Năm 2021, chỉ số thành phần “Chi phí không chính thức” của Cà Mau đạt 7,09 điểm (tăng 1,00 điểm so với năm 2020). Kết quả này một phần từ sự đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra; chất lượng, tiến độ các cuộc thanh tra được nâng lên; kết luận thanh tra được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, hạn chế việc trùng lắp, chồng chéo, trong việc thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp (DN)... Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Phụng - Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau về kết quả này.
![]() Ông Nguyễn Minh Phụng - Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau |
Ông có đánh giá gì về sự đổi mới và phát triển của ngành Thanh tra tỉnh về tổ chức bộ máy, chất lượng nguồn nhân lực? Mối quan tâm lớn nhất của ngành trong thời gian tới là gì?
Tính đến tháng 7/2022, tổng số biên chế ngành Thanh tra tỉnh Cà Mau có 200 (trong đó thanh tra viên cao cấp và tương đương 02; thanh tra viên chính và tương đương 39; thanh tra viên và tương đương 141; công chức khác 18).
Nhìn chung, tổ chức bộ máy, chất lượng nguồn nhân lực ngành Thanh tra tỉnh Cà Mau hiện nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tổ chức bộ máy ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiểu quả hơn, chất lượng nguồn nhân lực cũng từng bước được nâng cao.
Bên cạnh đó, thời gian qua hoạt động của ngành Thanh tra tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều tồn tại hạn chế và đây cũng chính là mối quan tâm lớn nhất của đơn vị trong thời gian tới, đó là:
Công tác thanh, kiểm tra chủ yếu phát hiện và xử lý những vi phạm. Trong khi đó mục đích của thanh tra không chỉ là phát hiện, xử lý khuyết điểm, vi phạm mà điều quan trọng nhất là xem xét đánh giá việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, để từ đó phát huy nhân rộng các nhân tố tích cực, đồng thời kiến nghị bổ sung, sửa đổi, thay thế những cơ chế, chính sách còn sơ hở, bất cập nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.
Công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo còn hạn chế; một số thủ trưởng cơ quan nhà nước chưa trực tiếp, tiếp công dân theo quy định; hiện tượng chồng chéo, sai sót trong công tác xử lý đơn thư vẫn còn; một số vụ việc giải quyết còn chậm, chưa bảo đảm thời gian quy định; công tác phòng, chống tham nhũng còn nhiều hạn chế, một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả chưa cao; việc phát hiện hành vi tham nhũng còn yếu, số vụ việc tham nhũng phát hiện còn ít.
Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Cà Mau sẽ tập trung xây dựng đội ngũ công chức thanh tra trong sạch, vững mạnh, có tâm, có tầm, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới, nhất là bản lĩnh chính trị phải vững vàng, gương mẫu, liêm khiết, khách quan, công tâm, trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ phải tốt. Gắn xây dựng cán bộ thanh tra với xây dựng văn hóa thanh tra, xây dựng hình ảnh công chức thanh tra có văn hóa, xứng đáng với lời dạy của Bác: “Thanh tra là tai, mắt của trên, là người bạn của dưới; xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Ðảng và Nhà nước trao tặng”.

Thời gian qua, Thanh tra tỉnh có nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa việc thanh, kiểm tra trùng chéo tại DN
Thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã có những giải pháp nào nhằm nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra và hạn chế thanh tra trùng chéo góp phần tạo môi trường kinh doanh thông thoáng?
Từ 2017 đến nay, Chính phủ đã có các văn bản chỉ đạo về công tác thanh tra kiểm tra, trong đó gần đây nhất là Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19; Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN.
Thanh tra tỉnh Cà Mau đã đề xuất và thực hiện một số biện pháp phù hợp với tình hình của tỉnh nhằm hạn chế tình trạng này, gồm: Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra DN trên địa bàn tỉnh Cà Mau; Xây dựng phần mềm quản lý kế hoạch thanh tra; Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang kiến nghị ngành Thanh tra cần xây dựng: Quy chế phối hợp giữa Thanh tra Bộ, Ngành với Kiểm toán nhà nước, quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn trong hoạt động thanh tra DN để đồng nhất trong quá trình thanh tra trên địa bàn tỉnh.
Kết quả, từ khi áp dụng các giải pháp trên, Thanh tra tỉnh Cà Mau điều chỉnh cắt giảm, phối hợp cùng thực hiện 40 cuộc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lặp; cắt giảm được 199 cuộc thanh tra, kiểm tra theo Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ.
Ông có thể cho biết các giải pháp để nâng cao điểm Chỉ số “Chi phí không chính thức” và góp phần cải thiện Chỉ số PCI của tỉnh Cà Mau?
Chi phí không chính thức (CPKCT) luôn là yếu tố được các DN đánh giá gắt gao khi cân nhắc lựa chọn địa điểm đầu tư. Vì vậy trong chỉ đạo cải thiện PCI những năm gần đây tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo cải thiện chỉ số CPKCT.
Thanh tra tỉnh Cà Mau được UBND tỉnh giao phụ trách 11 chỉ tiêu trong nhóm 3 chỉ số đánh giá điểm PCI. Với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành, năm 2021, chỉ số thành phần “Chi phí không chính thức” đạt 7,09 điểm (tăng 1,00 điểm so với năm 2020).
Để tiếp tục duy trì và phát huy kết quả đạt được, Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số CPKCT, cụ thể:
Một là, phối hợp các cơ quan liên quan, định hướng trong việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm, trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ để kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho DN của một bộ phận cán bộ, công chức, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai.
Hai là, rà soát, điều chỉnh, giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, không cần thiết đối với DN; không thực hiện thanh tra ngoài kế hoạch (kể cả thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành), trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm.
Ba là, tăng cường thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Trong đó chú trọng thanh tra nội dung về công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, đất đai như: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất; thu hồi bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Bốn là, xây dựng các kênh thông tin phát hiện, tiếp nhận ý kiến phản hồi của DN về tố cáo hành vi nhũng nhiễu và có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm kiểm soát, ngăn chặn kịp thời hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn phiền hà cho DN; ban hành quy chế quản lý, sử dụng đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn quản lý.
Năm là, quán triệt cán bộ, công chức toàn ngành Thanh tra nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử cán bộ ngành Thanh tra.
Sáu là, tổ chức và đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động đối thoại giữa ngành Thanh tra tỉnh và DN; đa dạng hóa các hình thức đối thoại; chủ động tiếp thu, nắm bắt nhanh chóng khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời.
Thanh tra tỉnh luôn lắng nghe và giải quyết vướng mắc liên quan đến hoạt động của ngành, thực hiện công khai kế hoạch thanh, kiểm tra và không thanh, kiểm tra khi không có căn cứ theo quy định pháp luật. Đơn vị đã công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, tố giác của cá nhân, tổ chức, DN; xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ.
Chúng tôi luôn hoan nghênh các DN đến đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhà theo quy định pháp luật bằng môi trường đầu tư trong sạch, công bằng, thân thiện, cơ chế thông thoáng theo quy định pháp luật và tình hình địa phương; luôn tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển, bền vững theo phương châm “Đồng hành và chia sẻ” cùng DN.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI