HỒ CHÍ MINH

BARUCO: Lạc quan về đà tăng trưởng

11:55:50 | 25/7/2022

Dù gặp rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt trong năm 2021 chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19 nhưng tập thể lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Cao su Bà Rịa (BARUCO) đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD), chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), bảo toàn nguồn vốn và kinh doanh có lãi.

Những nỗ lực trên của BARUCO được ông Huỳnh Văn Bảo - thành viên HĐQT, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đánh giá cao. Hiện nay, Công ty đang rất lạc quan trước kế hoạch và đà tăng trưởng đã đề ra.

Khẳng định thương hiệu

Tiền thân BARUCO là Công ty Cao su Bà Rịa (thành lập vào ngày 11/6/1994). Đến ngày 01/01/2010, Công ty hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Tháng 3/2016, Công ty tiến hành IPO lần đầu tại Trung tâm chứng khoán TP.Hồ Chí Minh; ngày 22/4/2016, tổ chức Đại hội cổ đông lần đầu và Công ty Cổ phần Cao su Bà Rịa chính thức hoạt động vào ngày 01/5/2016 trong đó vốn nhà nước nắm giữ chi phối chiếm 97,47% vốn điều lệ. “Qua 28 năm hoạt động, BARUCO đã luôn đề cao quyết tâm nỗ lực hoàn thành kế hoạch SXKD với mức cao nhất, tạo nguồn lực để bảo toàn phát triển vốn được giao, hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách; có điều kiện cải thiện nâng cao đời sống NLĐ và thực hiện chiến lược phát triển của Công ty giai đoạn 2020-2025. Chúng tôi đang dần khẳng định thương hiệu bằng uy tín, chất lượng” - ông Nguyễn Minh Đoan - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT BARUCO chia sẻ.


Ông Nguyễn Minh Đoan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT BARUCO

Đáng tự hào hơn hết, chính là qua nhiều năm hoạt động, đơn vị đã nhận về nhiều phần thưởng quý giá; cụ thể được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và Huân chương Chiến công hạng Ba; có 02 Nông trường được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 01 Nông trường được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; nhiều tập thể, cá nhân được tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều cờ thi đua xuất sắc của các cấp bộ ngành. Không chỉ vậy, sản phẩm của Công ty đã đạt các giải thưởng về: Thương hiệu, nhãn hiệu; Cúp vàng ISO; Cúp vàng chất lượng; Cúp vàng Thương hiệu xanh và sản phẩm thân thiện với môi trường; Công ty đạt danh hiệu Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín liên tục từ năm 2004 đến nay.

Trong 02 năm 2020-2021, BARUCO đã triển khai thực hiện phương án quản lý rừng bền vững và chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia đã được tổ chức quốc tế PEFC công nhận. Công ty còn nằm trong Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (chương trình CSI) công nhận. Hiện các sản phẩm cao su BARUCO được tiêu thụ và xuất khẩu sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Đức, Singapore, Úc; Trung Quốc...; đặc biệt là được các nhà sản xuất lớn như Michelin, Goodyer, Yokohama... đánh giá cao.

Thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, Công ty đã bắt đầu khôi phục lại hoạt động bình thường và tiếp tục thực hiện theo phương án tổ chức sản xuất phù hợp, an toàn phòng chống dịch, vận động công nhân tranh thủ thời gian khai thác, chế biến. “Hiện nay nguồn thu của Công ty vẫn là trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến cao su và doanh thu chính vẫn là kinh doanh cao su. Vì vậy chúng tôi vẫn chủ động được nguồn nguyên liệu cũng như nguyên liệu thu mua và gia công cho các đối tác. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất và giữ vững thương hiệu, BARUCO cũng chủ động xây dựng các quy trình kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguyên liệu từ vườn cây về đến nhà máy. Việc các nhà máy tư nhân đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất mới nên chi phí giá thành thấp, chất lượng sản phẩm được nâng lên là yếu tố cạnh tranh cho sản phẩm của Công ty ở hiện tại và tương lai” - ông Nguyễn Minh Đoan chia sẻ thêm.

Sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững

Ông Nguyễn Minh Đoan nhận định, dự kiến nguồn cung cao su toàn cầu sẽ thiếu hụt trong những năm tới và ngành cao su tự nhiên đã thoát khỏi thời kỳ kéo dài nguồn cung dư thừa. Không chỉ vậy, với việc nới lỏng hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19, như mở lại biên giới của một số quốc gia và nối lại các hoạt động kinh tế được cho là sẽ góp phần đáng kể vào sự phục hồi nhu cầu cao su năm 2022... Song, không chỉ có thuận lợi, ngành cao su thiên nhiên cũng chịu những áp lực nhất định. Việc thiếu hụt chip bán dẫn có thể ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô toàn cầu, từ đây ảnh hưởng dây chuyền tới nhu cầu tiêu thụ cao su. Tình trạng thiếu hụt container, chi phí vận tải cao và thông quan chậm sẽ khiến nhu cầu cao su bị tác động. Bên cạnh đó, mối quan tâm nhất của Công ty hiện nay chính là lực lượng lao động trực tiếp khai thác mủ cao su ngày càng thiếu hụt do sự phát triển nhanh chóng của các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn nên sự cạnh tranh thu hút lao động tăng lên. Về vấn đề này, BARUCO mong mỏi chính quyền sẽ tạo điều kiện hơn để doanh nghiệp nắm bắt những thời cơ, cũng như đồng hành cùng các đơn vị tháo gỡ “nút thắt” đang có, nhằm phát huy tối đa lợi thế ngành cao su tỉnh cũng như nước nhà.


Công nhân Nông trường Bình Ba giao nhận mủ cao su tại vườn cây

“Những tháng cuối năm là mùa cao điểm của ngành cao su, cộng thêm giá cao su năm nay tăng so năm trước nên Công ty cũng đang nỗ lực để hoàn thành kế hoạch đề ra. Đồng thời cân đối nguồn hàng để tiếp tục triển khai sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững và đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng, thị trường mới. Khi Việt Nam chuyển sang thích ứng linh hoạt trong công tác phòng chống Covid-19, với tâm thế chớp lấy thời cơ, tôi cũng mong mỏi tỉnh sẽ ưu tiên cho Công ty làm chủ đầu tư hoặc liên doanh, liên kết tham gia các dự án khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất. BARUCO đang rất lạc quan trước đà tăng trưởng và kế hoạch đã đề ra, cũng như tự tin sánh bước cùng sự phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đột phá, nhanh và bền vững của tỉnh nhà” - ông Nguyễn Minh Đoan nói.

Nguồn: Vietnam Business Forum