NINH THUẬN

Đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại

11:08:13 | 28/6/2022

Năm 1992, hệ thống giao thông trong tỉnh Ninh Thuận chỉ gói gọn chưa đến 500km và tập trung chủ yếu ở nội ô TP.Phan Rang - Tháp Chàm. Nhưng đến nay, sau 30 năm tái lập tỉnh, các công trình giao thông ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Vinh - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Thuận. Hàn Lương thực hiện.

Đến nay, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận phát triển khá toàn diện, tạo được sự kết nối thông suốt giữa các vùng miền, ông có thể chia sẻ về những kết quả nổi bật?

GTVT có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, là nền tảng để các ngành, lĩnh vực khác phát triển. Cụ thể, nhờ có hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vận chuyển trang thiết bị vật tư, máy móc, nhân lực để triển khai thành công các dự án năng lượng tái tạo. Ngoài ra, trong tương lai gần sau khi tuyến đường cao tốc Bắc-Nam, các tuyến đường kết nối tuyến cao tốc với cảng Cà Ná và KCN Cà Ná hoàn thành sẽ tạo động lực rất lớn cho địa phương trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận, nhiệm kỳ thứ XIV (2020-2025).

Không chỉ vậy, việc chú trọng đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ đến tất cả các khu du lịch trên địa bàn đã góp phần phát triển ngành “công nghiệp không khói”… Đi liền với đó, ngành cũng đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy việc hình thành các khu đô thị - du lịch mới hiện đại, góp phần để thị trường bất động sản kết hợp du lịch nghỉ dưỡng cao cấp trên địa bàn tỉnh trở nên sôi động. Một thành quả rõ rệt hơn hết chính là nếu như trước đây không gian địa lý tỉnh nhà bị chia cắt, thì hiện nay nhờ hệ thống GTVT đồng bộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân các xã miền núi dễ dàng tiếp cận các nhu cầu thiết yếu về y tế - giáo dục - việc làm - du lịch, thúc đẩy sự giao lưu giữa các địa phương ở miền núi với đồng bằng… Từng bước góp phần thúc đẩy hoạt động văn hóa-xã hội ở những vùng núi xa xôi, củng cố an ninh - quốc phòng của địa phương.

Ông đánh giá sao về vai trò của chuyển đổi số (CĐS) trong sự phát triển của ngành?

CĐS đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của ngành GTVT, như làm thay đổi cách thức điều hành từ phương thức quản lý truyền thống sang hiện đại, giúp hoạt động quản lý hiệu lực, hiệu quả, minh bạch hơn. Việc hình thành cơ sở hạ tầng dữ liệu của ngành GTVT (có cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung được kết nối, tích hợp dữ liệu từ các hệ thống nghiệp vụ chuyên dùng) giúp người lãnh đạo có thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác phục vụ ra quyết định quản lý tốt hơn. CĐS quyết định sự phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành; thay đổi toàn diện mối quan hệ của cơ quan quản lý với người dân và phát triển giao thông thông minh gắn nền tảng xã hội số… Có thể nói ngành GTVT là ngành tiên phong về đổi mới, sáng tạo.

Bên cạnh việc tranh thủ nguồn lực ngân sách trung ương, ngành cũng đã chú trọng huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển các dự án giao thông, thưa ông?

Hiện nay nguồn vốn ngân sách nhà nước rất hạn chế, do đó việc huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang được UBND tỉnh chú trọng. Hằng năm, ngành cũng đã tổng hợp danh mục các dự án gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, kêu gọi đầu tư. Đồng thời, qua triển khai các dự án bằng nguồn vốn xã hội hóa, ngành nhận thấy có 03 thách thức lớn nhất, chính là hệ thống pháp luật vẫn chưa hoàn thiện dẫn đến việc triển khai các dự án bằng nguồn lực xã hội trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế - Đây là vấn đề thuộc thẩm quyền cấp Trung ương và đa số các địa phương đều gặp khó khăn. Các dự án giao thông có nhu cầu về nguồn vốn rất lớn trong khi thời gian thu hồi vốn rất dài, do đó cần có cơ chế chính sách hỗ trợ về tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ lãi suất cho các nhà đầu tư khi triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng cũng là một trở lực rất lớn khi triển khai các dự án giao thông trong thời gian vừa qua, làm kéo dài thời gian triển khai dẫn đến hao tốn nguồn lực các nhà đầu tư.

Bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, cùng giai đoạn mới đầy cơ hội của tỉnh nhà sau 30 năm tái lập, ngành cũng mong muốn sẽ có những quyết sách quan trọng để tháo gỡ những “nút thắt” trên. Với nhiệm vụ “đi trước mở đường”, ngành sẽ luôn nỗ lực để phát triển hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại, qua đó góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận giàu đẹp, văn minh.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum