CẦN THƠ

Ngành Công Thương: Tạo bứt phá cho thương mại điện tử

11:28:42 | 13/6/2022

Thời gian qua, ngành Công Thương tỉnh Hậu Giang đã đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động xúc tiến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng và đa dạng hóa thị trường, kênh tiêu thụ sản phẩm; tạo “đòn bẩy” đẩy nhanh quá trình khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh… Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang xung quanh nội dung này.

Ông đánh giá thế nào về sự phát triển và những đóng góp của lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ tỉnh Hậu Giang thời gian qua?

Từ khi tỉnh Hậu Giang được tái lập đến nay (tháng 01/2004), ngành Công Thương Hậu Giang đã có sự chuyển mình mạnh mẽ và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đến hết năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 41.785,06 tỷ đồng, chiếm hơn 81% cơ cấu khu vực II (công nghiệp, xây dựng) và gần 20% cơ cấu kinh tế của tỉnh; tăng gần 12 lần so với năm 2004. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng và doanh thu hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành đạt 42.349,21 tỷ đồng, chiếm 38,81% cơ cấu kinh tế của tỉnh; tăng 47 lần so với năm 2004.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 1.865 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, trong đó, có khoảng 235 doanh nghiệp công nghiệp; khoảng 39.515 cơ sở thương mại dịch vụ. Bên cạnh chợ truyền thống, nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị hình thành đã góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã hình thành 2 khu công nghiệp và 7 cụm công nghiệp, thu hút được 114 dự án, với tổng mức thu hút đầu tư trong nước là 106.531 tỷ đồng, nước ngoài là 3.802,5 triệu USD.

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành đã có những giải pháp nào để đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp? Công tác xúc tiến thương mại (XTTM) được chú trọng ra sao?

Đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất; đơn giản hóa thủ tục và đẩy nhanh thực hiện các chính sách nhằm giảm gánh nặng cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh,…

Với mục tiêu đẩy mạnh XTTM, Sở hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm; kết nối giao thương; xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm; giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP… Qua đó giúp doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội mở rộng thay thế thị trường truyền thống.

Đặc biệt, Sở Công Thương tỉnh đã thực hiện đa dạng phương thức kinh doanh bằng cách đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị (125 tấn/tháng) và đặt các điểm bán sản phẩm OCOP (3 tấn /tháng) tại Cần Thơ, Kiên Giang, Hà Nội... Sở cũng đã làm việc với các hệ thống siêu thị và đơn vị kinh doanh ký kết bao tiêu, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. Nhiều sản phẩm đã có mặt trong hệ thống siêu thị lớn trong nước như: khóm, chanh không hạt, cá thát lát, bưởi,...

Đối với hoạt động kết nối cung cầu, Sở đã hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký bán hàng trên các trang TMĐT như: Shopee, Lazada, Voso, Postmart để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Đến nay đã có 32 đơn vị tham gia sàn Voso.vn với 76 sản phẩm, doanh thu 429.159.000 đồng; 47 đơn vị tham gia sàn Postmart.vn, 89 sản phẩm, doanh thu 80.000.000 đồng… Qua đó, nâng cao tính chuyên nghiệp; giúp người tiêu dùng dần tiếp cận với hình thức mua bán trực tuyến, giảm thời gian, chi phí, góp phần thực hiện chuyển đổi số của ngành nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung.

Việc “số hóa”, “xúc tiến trực tuyến” và đẩy mạnh phát triển TMĐT được thực hiện thế nào? Nhằm tạo “xung lực” mới, nâng cao chuỗi giá trị nông sản, thời gian tới, ngành sẽ tập trung vào những giải pháp nào, thưa ông?

Từ năm 2021 đến nay, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình XTTM năm 2022; Chương trình XTTM Hậu Giang giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025;….

Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong XTTM, Sở cũng đã phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai đề án “Ứng dụng giải pháp bán hàng thông minh cho các cửa hàng bán lẻ” với tổng giá trị 225,52 triệu đồng. Đề án thực hiện hỗ trợ 20 phần mềm bán hàng thông minh cho các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.


Thúc đẩy TMĐT, các sản phẩm OCOP thuận lợi đến với người tiêu dùng cả nước với số lượng ngày càng nhiều

Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực XTTM. Trong đó, đề nghị UBND tỉnh cho tổ chức lớp “Tập huấn chuyên sâu về TMĐT cho cán bộ nhà nước trên địa bàn tỉnh Hậu Giang” và lớp “Tập huấn nâng cao nhận thức về TMĐT cho các cơ sở sản xuất thương mại trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”; Hỗ trợ xây dựng 10 website TMĐT cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh... 

Hậu Giang đặt mục tiêu thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số để cung cấp thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như: Thông tin thị trường, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón... Tỉnh sẽ lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp có thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho hộ sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, đẩy mạnh hỗ trợ cho các đơn vị tham gia vào các gian hàng giao dịch TMĐT như: Shopee, Lazada, Voso, Postmart... để tăng cường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, phù hợp với tình hình phát triển.

Trên cương vị người đứng đầu ngành Công Thương tỉnh, ông có chia sẻ, gửi gắm thông điệp gì đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhân Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022?

Hậu Giang là tỉnh nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhất là nông nghiệp, công nghiệp, đô thị cùng các dự án về du lịch đang kêu gọi đầu tư. Thời gian tới, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã được phê duyệt; phát triển các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics và các trung tâm thương mại lớn, chợ truyền thống… Từ đó tạo ưu thế cạnh tranh và đón bắt hướng dịch chuyển đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long.

Với khẩu hiệu “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, UBND tỉnh, các sở, ban ngành nói chung và Sở Công Thương nói riêng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư tham gia tiếp cận các dự án trọng điểm, tìm hiểu các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư. Qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum