Luật Công chứng; đảm bảo tuyệt đối an toàn pháp lý cho những hợp đồng, giao dịch đã được chứng nhận, không để xảy ra sai sót, khiếu nại do lỗi của công chứng viên hoặc cán bộ của đơn vị.

Công chứng viên hợp danh - Phó Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Nhi cho biết “Để đảm bảo việc công chứng các hợp đồng, giao dịch an toàn, không vi phạm pháp luật, đạo đức xã hội, ngoài việc phải am hiểu sâu và tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật về tổ chức, hoạt động công chứng thì công chứng viên còn phải am hiểu nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực công chứng như: Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự, Luật Đất đai, Luật Nhà ở... Đồng thời phải bảo đảm khách quan, trung thực; tuân thủ quy tắc hành nghề công chứng; phẩm chất, đạo đức tốt. Với đội ngũ công chứng viên, cán bộ, nhân viên có nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu và thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, đặc biệt là việc chặt chẽ trong pháp lý được đơn vị rất coi trọng, tất cả các dịch vụ đều phải thực hiện thật chính xác từ hồ sơ đến các bước đã củng cố niềm tin đối với người đến yêu cầu công chứng”.
Theo thống kê tổng số hợp đồng, giao dịch từ 01/01/2021 đến 31/10/2021 là 3.131 việc, trong đó: Công chứng Hợp đồng, giao dịch: 3.108 việc; Công chứng bản dịch và các loại việc khác: 23 việc, tổng thu: 2.927.137.153 đồng, trong đó, phí công chứng thu được: 2.873.931.439 đồng, thù lao công chứng và thu khác: 51.319.048 đồng, phí chứng thực thu được: 1.886.666 đồng, tổng số tiền nộp thuế: 146.356.858 đồng.
Hiện nay Văn phòng thực hiện đầy đủ việc ký hợp đồng với người lao động và đảm bảo các chế độ chính sách. Sắp xếp, bố trí hợp lý số lượng, trình độ, năng lực của công chứng viên, nhân viên nghiệp vụ. Tính đến ngày 01/12/2021, Văn phòng có 12 người, trong đó: Công chứng viên 02 người; Chuyên viên nghiệp vụ 06 người và nhân viên khác 04 người. Đội ngũ chuyên viên nghiệp vụ có thâm niên công tác từ 3 năm đến 30 năm trong ngành 100% là cử nhân luật và thạc sĩ luật, 100% đã qua đào tạo nghiệp vụ công chứng tại Học viện Tư pháp. Người lao động tại Văn phòng đều được mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên hơn 6 triệu/1 công chứng viên/ 1 năm (cao hơn quy định của luật Công chứng 3 triệu); bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động đúng quy định của pháp luật. Đồng thời các công chứng viên, chuyên viên nghiệp vụ được tham dự đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn do Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp và Hội công chứng viên tổ chức. Bên cạnh đó Văn phòng còn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, đóng góp tài chính cho Hội công chứng viên và ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Văn phòng đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình trong việc áp dụng phần mềm Cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực của Sở Tư pháp, tra cứu trước khi tiến hành làm giao dịch và cập nhật lên Cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực ngay sau khi giao dịch hoàn thành. Áp dụng công nghệ thông tin hiện đại trong toàn bộ các công đoạn công chứng các hợp đồng, giao dịch, đảm bảo an toàn pháp lý cho hồ sơ công chứng, phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo, đảm bảo thời gian theo luật định không để tồn đọng hồ sơ, cài đặt phần mềm QR để quét tra cứu dữ liệu trong Căn cước công dân có gắn chíp đảm bảo nhanh chóng thuận tiện cho khách hàng…Điều đáng tự hào nhất là từ khi thành lập, Văn phòng không có bất kỳ đơn thư kiến nghị, khiếu nại nào, luôn được Sở Tư pháp, UBND tỉnh đánh giá cao.
Không ngừng nỗ lực, cố gắng trong hoạt động, Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Nhi luôn giữ vững, phát huy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đã được các cấp, ngành chức năng ghi nhận, khen thưởng. Trong thời gian tới, Văn phòng sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; phục vụ tốt nhân dân, hướng đến sự phục vụ chuyên nghiệp và chuyên sâu hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI